Có hay không chuyện CSGT “bảo kê” ba xe chở cây cổ thụ “khủng“?

Google News

(Kiến Thức) - Cục CSGT cho rằng, thông qua việc kiểm tra xác minh, thì chưa đủ cơ sở khẳng định có việc "bảo kê" ba xe chở cây cổ thụ "khủng" vượt qua các trạm kiểm soát giao thông trên 19 tỉnh thành.

Tiếp tục thông tin mới nhất xoay quanh lùm xùm xe chở ba cây cổ thụ "khủng" di chuyển qua nhiều tỉnh thành mà không bị bắt giữ, ngày 15/4, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết đã lập hai tổ công tác xác minh tại 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông.
Cục CSGT cho rằng, việc kiểm tra, xác minh chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí. Các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ, không phải cây rừng.
Co hay khong chuyen CSGT “bao ke” ba xe cho cay co thu “khung“?
 Một cây gỗ "khủng" được người đi đường chụp lại tại huyện M’Đrắk (Đắk Lắk). Ảnh Infonet.
Theo Cục CSGT, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (04 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 01 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ), nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm, thông báo đến các Sở Giao thông vận tải và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.
Trả lời báo chí về việc tại sao các xe chở quá khổ quá tải có thể "qua mặt" lực lượng chức năng nhiều tỉnh thành, Cục CSGT nhận định, có nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ.
Mặc dù chủ xe, lái xe đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường “CSGT”, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…).
Ngoài ra còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn hạn chế; thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h trong ngày nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm...
Trước đó, cuối tháng 3/21018, trạm CSGT huyện Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bắt giữ các xe đầu kéo chở ba cây gỗ “khủng” khi di chuyển trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền, theo hướng từ Nam ra Bắc. Các xe chở gỗ “khủng” vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20-50%.
Cơ quan chức năng ngay sau đó xác định doanh nghiệp Hải Sơn đã vận chuyển các cây gỗ trên lọt qua nhiều địa phương mà không bị lực lượng chức năng xử lý, dấy lên nghi vấn CSGT nhiều tỉnh, thành “bảo kê”.
Liên quan đến vụ việc, ngày 4/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông làm rõ vụ việc.
B.N

>> xem thêm

Bình luận(0)