Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." data-alt="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." data-embed-button="media_browser" data-entity-embed-display="view_mode:media.embedded" data-entity-embed-display-settings="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. 1" data-entity-type="media" data-entity-uuid="adcb1a67-82d1-4fdb-9d83-a1d82f38e8b4" data-langcode="vi" data-large-size="1200x899" data-large-src="/Uploaded/quocquan/2023_04_25/97a6509b459e9ac0c38f_PIWP.jpg" data-medium-size="800x599" "https:="" media.vov.vn="" sites="" default="" files="" styles="" medium_watermark="" public="" 2023-04="" 97a6509b459e9ac0c38f.jpg"="" data-title="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." title="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." style="width: 800px;">Toàn dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL với chiều dài khoảng 49,018 km.Gói thầu 10-XL cao tốc Mai Sơn - QL45 gồm các hạng mục chính: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh.Đáng chú ý, đoạn thi công hầm Thung Thi (2 ống hầm song song với nhau) qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có chiều dài 680m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.Hiện tại, đơn vị nhà thầu đang lắp đặt xong thiết bị điện cũng như hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng trong hầm Thung Thi.Tại gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km), các hạng mục chính của gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 1 hầm dài 680m, 1 nút giao liên thông, 7 hầm chui dân sinh. Trong khi đó, tại gói thầu số 13-XL, các hạng mục chính của gói thầu gồm 9,302km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh.Trong khi đó, gói thầu số 14-XL có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km (thuộc gói thầu số 14-XL) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.Trước đó, lãnh đạo thuộc đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết, để bảo đảm hoàn thành và thông xe dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước ngày 30/4, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp thi công như thời gian vừa qua, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới, khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ đề ra.Tuyến cao tốc 4 làn xe chạy (mỗi bên 2 làn) đã được lắp đặt đầy đủ biển báo, hàng rào thép chống lóa ở giữa giải phân cách đợi ngày thông xe.Hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.Đặc biệt, hầm Thung Thi cũng là hầm đường bộ có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay với mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được thi công theo phương pháp hiện đại và được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.Với quy mô 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, hầm Thung Thi đáp ứng yêu cầu của đường cao tốc.Đường dẫn vào hầm Thung Thi như dải lụa vắt qua cánh đồng xanh mướt 2 bên.Những công đoạn cuối cùng đang được hoàn tấtDự kiến ngày 29/4/2023, cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội đất nước.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." data-alt="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." data-embed-button="media_browser" data-entity-embed-display="view_mode:media.embedded" data-entity-embed-display-settings="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. 1" data-entity-type="media" data-entity-uuid="adcb1a67-82d1-4fdb-9d83-a1d82f38e8b4" data-langcode="vi" data-large-size="1200x899" data-large-src="/Uploaded/quocquan/2023_04_25/97a6509b459e9ac0c38f_PIWP.jpg" data-medium-size="800x599" "https:="" media.vov.vn="" sites="" default="" files="" styles="" medium_watermark="" public="" 2023-04="" 97a6509b459e9ac0c38f.jpg"="" data-title="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." title="Dự án
cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục và chờ thông xe. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay." style="width: 800px;">
Toàn dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL với chiều dài khoảng 49,018 km.
Gói thầu 10-XL cao tốc Mai Sơn - QL45 gồm các hạng mục chính: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh.
Đáng chú ý, đoạn thi công hầm Thung Thi (2 ống hầm song song với nhau) qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có chiều dài 680m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.
Hiện tại, đơn vị nhà thầu đang lắp đặt xong thiết bị điện cũng như hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng trong hầm Thung Thi.
Tại gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km), các hạng mục chính của gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 1 hầm dài 680m, 1 nút giao liên thông, 7 hầm chui dân sinh. Trong khi đó, tại gói thầu số 13-XL, các hạng mục chính của gói thầu gồm 9,302km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh.
Trong khi đó, gói thầu số 14-XL có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km (thuộc gói thầu số 14-XL) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.
Trước đó, lãnh đạo thuộc đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết, để bảo đảm hoàn thành và thông xe dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước ngày 30/4, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp thi công như thời gian vừa qua, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới, khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ đề ra.
Tuyến cao tốc 4 làn xe chạy (mỗi bên 2 làn) đã được lắp đặt đầy đủ biển báo, hàng rào thép chống lóa ở giữa giải phân cách đợi ngày thông xe.
Hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Đặc biệt, hầm Thung Thi cũng là hầm đường bộ có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay với mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được thi công theo phương pháp hiện đại và được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.
Với quy mô 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, hầm Thung Thi đáp ứng yêu cầu của đường cao tốc.
Đường dẫn vào hầm Thung Thi như dải lụa vắt qua cánh đồng xanh mướt 2 bên.
Những công đoạn cuối cùng đang được hoàn tất
Dự kiến ngày 29/4/2023, cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội đất nước.