Chuyện lạ Hải Dương: Doanh nghiệp tự ý thu phí đường như BOT

Google News

(Kiến Thức) - Hỗ trợ chính quyền và người dân làm đường, sau đó một doanh nghiệp đã tự ý thu phí đường của chủ xe vận tải khác với số tiền hàng chục triệu đồng.

Tự ý thu phí đường như BOT
Câu chuyện các doanh nghiệp và người dân bức xúc bởi thực trạng phải nộp quá nhiều các loại phí giao thông khi đi qua các công trình đầu tư theo hình thức BOT chưa lắng xuống thì nhiều loại phí giao thông “vô pháp, vô thiên” từ trên trời rơi xuống đã như giọt nước tràn ly làm cho sự bức xúc ấy càng tăng lên gấp bội. Ở nhiều địa phương, người dân cùng nhau làm đường sau đó cũng lập tức lập barie thu phí với mục đích lấy tiền tu sửa đường đã gây nên những phản ứng gay gắt.
Mới đây, tại xã Hoàng Tân (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong đã tự ý thu phí một con đường do UBND phường quản lý và do nhân dân địa phương hiến đất làm đường đang gây phẫn nộ trong dư luận.
 Công ty Đại Phong tự ý thu phí đường.
Theo phản ánh của một số chủ phương tiện vận tải, trong tháng 7/2016, Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong đã tự ý thu phí đường lên đến 50 triệu với 5 phiếu thu. Khi nộp tiền, công ty này đều có biên lai và đóng dấu công ty đàng hoàng như được cho phép thu phí.
Con đường mà Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong thu phí đường là đường ven Nhà máy gạch Đại Phong (phường Hoàng Tân, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) nối từ QL 18 qua cánh đồng và khu dân cư đến mỏ đất đồi Ông Sao.
Nhận được thông tin, UBND thị xã Chí Linh đã cử đoàn chức năng xuống kiểm tra hiện trường và làm việc với UBND xã Hoàng Tân và lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong tự ý thu phí đường như phản ánh là có thật và trái với các quy định của pháp luật khi công ty này không được quyền thu phí đường.
 Dù không được phép nhưng công ty vẫn thu phí còn viết phiếu thu và đóng dấu đàng hoàng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phùng Văn Khiêm, Trưởng phòng quản lý đô thị, UBND thị xã Chí Linh cho biết: "Việc thu phí đường của Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong rõ ràng là sai. UBND phường Hoàng Tân đến UBND Thị xã Chí Linh đều khẳng định, Công ty Đại Phong không có quyền thu phí đường như thế”.
“Công ty Đại Phong khai thác đất tại đồi Ông Sao nên đã xin ý kiến của phường Hoàng Tân đồng ý cho mở rộng tuyến đường. Tháng 7/2016, Công ty Đại Phong có thu phí của một số phương tiện vận tải đi qua tuyến đường với tổng số tiền là 50.000.000 đồng là trái quy định”, ông Phùng Văn Khiêm cho biết.
Doanh nghiệp thừa nhận việc thu phí đường là sai
Từ khi con đường ven Nhà máy gạch Đại Phong (phường Hoàng Tân, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) nối từ QL 18 qua cánh đồng và khu dân cư đến mỏ đất đồi Ông Sao được hình thành, người dân địa phương mừng ra mặt bởi từ nay việc đưa máy móc ra cánh đồng canh tác sẽ thuận lợi hơn. Để hình thành con đường trên, chính quyền địa phương có chủ trương từ chương trình nông thôn mới, người dân đã tự nguyện hiến đất để làm đường và được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong. Thế nhưng niềm vui chưa trọn vẹn khi con đường chưa hoàn chỉnh, người dân đã phải ngã ngửa trước thông tin doanh nghiệp này đã ngửa tay thu tiền phí đường của chủ đơn vị vận tải khác.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lương Văn Nghinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân cho biết: “Con đường mà Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong thu phí là đường do phường quản lý. Bởi theo chương trình nông thôn mới, dồn ô đổi thửa, làm đường ra đồng, phường làm con đường đó, người dân địa phương hiến đất và doanh nghiệp là Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong hỗ trợ làm đường. Con đường ấy dù từ nhà máy gạch Đại Phong chạy thẳng qua khu dân cư rồi lên mỏ đất đồi Ông Sao, nơi doanh nghiệp này khai thác đất nhưng thực chất con đường đấy là con đường ra cánh đồng của người dân. Đường do phường quản lý, công ty không có quyền thu phí trên con đường này. Nếu thu sai quy định thì Công ty Đại Phong phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
 Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân, ông Lương Văn Nghinh trao đổi với PV Kiến Thức.
Nói về việc xử lý hành vi thu phí đường sai quy định của pháp luật, ông Phùng Văn Khiêm, Trưởng phòng quản lý đô thị, UBND thị xã Chí Linh cho biết: “UBND Thị xã Chí Linh đã đề nghị công ty Đại Phong nộp số tiền đã thu phí làm đường về tài khoản của UBND thị xã. Chỉ tính riêng tháng 7/2016 Công ty đã thu 50 triệu chia làm 5 biên lai, mỗi phiếu thu là 10 triệu. Số tiền này chúng tôi đề nghị công ty chuyển về UBND thị xã. Khi nào khu dân cư và UBND phường Hoàng Tân mà có duy tu sửa chữa con đường thì thị xã sẽ chuyển số tiền đó về”.
“Về vấn đề xử phạt, chúng tôi đang nghiên cứu và tham mưu cho UBND thị xã mức phạt những sai phạm trên của các doanh nghiệp liên quan”, ông Khiêm cho biết.
 
