14 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Google News

Tính đến giữa tháng 2, hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được 14 đối tác công nhận, trong khi nhiều nước khác đang xem xét tích cực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tính đến ngày 16/2, 14 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine với Việt Nam, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, New Zealand, Maldives, Sri Lanka, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Một số đối tác khác cũng đang xem xét tích cực, trao đổi thêm một số chi tiết kỹ thuật và sẽ sớm đưa ra khẳng định", bà Hằng nói trong buổi họp báo chiều 17/2.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tích cực vận động và trao đổi với các nước, thúc đẩy việc chính thức công nhận hộ chiếu vaccine ở Việt Nam trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân.

"Về phía Việt Nam, chúng ta đang công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, hay còn gọi là hộ chiếu vaccine, của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ" được giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn cho biết thêm.

14 nuoc cong nhan ho chieu vaccine cua Viet Nam

Một hành khách di chuyển tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

Việc công nhận hộ chiếu vaccine là cơ sở để những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 79 quốc gia, vùng lãnh thổ có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung xuống còn 3 ngày cho người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Hiện nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, cũng như số lượng, chủng loại vaccine được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vaccine sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Nhiều quốc gia đã áp dụng hộ chiếu vaccine để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở lại bình thường mới.

Theo Minh An - Quốc Đạt/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)