BOT tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lý giải gì về mức thu phí cao

Google News

Ngày 18.2 vừa qua, tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã chính thức thu phí. Theo đó, mức phí sẽ từ 2.100 đồng/km đến 8.100 đồng/km, đây là mức phí cao hơn so với các trạm BOT khác, khiến dư luận đặt dấu hỏi về mức thu này.

BOT tuyen cao toc Bac Giang - Lang Son ly giai gi ve muc thu phi cao
 Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn (ảnh minh hoạ).
Theo phản ánh của các lái xe, mức đang thực hiện thu của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cao hơn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (có tới 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng mức phí thu đồng đều với tất cả phương tiện cũng chỉ ở mức 2.000 đồng/km); còn cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc làm mới hoàn toàn, dài 245km cũng chỉ thu ở mức 1.500 đồng/km.
Lý giải mức phí trên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Vũ Minh Hoàng cho biết, theo hợp đồng BOT ký kết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được thu phí từ ngày 1/1/2020. Để chia sẻ với người dân, tỉnh Lạng Sơn và chủ đầu tư đã thu phí lùi sau hơn 1 tháng (18/2) mới thu.
Mặt khác, theo hợp đồng được duyệt, với các đường cao tốc khác khi phê duyệt dự án sau năm 2015 như tuyến Hạ Long-Vân Đồn thì mức phí thu của tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn là tương đương nhau. Nếu so sánh mức phí bình quân tính trên số km lưu thông trên cả tuyến thì vẫn thấp hơn nhiều so với các tuyến đường khác.
Cùng đó, ngày 12/2 vừa qua, tuyến Quốc lộ 1 đoạn km1+800-km106+500 áp dụng hình thức thu phí lượt đã được tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh mức thu tăng lên rất nhiều so với mức phí 35.000 đồng/km vào thời điểm chính thức thu phí từ tháng 6/2018. Cụ thể, xe loại 1 có mức phí là 52.000 đồng/lượt, cao nhất với xe loại 5 mức phí lên tới 200.000 đồng/lượt, mức thu cao nhất trong các trạm BOT trên cả nước.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, theo đề nghị của tỉnh Lạng Sơn, nhằm tạo sự đồng thuận với người dân, các bên đã thống nhất bỏ trạm thu phí km24+900 trên Quốc lộ 1; thực hiện việc miễm giảm gần 6.000 phương tiện tại trạm thu phí km93+160.
Cùng đó, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV), lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%, từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch, điều này càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn.
Trước thực trạng của dự án, vừa qua, nhà đầu tư - Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo cơ chức năng về các khó khăn liên quan đến phương án tài chính của dự án và có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án giống như những dự án cao tốc khác, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.
Minh Hạnh/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)