 Biên bản làm việc về những vi phạm của Công ty Đại Phong khi tự ý thu phí đường.
Làm việc với PV Kiến Thức chiều 1/9, ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong thừa nhận có việc thu phí đường. Ông Phong cũng cho biết, trong cuộc họp mới đây nhất, UBND thị xã Chí Linh cũng đã đề xuất việc xử phạt hành chính với hành vi này.
“Đường nội đồng của người dân địa phương. Khi địa phương có chủ trương mở đường nội đồng, công ty bỏ tiền ra để tham gia hỗ trợ để đi nhờ bởi đường nhựa thì họ cấm. Sau đó, có đơn vị vận tải họ chở đất đi qua đường này. Họ tham gia lưu thông trên con đường này, hai bên tự thỏa thuận mà không có biên bản, chỉ có phiếu thu tiền. Nếu nói mồm và thu tay thì quá đơn giản nhưng lại ghi phiếu thu. Công ty thu phí đường là sai. Và UBND Thị xã họ đã đề xuất xử phạt hành chính”, ông Nguyễn Văn Phong cho biết.
Pháp luật quy định rõ tại Thông tư số 05/2010/TT-BGTVT ngày 9-2-2010 của Bộ Giao thông - vận tải về “Quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ” nêu rõ: “Các tổ chức, cá nhân đầu tư vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chỉ được đặt chốt, trạm thu phí để thu hồi vốn khi có sự chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn từ cơ quan thầm quyền. Riêng hành vi nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông mà không giao vé là hành vi trái quy định và sẽ bị xử lý theo quy định và pháp luật hiện hành”.
Đề nghị các cơ quan chức năng Thị xã Chí Linh, UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan ban ngành liên quan có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Cổ phần vận tải và xây dựng Đại Phong khi tự ý thu phí đường bộ dù không được phép.
Một số hình ảnh về con đường phường quản lý, doanh nghiệp tự ý thu phí đường:
 Con đường mà công ty Đại Phong thu phí trước là bờ mương. Sau đó, công ty Đại Phong xin mở đường để phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển đất từ đồi Ông Sao. UBND phường Hoàng Tân có chủ trương mở đường nội đồng để phục vụ người dân canh tác nông nghiệp và để công ty Đại Phong lưu thông khi công ty này hỗ trợ làm đường.
 Tuy nhiên, khi con đường vừa hoàn thành với chiều dài khoảng 5km, mặt đường rộng khoảng 3 đến 4 mét, công ty Đại Phong đã thu tiền phí đường của một số phương tiện vận tải lưu thông qua.
 Tổng số tiền trong tháng 7/2016, công ty Đại Phong đã thu 50.000.000 đồng.
 Tuy nhiên ,việc làm này là trái quy định của pháp luật.
 UBND Thị xã đang xem xét để xử phạt hành chính với hành vi này.
 
 
 
 
Hải Ninh

Bình luận(0)