Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn tin từ trang mạng tổng hợp công nghiệp quân sự Nga, tiếp sau tiêm kích tàng hình J-20 và J-31, công ty Trung quốc có thể sẽ nghiên cứu chế tạo loại máy bay tiêm kích kiểu mới dùng cho tàu sân bay.
Bắt đầu từ cuối tháng 7, thông tin liên quan đến biến thể J-20 xuất hiện trên trang bình luận quân sự, ban đầu có thể bắt nguồn từ một người nào đó có mối liên hệ với quân đội, sau đó cộng đồng mạng bắt đầu đưa ra những bình luận và phán đoán.
Điều thú vị, hình ảnh đồ họa tiêm kích hạm tàng hình này sử dụng thiết kế cánh ngược, khác với cánh xuôi truyền thống và cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích khi hoạt động trên tàu sân bay.
Cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra, phương án thiết kế này có thể bắt nguồn từ khái niệm tiêm kích tàng hình thử nghiệm Su-47 của Nga. Đây là thiết kế tiêm kích được hãng Sukhoi (Nga) nghiên cứu phát triển, đưa vào thử nghiệm từ cuối những năm 1990. Mặc dù không đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng thành quả nghiên cứu của nó đã giành được những ứng dụng trên tiêm kích thế hệ 5 Su T-50.
Trên thực tế, trong quá khứ, từ cuối cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, người Đức đã chế tạo ra mẫu máy bay cánh ngược đầu tiên mang tên Junkers Ju-287. Chiến tranh kết thúc, Liên Xô đã thu giữ một phần tài liệu về Ju-287 và thiết kế thử nghiệm một số chiến đấu cơ cánh ngược. Còn người Mỹ, sau này họ cho ra đời mẫu thử nghiệm Northrop Grumman X-29. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng ở mức thử nghiệm, chưa bao giờ thiết kế máy bay cánh ngược được đưa vào sử dụng.
Căn cứ vào số liệu mà trang bình luận quân sự Trung Quốc công bố, thiết kế của máy bay tiêm kích hạm tàng hình Hải quân Trung Quốc sẽ lấy tiêm kích J-20 làm nền móng.
|
Ảnh đồ họa tiêm kích hạm tàng hình thiết kế cánh ngược XJZ-20B.
|
Theo một số chuyên gia Trung Quốc, biến thể tiêm kích hạm tàng hình được định danh là XJZ-20B. Bức ảnh đồ họa cho thấy, vũ khí của tiêm kích hạm XJZ-20B không chỉ có thể bố trí khoang bên trong của cánh, mà còn có thể gắn trên giá treo chuyên dụng phía dưới cánh.
Cũng theo báo Nga, một số cư dân mạng trên trang bình luận quân sự Trung Quốc cảm thấy hoài nghi đối với biến thể tiêm kích hạm J-20 và cho rằng đây có thể là hình ảnh tưởng tượng. Tuy nhiên, Quân đội Trung Quốc thường xuyên thông qua cộng đồng mạng này để quảng bá sản phẩm mới nhất của mình. Không loại trừ khả năng vài năm tới biến thể tiêm kích tàng hình cánh ngược XJZ-20B sẽ xuất hiện trên boong tàu sân bay Liêu Ninh.
Có ý kiến cho rằng, việc dùng J-20 phát triển tiêm kích hạm tàng hình là không khả thi vì cánh chính quá dài (khoảng 20,5m), không phù hợp hoạt động trên tàu sân bay. Dù vậy, Hoàn Cầu cho rằng, dù cánh chính của J-20 dài hơn so với tiêm kích F-35 (15m), nhưng nó vẫn ngắn hơn so với tiêm kích hạm Su-33 và J-15 (khoảng 21,9m).
Hiện nay, Hải quân Trung Quốc đã có trong biên chế một tàu sân bay Liêu Ninh. Các quan chức Trung Quốc luôn khẳng định Liêu Ninh chỉ dùng cho mục đích huấn luyện chủ yếu.
Đầu năm 2013, Phó tham mưu trưởng Hải quân Trung quốc tiết lộ kế hoạch đóng tàu sân bay có lượng giãn nước lớn hơn. Chuyên gia quân sự cho rằng, Trung Quốc có thể đóng sao chép tàu sân bay Varyag do Liên Xô thiết kế, nhưng thời gian khởi công đóng tàu sân bay kiểu mới vẫn chưa xác định. Cũng theo một số nguồn tin thì có thể tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân.