Bị phụ huynh tố thu nhiều khoản “lạ đời”, nhà trường trả lại hàng trăm triệu

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi phụ huynh học sinh có đơn kiến nghị về một số khoản thu "lạ đời", cơ quan chức năng vào cuộc, trường TH Tiền An đã phải trả lại hàng trăm triệu đồng.

Phụ huynh "tố" trường thu tiền không đúng quy định
Liên quan tới tình hình lạm thu đầu năm học mới, mới đây, một số phụ huynh có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND TP Bắc Ninh về việc Hiệu trưởng trường tiểu học Tiền An (phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã chỉ đạo cán bộ giáo viên nhà trường thu tiền học sinh trái tuyến và một số khoản thu khác không đúng quy định, chưa có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Ngày 6/10/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn số 3486/UBND-KVGX truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – Nguyễn Tử Quỳnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giao UBND TP Bắc Ninh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh và các đơn vị, cá nhân có liên quan tiến hành kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh như trên. Nghiêm túc xử lý dứt điểm tình trạng lạm thu trong các cơ sở đơn vị trường học. Trả lời công dân về những kiến nghị trên và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trước ngày 12/10/2017.
Bi phu huynh to thu nhieu khoan "la doi", nha truong tra lai hang tram trieu
 Trường Tiểu học Tiền An (TP Bắc Ninh).
Để tìm hiểu làm rõ những nội dung kiến nghị của các phụ huynh, ngày 18/10, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT)  thành phố Bắc Ninh và Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiền An.
Theo nội dung công văn số 526/CV-PGD&ĐT của Phòng GD&ĐT (UBND TP Bắc Ninh) do Trưởng phòng Nguyễn Văn Hải ký ngày 12/10/2017 trả lời đơn thư khiếu nại tố cáo cho biết, qua thực tế kiểm tra các nội dung phản ánh của phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học Tiền An, Phòng GD&ĐT kết luận những ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh là đúng.
Theo Phòng GD&ĐT TP Bắc Ninh, ngày 25/9, Phòng nhận được phiếu chuyển đơn của UBND TP Bắc Ninh về nội dung phản ánh của công dân về việc trường Tiểu học Tiền An có thu một số khoản thu đối với học sinh vào lớp 1 năm học 2017 – 2018. Trong đó, thu tiền trái tuyến 4.000.000đ/1 học sinh, tiền điều hòa 700.000 đồng/học sinh và tiền đầu vào lớp 1 là 300.000đ/học sinh.
Bi phu huynh to thu nhieu khoan "la doi", nha truong tra lai hang tram trieu-Hinh-2
 Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.
“Ngay sau khi nhận được phiếu chuyển của UBND TP Bắc Ninh, Phòng GD&ĐT đã thành lập tổ kiểm tra do bà Nguyễn Thị Bích Vân – Phó Trưởng phòng – phụ trách bậc tiểu học làm tổ trưởng. Quá trình kiểm tra xác định, đơn khiếu nại tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ người gửi mà chỉ ghi chung là tập thể PHHS nhà trường nên không xác định được người đứng tên trong đơn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế các nội dung phản ánh của phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học Tiền An, Phòng Giáo dục & Đào tạo kết luận những ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh là đúng.
Cụ thể, trường Tiểu học Tiền An đã thu tiền trái tuyến (ủng hộ cơ sở vật chất nhà trường) từ 1.000.000đ đến 4.000.000 đồng/học sinh (thu của những học sinh không có hộ khẩu tại phường Tiền An); Thu tiền điều hòa từ 300.000 đến 1000.000đ/học sinh; thu tiền đầu vào (tiền phục vụ cơ sở vật chất cho ăn bán trú) 300.000đ/học sinh (chỉ thu các em học sinh ăn bán trú)”, báo cáo của Phòng GD&ĐT nêu rõ.
