Ai bị trách móc nhiều nhất trong vụ án Đinh La Thăng?

Google News

(Kiến Thức) - "Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình phản biện không được buộc tội bị cáo và các bị cáo khác", bị cáo Lương Văn Hòa trách móc trước lời khai kiểu đẩy tội cho thuộc cấp của ông Thanh.

Kể từ khi phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng 21 đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại PVN và PVC từ hôm 8/1 tới nay, dư luận chứng kiến hình ảnh vô cùng trái ngược về hai bị can chính trong đại án này.
Cụ thể, trong khi ông Đinh La Thăng nhận được nhiều sự thông cảm thì Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) lại bị trách móc, phản ứng dữ dội từ chính những thuộc cấp của mình.
 Trịnh Xuân Thanh không ít lần cố đẩy tội cho thuộc cấp. Nguồn ảnh: TTXVN
Điển hình, tại phiên tòa sáng 14/1, bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch đã thẳng thừng trách móc trực tiếp Trịnh Xuân Thanh.
"Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo hay các bị cáo khác. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, anh có bao giờ nghĩ vì ai mà bao nhiêu con người phải có mặt ở đây chưa?", bị cáo Hòa trách bị cáo Thanh.
Trước đó chiều 10/1, ở phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC), cũng có phản ứng trước việc Trịnh Xuân Thanh nhiều lần nhắc đến chuyện bị cáo Thanh coi bị cáo Minh như anh em ruột thịt trong nhà.
Bị cáo Minh thừa nhận trước tòa về mối quan hệ rất thân thiết giữa mình và gia đình bị cáo Trịnh Xuân Thanh. “Việc tình cảm, bị cáo nghĩ trong quan hệ gia đình và quan hệ bạn bè. Ra HĐXX thì việc vi phạm pháp luật là thượng tôn. Bị cáo xin ý kiến HĐXX, anh Thanh nói rất nhiều lần rằng coi bị cáo như em ruột”, bị cáo Minh khá lúng túng trong việc diễn đạt.
“Bị cáo không thể đổ trách nhiệm cho anh Thuận (nguyên TGĐ PVC Vũ Đức Thuận). Bị cáo có tình cảm sâu nặng với anh Thanh và gia đình anh Thanh hơn anh Thuận, nhưng không thể vì tình cảm đó mà bị cáo lại chuyển việc anh Thanh nhận tiền sang cho anh Thuận được” - ông Minh nói.
Việc các thuộc cấp phản ứng với Trịnh Xuân Thanh là có lý do của nó, bởi trong 7 ngày xét xử vừa qua, bị cáo Thanh liên tiếp tìm cách đổ tội cho các đồng phạm. 
Cụ thể, chiều 13/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng các đơn vị lớn như PVN hay như các công ty thành viên là PVC, bao giờ làm việc cũng dựa trên quy định pháp luật, quy chế, điều lệ hoạt động rất rõ ràng. Bị cáo hoàn toàn nhận trách nhiệm đã không đọc hợp đồng 33, vì vậy việc chuyển tiền là trong trách nhiệm của ban giám đốc.
Tuy nhiên, cáo trạng của VKS quy kết bị cáo chỉ đạo chuyển tiền nhưng không có một văn bản nào cho thấy điều này. Bị cáo Thanh cho rằng mình không muốn đổ cho cấp dưới, nếu để nhận mà họ không vào lao lý, bị cáo xin nhận nhưng luật pháp phải là luật pháp. Bị cáo Thanh mong muốn VKS chỉ ra cho bị cáo xem bị cáo chỉ đạo bằng cách nào.
“Kính mong HĐXX đưa ra phán quyết dựa trên chứng cứ cụ thể, chứ không phải là từ những lời khai miệng. Ngay tại phiên tòa ngày hôm nay, anh Thuận (Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC), anh Minh (Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC) nói những lời như thế (khai báo sai phạm của Trịnh Xuân Thanh), họ là những người tuổi đời ít hơn bị cáo, bị cáo nghĩ là thôi lúc khó khăn em đổ cho anh thì phải chịu”, Trịnh Xuân Thanh nói tại tòa.
Trịnh Xuân Thanh cũng khẳng định sau khi biết việc chuyển tiền sai, bị cáo đã có chỉ đạo nhanh chóng thu hồi và nghiêm cấm dùng tiền vào việc khác. Trong các cuộc họp, bị cáo cũng đã có ý kiến về vấn đề này.
Về tội tham ô, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định có các chứng cứ ngoại phạm, các lời khai của các bị cáo khác đối với hành vi này không rõ ràng.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)