7 CA phường ăn tiền chạy tội ma tuý: Có thể đối mặt với án 20 năm tù?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của các đối tượng trong vụ án này là rất nghiêm trọng bởi không chỉ bỏ lọt khiến những đối tượng phạm tội về ma túy coi thường pháp luật, tiếp tục thực hiện các hành vi phạm tội mà còn làm mất niềm tin vào lực lượng thi hành công vụ, vào cơ quan bảo vệ pháp luật.

Mới đây, Công an TP.HCM cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú.
Các bị can trên bị khởi tố do có hành vi về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" khi nhận tiền của người nhà các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và thay đổi bản chất vụ việc sang sử dụng chất kích thích.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi trên, 7 cán bộ, chiến sĩ công an phường Phú Hòa sẽ phải đối mặt với mức án như thế nào?
7 CA phuong an tien chay toi ma tuy: Co the doi mat voi an 20 nam tu?
Trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa. Ảnh: Tuổi trẻ 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ việc trên là nghiêm trọng và rất bất ngờ bởi những người bị khởi tố, bắt giam đều là công an một phường. Trong một vụ án hình sự mà khởi tố đến 7 cán bộ công an phường là chuyện chưa từng xảy ra. Việc bắt giữ, xử lý các đối tượng về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản như những thông tin ban đầu cơ quan chức năng công bố là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi của các đối tượng trong vụ án này là rất nghiêm trọng không những có thể dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm, làm những đối tượng phạm tội về ma túy coi thường pháp luật, tiếp tục thực hiện các hành vi phạm tội mà còn làm mất niềm tin vào lực lượng thi hành công vụ, vào cơ quan bảo vệ pháp luật.
Do vậy, việc việc xem xét làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm trong vụ án này là cần thiết.
Theo thông tin ban đầu, chỉ vì hám lợi mà các đối tượng này bất chấp đạo đức, coi thường pháp luật để nhận tiền, tài sản của các đối tượng phạm tội để bỏ qua, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bỏ lọt tội phạm về ma túy.
Hành vi của các đối tượng không chỉ lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để chiếm đoạt tài sản mà còn có dấu hiệu của tội nhận hối lộ, tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc, bỏ lọt tội phạm.
Bởi vậy, ngoài tội danh vừa bị khởi tố, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những hành vi khác có liên quan, nếu hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội danh khác thì sẽ xử lý thêm các bị can về tội danh đó.
Về nguyên tắc mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần bởi vậy tất cả những hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xem xét xử lý, có thể có hành vi được xác định dùng để định tội, có hành vi dùng để định khung hình phạt.
Hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 355 bộ luật hình sự năm 2015
Theo đó, với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác, phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên và chiếm đoạt tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 6 năm đến 13 năm tù.
Ngoài ra, các đối tượng sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên và chiếm đoạt tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc, có thể lên đến 13 năm tù cho đối tượng chủ mưu, cầm đầu.
7 CA phuong an tien chay toi ma tuy: Co the doi mat voi an 20 nam tu?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Trường hợp hành vi được xác định là “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 13 năm tù đến 20 năm tù theo quy định tại khoản 3, Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên. Cụ thể mức hình phạt đối với từng đối tượng ra sao sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra và kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Đối với tội danh này, mức hình phạt cao nhất mà các đối tượng có thể phải đối mặt là đến 20 năm tù.
Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, ngoài hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản nêu trên thì các đối tượng này có hành vi nhận hối lộ nữa hay không. Trường hợp hành vi thể hiện là nhận tài sản để thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa tài sản, các đối tượng này sẽ bị xử lý thêm về tội nhận hối lộ theo Điều 354 còn đối tượng đưa tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hối lộ theo quy định tại điều 364 bộ luật hình sự năm 2015.
Ngoài ra, hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc, vụ án cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo quy định của bộ luật hình sự theo điều 375, tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc. Mức án hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.
Trường hợp các đối tượng phạm nhiều tội, khi kết tội các bị cáo, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo hướng nếu các hình phạt đều là tù có thời hạn thì mức hình phạt tù sẽ không quá 30 năm và với một tội danh thì sẽ không quá 20 năm tù. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quanh co, chối tội, không nhận thức được sai phạm của mình thì sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, và đồng thời sẽ khoan hồng cho những đối tượng ăn năn hối cải, có vai trò giúp sức, thứ yếu.
“Rất đáng tiếc là trong vụ án này có những đối tượng là cán bộ lãnh đạo, nhiều năm công tác, thậm chí có thể đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu vinh dự của nhà nước. Chỉ vì thiếu tu dưỡng rèn luyện, không vượt qua được cám dỗ vật chất mà các đối tượng này đã đánh mất tất cả, cái lớn nhất là danh dự, uy tín của bản thân và gia đình, thêm vào đó là phải đối mặt với tù tội, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời, sự nghiệp, gia đình, ảnh hưởng đến bản thân và rất nhiều người khác” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Ông cho rằng, đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an, làm suy giảm niềm tin của người dân vào lực lượng thi hành công vụ, làm cho các đối tượng phạm tội có thể khinh nhờn pháp luật gây dư luận xấu trong nhân dân. Do vậy, việc xem xét xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm là cần thiết.
Đồng thời, vụ việc này sẽ là một bài học cho những cán bộ thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho người thi hành công vụ khi không vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền, không đủ bản lĩnh, đạo đức để thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhà nước, nhân dân đã giao phó.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt thêm thành viên đoàn Thanh tra nhận hối lộ:

Nguồn: VTV TSTC

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)