Mời độc giả xem clip "Phụ huynh bức xúc việc lạm thu đầu năm học" (Nguồn VTC1)
Trả lại hàng trăm triệu đồng cho phụ huynh
Liên quan vụ việc trên, sau khi có kết quả kiểm tra, Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Ninh đã ký công văn số 487/CV-PGD&ĐT ngày 26/9/2017 về việc yêu cầu Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiền An phải tiến hành họp phụ huynh học sinh khối 1 và trả lại tất cả các khoản tiền đã thu của phụ huynh học sinh như tiền trái tuyến, tiền điều hòa trước ngày 6/10. Riêng khoản thu tiền đầu vào lớp 1, nhà trường được phép thu 200.000đ/học sinh (không được thu 300.000 đồng) và phải thu chia làm 2 đợt (học kỳ 1:100.000đ/học sinh, học kỳ 2: 100.000đ/học sinh)
Chiều ngày 18/10/2017, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiền An, bà Lưu Thị Kim Anh và Phó hiệu trưởng bà Nguyễn Thu Hiền đã có buổi làm việc với PV Kiến Thức về xung quanh những nội dung trên. Tại biên bản làm việc giữa lãnh đạo trường Tiểu học Tiền An với PV Kiến Thức, bà Lưu Thị Kim Anh khẳng định: “Nhà trường không tổ chức thu, phụ huynh tự nguyện đóng góp, nhà trường đồng ý tiếp nhận”.
Bi phu huynh to thu nhieu khoan "la doi", nha truong tra lai hang tram trieu-Hinh-3
 Báo cáo của Phòng GD&ĐT, UBND TP Bắc Ninh.
Theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiền An giải thích: “Tiền đầu vào bán trú, phụ huynh tự nguyện đóng để mua bát đĩa, thìa, chăn chiếu. Tiền trái tuyến có vận động, nếu có thì ủng hộ nhiều, không có thì không ủng hộ, nhà trường không ép buộc, không cào bằng, hoàn toàn tự nguyện. Tiền điều hòa, Thành phố có chủ trương xã hội hóa, nhà trường làm phiếu hỏi rồi mới thu (có một nhóm phụ huynh mang điều hòa đến lớp lắp đặt). Vì đây là phụ huynh tự nguyện nên nhà trường chưa báo cáo lên Phòng GD&ĐT cũng như Thành phố)”.
Bà Lưu Thị Kim Anh cũng cho biết: “Sau khi nhận được đơn, nhà trường đã họp phụ huynh và yêu cầu trả lại hết. Sau khi trả lại tiền cho các phụ huynh, họ nói rằng không có ý kiến gì về các khoản thu đóng góp. Trong đơn kiến nghị không phải ý kiến của họ”.
Theo danh sách trả lại tiền cho phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Tiền An, số tiền nhà trường trả lại các phụ huynh lên đến hàng trăm triệu đồng.
Trao đổi với Kiến Thức, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo, UBND TP Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Chúng tôi sẽ có hướng kỷ luật. Trước hết là rút kinh nghiệm toàn ngành, bởi vì chúng tôi đã thông báo toàn ngành qua mạng. Khi phát hiện vi phạm, chúng tôi chỉ đạo nhà trường trả lại tiền cho phụ huynh và thông báo toàn ngành. Chúng tôi không bao giờ bao che cho những việc đó”.
UBND tỉnh Bắc Ninh chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học:
Trước đó, vào ngày 21/9/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn số 3270/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, để đảm bảo thực hiện đúng quy định về thu chi trong các cơ sở đơn vị trường học, khắc phục tình trạng lạm thu, thu nhiều khoản không đúng quy định vào dịp đầu năm học gây khó khăn cho học sinh và phụ huynh học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – Nguyễn Tử Quỳnh đã có ý kiến chỉ đạo:
Giao Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ, phân cấp quản lý, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, tiến hành rà soát việc thực hiện xã hội hóa của các đơn vị trường học, thực hiện thu chi các khoản thu theo đúng quy định của pháp luật. Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của tổ chức cá nhân tài trợ đóng góp. Tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, hoặc lấy danh nghĩa hội phụ huynh học sinh để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt thu các khoản tự nguyện theo hình thức xã hội hóa trái quy định.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở trường học, người đứng đầu các cơ sở có vi phạm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)