Humvee là dòng xe bọc thép đa dụng do hãng AM General thiết kế sản xuất từ những năm 1980 nhằm thay thế cho xe Jeep M151. Humvee được xem là dòng xe bọc thép đa dụng thành công nhất trên thế giới với hàng chục nghìn chiếc sản xuất, phục vụ ở hàng chục quốc gia.Humvee được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát chiến trường, tải thương, chỉ huy...Ngoài ra, Humvee còn được dùng làm nền tảng cơ sở của nhiều hệ thống vũ khí phòng không, chống tăng. Trong ảnh là xe Humvee làm nền tảng cơ sở cho hệ thống tên lửa đối không tầm thấp.
Biến thế Humvee cải tiến với bánh xích để cơ động vùng băng tuyết.Biến thể Humvee làm xe tải thương trên chiến trường.Các binh sĩ có thể lắp hầu hết các vũ khí lên tháp súng của Humvee. Trong ảnh là khẩu M2HB Browning 12,7mm có khả năng tiêu diệt mục tiêu hiệu quả trong vòng 1.800m.Biến thể Humvee trang bị tổ hơp tên lửa chống tăng có điều khiển BGM-71 TOW.Humvee trang bị động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 113km/h. Chiếc xe được đánh giá là có khả năng vượt địa hình tốt.Xe có thể vượt qua những con đường bị ngập 1,5m nước. Điều thường xuyên xảy ra ở Afghanistan khi tuyết tan vào mùa xuân tạo thành những dòng sông lớn.
Humvee có thể khởi động đơn giản mà không cần chìa khóa xe.Chỗ ngồi trong Humvee không được thiết kế cho binh sĩ với đầy đủ giáp và vũ khí nên rất chật chội.Chiếc Humvee đóng vai trò chỉ huy thường được trang bị thêm cả màn hình Blue Force Tracker cung cấp thông tin và bản đồ.Dù được đánh giá cao về sự tiên lợi, tính cơ động tốt. Nhưng khi hoạt động trên chiến trường, Humvee mới dần bộc lộ những yếu điểm của nó. Nhiều khi địa hình Afghanistan trở nên "qua sức" đối với Humvee. Việc một chiếc Humvee dừng hoạt động vì nóng quá là bình thường.
Một chiếc Humvee đang bị kéo trở về căn cứ sau khi gặp trục trặc lúc tuần tra. Một chiếc Humvee khác bị trật bánh bởi những con đường "khó nhằn" ở Afghanistan.
Tuy nhiên vấn đề chính của Humvee trên chiến trường chính là lớp giáp mỏng manh của nó. Giáp bảo vệ Humvee không đủ sức chống chịu đạn súng máy, súng chống tăng. Và đương nhiên, binh lính trong xe phải chịu hậu quả thảm khốc.Trước tình hình đó, quân đội Mỹ phải khẩn trương tìm cách bọc thêm lớp giáp trên cửa xe, thân xe. Thậm chí, binh lính Mỹ còn tự trang bị thêm các tấm thép và bao cát. Nhưng điều đó làm xe mất tính cơ động do quá nặng nề.Tuy nhiên, những tấm thép được lắp thêm chỉ chống đỡ phần nào đạn súng máy. Nếu phải đối mặt với súng chống tăng RPG-7 hay bom tự tạo thì chiếc Humvee không có cách nào chống đỡ được.Một chiếc Humvee tan nát do trúng mìn trên đường. Rất may là binh sĩ trong xe chỉ bị thương nhẹ. Nhưng trong nhiều trường hợp, nhiều binh lính Mỹ đã thiệt mạng trên xe Humvee. Hiện nay, Quân đội Mỹ lên phương án thay thế Humvee bằng các dòng xe thế hệ mới, an toàn hơn.
Humvee là dòng xe bọc thép đa dụng do hãng AM General thiết kế sản xuất từ những năm 1980 nhằm thay thế cho xe Jeep M151. Humvee được xem là dòng xe bọc thép đa dụng thành công nhất trên thế giới với hàng chục nghìn chiếc sản xuất, phục vụ ở hàng chục quốc gia.
Humvee được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát chiến trường, tải thương, chỉ huy...Ngoài ra, Humvee còn được dùng làm nền tảng cơ sở của nhiều hệ thống vũ khí phòng không, chống tăng. Trong ảnh là xe Humvee làm nền tảng cơ sở cho hệ thống tên lửa đối không tầm thấp.
Biến thế Humvee cải tiến với bánh xích để cơ động vùng băng tuyết.
Biến thể Humvee làm xe tải thương trên chiến trường.
Các binh sĩ có thể lắp hầu hết các vũ khí lên tháp súng của Humvee. Trong ảnh là khẩu M2HB Browning 12,7mm có khả năng tiêu diệt mục tiêu hiệu quả trong vòng 1.800m.
Biến thể Humvee trang bị tổ hơp tên lửa chống tăng có điều khiển BGM-71 TOW.
Humvee trang bị động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 113km/h. Chiếc xe được đánh giá là có khả năng vượt địa hình tốt.
Xe có thể vượt qua những con đường bị ngập 1,5m nước. Điều thường xuyên xảy ra ở Afghanistan khi tuyết tan vào mùa xuân tạo thành những dòng sông lớn.
Humvee có thể khởi động đơn giản mà không cần chìa khóa xe.
Chỗ ngồi trong Humvee không được thiết kế cho binh sĩ với đầy đủ giáp và vũ khí nên rất chật chội.
Chiếc Humvee đóng vai trò chỉ huy thường được trang bị thêm cả màn hình Blue Force Tracker cung cấp thông tin và bản đồ.
Dù được đánh giá cao về sự tiên lợi, tính cơ động tốt. Nhưng khi hoạt động trên chiến trường, Humvee mới dần bộc lộ những yếu điểm của nó. Nhiều khi địa hình Afghanistan trở nên "qua sức" đối với Humvee. Việc một chiếc Humvee dừng hoạt động vì nóng quá là bình thường.
Một chiếc Humvee đang bị kéo trở về căn cứ sau khi gặp trục trặc lúc tuần tra.
Một chiếc Humvee khác bị trật bánh bởi những con đường "khó nhằn" ở Afghanistan.
Tuy nhiên vấn đề chính của Humvee trên chiến trường chính là lớp giáp mỏng manh của nó. Giáp bảo vệ Humvee không đủ sức chống chịu đạn súng máy, súng chống tăng. Và đương nhiên, binh lính trong xe phải chịu hậu quả thảm khốc.
Trước tình hình đó, quân đội Mỹ phải khẩn trương tìm cách bọc thêm lớp giáp trên cửa xe, thân xe. Thậm chí, binh lính Mỹ còn tự trang bị thêm các tấm thép và bao cát. Nhưng điều đó làm xe mất tính cơ động do quá nặng nề.
Tuy nhiên, những tấm thép được lắp thêm chỉ chống đỡ phần nào đạn súng máy. Nếu phải đối mặt với súng chống tăng RPG-7 hay bom tự tạo thì chiếc Humvee không có cách nào chống đỡ được.
Một chiếc Humvee tan nát do trúng mìn trên đường. Rất may là binh sĩ trong xe chỉ bị thương nhẹ. Nhưng trong nhiều trường hợp, nhiều binh lính Mỹ đã thiệt mạng trên xe Humvee. Hiện nay, Quân đội Mỹ lên phương án thay thế Humvee bằng các dòng xe thế hệ mới, an toàn hơn.