Chi sai 200 triệu mời Võ Hoàng Yên chữa bệnh: Lãnh đạo huyện có bị kỷ luật?

Google News

Việc huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chi 200 triệu đồng mời ông Võ Hoàng Yên về khám chữa bệnh, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù UBND huyện đang thu hồi lại số tiền chi sai nhưng cũng cần xử lý kỷ luật nghiêm khắc lãnh đạo, cán bộ chứ không chỉ “rút kinh nghiệm”.

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn (Quảng Ngãi) thống nhất rà soát và yêu cầu thu hồi hoàn trả các khoản chi sai trong tổng số tiền 200 triệu đồng mời ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh tại địa phương này vào năm 2020.
Đáng chú ý, số tiền 200 triệu đồng được UBND huyện Bình Sơn trích ngân sách chi cho hoạt động này.
Lãnh đạo huyện Bình Sơn khi trao đổi với báo chí cho biết, hoạt động khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự ở huyện Bình Sơn là miễn phí. Tuy nhiên, huyện đã bỏ tiền ra để trả nhiều khoản chi phí cho hoạt động này. Do đó, sau khi rà soát, đối với các khoản chi sai, UBND huyện phải có trách nhiệm khắc phục, thu hồi và hoàn trả lại cho ngân sách.
Chi sai 200 trieu moi Vo Hoang Yen chua benh: Lanh dao huyen co bi ky luat?
Ông Võ Hoàng Yên khám cho người dân huyện Bình Sơn. Ảnh:T.P
Số tiền 200 triệu đồng trên được UBND huyện Bình Sơn cho đoàn khám chữa bệnh của ông Yên gồm tiền vé máy bay, chi phí ăn ở và chi phí cho lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên bảo vệ an ninh trật tự phục vụ công tác khám, chữa bệnh của đoàn này.
Thời điểm đó, huyện Bình Sơn kỳ vọng việc mời đoàn ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh là để những trường hợp người dân nghèo, mắc các bệnh nan y nhưng không có điều kiện khám, chữa bệnh sẽ được thầy thuốc giỏi khám, chữa trị.
Tuy nhiên, thực tế kiểm tra xác minh hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn lại gây thất vọng. Kết luận của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, trong số 770 người được ông Võ Hoàng Yên và cộng sự khám, chữa bệnh tại huyện Bình Sơn có 215 người bị bại liệt, câm, điếc bẩm sinh. Qua xác minh, tất cả những trường hợp này đều không khỏi bệnh.
Thậm chí, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi - Lê Báy mới đây thẳng thắn nhìn nhận, ông Võ Hoàng Yên chỉ "lăng xê" bản thân chứ câm, điếc bẩm sinh không thể chữa khỏi theo cách kéo lưỡi, bấm huyệt. Hoạt động khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự tại huyện Bình Sơn hoàn toàn không có hiệu quả.
Sở Y tế Quảng Ngãi cũng kết luận đoàn ông Yên khám, chữa bệnh nhân đạo là hoạt động nhân đạo từ thiện, miễn phí. Việc huyện Bình Sơn sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho hoạt động này là không phù hợp.
Tiền ngân sách đồng nghĩa là tiền thuế của nhân dân. Khi sử dụng một đồng ngân sách cũng cần phải cân đo, đong đếm. Việc UBND huyện Bình Sơn mời đoàn ông Yên vốn chỉ được đồn thổi có khả năng chữa bệnh về địa phương và chi ra số tiền lên đến 200 triệu đồng từ ngân sách là một sự lãnh phí, không phù hợp.
Chi tiền không phù hợp việc thu hồi là đúng. Tuy nhiên, trong số 200 triệu đồng đã chi, tiền vé máy bay, chi phí ăn ở cho đoàn ông Võ Hoàng Yên có thể thu hồi nhưng những khoản chi khác cho chi phí phục vụ khám chữa bệnh của đoàn sẽ thu hồi thế nào?
Hơn nữa, tiền có thể thu hồi nhưng sự mất niềm tin của hơn 700 bệnh nhân vào hoạt động khám, chữa bệnh và vào chính quyền địa phương, huyện Bình Sơn sẽ lấy lại thế nào cho họ. Chưa kể đến việc không ít bệnh nhân vì tin vào ông Yên mà mất đi cơ hội khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, chính quyền sẽ chịu trách nhiệm thế nào?
Do đó, bên cạnh việc thu hồi lại số tiền ngân sách chi sai, dư luận cũng đề nghị huyện Bình Sơn phải xem xét kỷ luật những đơn vị, cá nhân mời ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh cũng như người quyết định duyệt chi số tiền ngân sách trên.
Xem xét, xử lý kỷ luật một cách nghiêm khắc chứ không thể chỉ như ông Võ Văn Đồng, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn khi trao đổi với báo chí nói rằng: “Các thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm sau vụ việc này”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vạch trần chữa bệnh của "Thần Y" Võ Hoàng Yên

Nguồn: VTV8


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)