Ai “tiếp tay” cho gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái nối dài những sai phạm?

Google News

(Kiến Thức) -  Vì sao bà Hoàng Thị Huệ có thể chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ dân tự lập khu dân cư, rồi cùng nhau tự làm đường giao thông?

Tự lập khu dân cư, làm đường giao thông
Trước đây, khi nhắc đến nhà của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái - Phạm Sỹ Quý, người dân địa phương thường dùng từ "biệt phủ" để biểu thị một quần thể công trình đồ sộ, nguy nga. Nhưng khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra nhiều sai phạm, nhiều người đã tỏ ra bức xúc, bất bình bởi sự coi thường pháp luật của gia đình ông Phạm Sỹ Quý cũng như các cán bộ chức năng liên quan của tỉnh Yên Bái.
Nhưng mấy ai biết rằng, ngoài khu “biệt phủ” nguy nga, hoành tráng trên, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý) còn có tài “phù phép” đất nông nghiệp của các hộ dân sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo khu dân cư, cùng nhau tự ý làm đường giao thông. Bên cạnh đó, bà Hoàng Thị Huệ cũng bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng những công trình vượt phép, thậm chí không phép...
Ghi nhận của PV Kiến Thức, tại khu đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), bên cạnh nhiều công trình đồ sộ nhà Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái như ngôi biệt thự 3 tầng nguy nga, nhà sàn, hồ nước có cầu treo bắc qua, có vòi phun nước, có vườn hoa thiết kế tỉ mỉ, có những bậc thang lên tận đỉnh đồi, nhiều hộ dân khác cũng đã xây dựng những ngôi nhà kiên cố, có nhà hàng sang trọng, đường giao thông khang trang, không khác gì một khu dân cư hiện đại.
Ai “tiep tay” cho gia dinh Giam doc So TN-MT Yen Bai noi dai nhung sai pham?
 Khu "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Trong kết luận TTCP mới đây đã chỉ rõ, ngày 5/1/2014 và ngày 8/2/2015, bà Hoàng Thị Huệ cùng 40 gia đình đã thỏa thuận về việc các hộ này góp tiền giao cho bà Huệ đại diện đứng tên trên hồ sơ giấy tờ đất để thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái và thực hiện chuyển mục đích sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo thành khu dân cư sinh sống cùng nhau.
Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 4 hộ dân tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái với tổng diện tích hơn 67.000 m2 đất. Tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng là 950 triệu đồng. Ngày 2/7/2015, bà Huệ nộp 5 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2 và xin tách thành 11 thửa. Ngày 5/5/2016, bà Huệ nộp một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng hơn 300m2 đất rừng sản xuất sang đất ở.
Sau khi được UBND TP Yên Bái cho phép và việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã hoàn thành, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thỏa thuận với bà Huệ) với diện tích hơn 10.000 m2.
Thậm chí, trên khu đất của gia đình, bà Hoàng Thị Huệ đã xây dựng nhà 3 tầng, 1 tum, diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 260 m2, tổng diện tích sàn là hơn 845m2. TTCP kết luận gia đình bà Huệ đã xây thêm 1 tum, vượt diện tích 345m2 sàn xây dựng so với giấy phép được cấp. Ngoài ra, bà Huệ đã xây dựng một số công trình không phép gồm: 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 căn nhà mái bằng làm bếp.
Ai “tiếp tay” cho những sai phạm?
Để những sai phạm kéo dài cho đến khi được TTCP chỉ mặt đặt tên, không thể không nói đến trách nhiệm của UBND TP Yên Bái, phường Minh Tân và các cơ quan chức năng liên quan.
TTCP cũng nêu rõ, trong 6 hồ sơ mà UBND TP Yên Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2, cơ quan chức năng, UBND TP Yên Bái đã không thẩm định nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở là vi phạm nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.
Để bà Huệ cùng các hộ dân tự lập khu dân cư, tự làm đường giao thông là không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và đất đai, không phù hợp với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái.
Ai “tiep tay” cho gia dinh Giam doc So TN-MT Yen Bai noi dai nhung sai pham?-Hinh-2
Tại khu đất tại tổ 42,52 phường Minh Tân (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), bên cạnh nhiều công trình đồ sộ nhà Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái, nhiều hộ dân khác cũng đã xây dựng những ngôi nhà kiên cố, có nhà hàng sang trọng, đường giao thông khang trang, không khác gì một khu dân cư hiện đại. 
Theo quyết định số 2821/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái, diện tích đất nông nghiệp được chuyển mục đích sang đất ở tại phưởng Minh Tân là 1,42ha. Tuy nhiên, chỉ tính riêng gia đình bà Hoàng Thị Huệ đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là hơn 1,3 ha và chiếm hơn 93% kế hoạch mà UBND tỉnh phê duyệt tại phường Minh Tân. Ngoài ra, UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở là không đúng về loại đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Đối với diện tích đất nông nghiệp bà Huệ trả lại hơn 4.000 m2 để làm đường giao thông nội bộ cho các hộ trong đó có gia đình mình đã được UBND TP giảm trừ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không quản lý để bà Huệ và các hộ tự ý làm đường giao thông là không đúng quy định theo Luật xây dựng. Ngoài ra, có 5 quyết định, UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích nhanh hơn các hộ dân khác đến 27 ngày.
Bên cạnh đó, UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng chưa thực hiện kiểm tra xử lý những vi phạm xây dựng trên của gia đình bà Huệ. Về việc xác định tiền sử dụng đất khi chuyển đối mục đích sử dụng đất khu biệt phủ, cơ quan chức năng TP Yên Bái đã giảm trừ cho bà Huệ hơn 2 tỷ đồng được xác định chi phí đào, đắp mặt bằng là thiếu căn cứ, thiếu cơ sở thực tế.
Chủ tịch UBND phường Minh Tân: Không chịu sức ép gì cả
Để làm rõ vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái):
Việc bà Hoàng Thị Huệ, một công dân mà có thể chuyển đổi đất nông nghiệp của các hộ dân sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo khu dân cư, cùng nhau tự ý làm đường giao thông, là lãnh đạo phường anh có nắm được việc đó không?
Trong kết luận thanh tra của TTCP đã chỉ ra những việc đó, những tồn tại của cơ quan quản lý trong việc đó ngoài phường ra còn có những cơ quan khác. Trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn trong lĩnh vực quản lý xây dựng, đất đai cũng có những trách nhiệm được chỉ ra liên quan đến phường. Phường cũng nhận thấy có phần trách nhiệm trong việc này. Sắp tới, khi có ý kiến chỉ đạo, phường sẽ thực hiện đúng kết luận thanh tra cũng như chỉ đạo của cấp trên.
Nếu không phải là bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý mà là một công dân khác có vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng thì phường có xử lý hay không?
Tất cả những việc xử lý vi phạm trên địa bàn trong thời gian qua, cơ bản được thực hiện tốt. Có những vụ việc mà không được phát hiện kịp thời, đặc biệt như vụ việc cơ quan chức năng và cơ quan thanh tra chỉ ra vừa rồi (vụ gia đình bà Huệ - PV), phường cũng có những khuyết điểm trong đó.
Có sức ép gì để dẫn đến những khuyết điểm đó không, thưa ông?
Không có sức ép nào cả. Do anh em cán bộ phường không sâu sát dẫn đến việc đó.
Trong kết luận thanh tra, TTCP cũng nêu rõ, bà Huệ đã xây dựng một số công trình không phép, chỉ có xác nhận của UBND phường Minh Tân, ông có thể giải thích điều này?
Trong nội dung kết luận thanh tra có nêu đến việc chỉ có xác nhận của UBND phường Minh Tân. Thực tế, xác nhận chứ không phải phường cho phép. Đơn đề nghị của nhân dân kính gửi UBND TP Yên Bái, phường chỉ xác nhận bà Huệ có hộ khẩu thường trú tại phường để người công dân đến cơ quan có thẩm quyền mà người ta đề nghị. Còn việc bà Huệ có gửi lên để làm thủ tục tiếp theo hay không là  của công dân.
Việc xây dựng một số công trình không có phép tại gia đình bà Hoàng Thị Huệ, trước khi TTCP chỉ ra, phường có nắm bắt được việc đó không?
Sau khi công dân có đề nghị về cơ bản phường có nắm được thì mới có cơ sở đề nghị lên cơ quan cấp trên. Trong kết luận TTCP đã chỉ có trách nhiệm của phường và các cơ quan chức năng khác đến đâu và có những nội dung nào còn tồn tại trong kết luận đã chỉ rõ. Sau này, cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ đạo, phường sẽ có sự phối hợp để khắc phục những sai phạm, tồn tại ấy.
Sự việc tại khu đất tổ 42,52 phường Minh Tân cử tri đã từng có ý kiến gì chưa, thưa ông?
Nội dung vụ việc này chưa thấy có ý kiến gì của cử tri.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)