Trung Quốc lộ thông tin siêu chiến hạm 12.000 tấn Type 055

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu đã tiết lộ một số thông tin về về chiến hạm mới Type 055 có lượng giãn nước 12.000 tấn.

Type 055 là hạng mục chế tạo tàu chiến quan trọng nhất trong kế hoạch phát triển tàu mặt nước cỡ lớn của Hải quân Trung Quốc. Đây sẽ là đại diện của trình độ khoa học kỹ thuật Trung Quốc trong việc chế tạo tàu chiến, đồng thời cũng là trọng điểm trong kế hoạch “25 năm phát triển Hải quân Trung Quốc”.

Theo Hoàn Cầu, chương trình phát triển Type 055 đã được “thai nghén” từ cách đây vài chục năm.

Đầu những năm 1970, Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu chế tạo tàu khu trục phòng không Type 055. Căn cứ theo tư liệu trong ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc, từ tháng 2/1968, Đảng ủy Hải quân và Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã đưa ra chương trình “chế tạo tàu bảo vệ viễn dương” mang bí số 055.

Tuy nhiên, do kinh tế kém phát triển và trình độ khoa học kỹ thuật lạc hậu nên Trung Quốc không thể tiếp tục nghiên cứu thực hiện kế hoạch này. Năm 1981, kế hoạch 055 chính thức được nghiên cứu phát triển. Nhưng cho tới nay người ta vẫn chưa biết nhiều về nó ngoài một số thông tin rò rỉ và ảnh đồ họa.
Đồ họa tàu khu trục Type 055.


Theo thông tin rò rỉ, Type 055 có lượng giãn nước 12.000 tấn, tương đương với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ. Tàu có kiến trúc thượng tầng theo kiểu “kim tự tháp”, phần ống khói động cơ và hệ thống radar cũng thiết kế theo dạng “kim tự tháp” nhằm tăng khả năng tàng hình.

Tàu được trang bị pháo hạm PJ38 cỡ nòng 130mm với phần tháp pháo được thiết kế tương tự loại AGS-155mm trên tàu khu trục DDG-1000. Pháo hạm có tầm bắn xa, tốc độ chuyển hướng nhanh, có thể sử dụng nhiều loại đạn. Ngoài khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt nước, pháo hạm có thể bắn hạ tên lửa.

Qua hình ảnh đồ họa, tàu được trang 2 hệ thống phòng không tầm thấp FL-3000N ở phía trước và sau, 2 hệ thống pháo phòng không tầm gần Type 730 (7 nòng cỡ 30mm).

Hệ thống vũ khí chính (tên lửa đối không, tên lửa chống tàu, tên lửa đối đất) có lẽ được chứa trong hệ thống ống phóng thẳng đứng ở ngay phía sau tháp pháo 130mm, ở giữa đài chỉ huy và cột khói.
Hệ thống tên lửa phòng không FL-3000N.

Type 055 trang bị radar mạng pha Type 346A đang được thử nghiệm trên tàu khu trục Type 052D. Ngoài ra, con tàu còn trang bị radar trinh sát đường không tầm xa nhằm tăng cường khả năng giám sát cùng nhiều hệ thống định vị.

Tàu có thể trang bị hệ thống truyền tải thông tin liên hợp tác chiến tương tự như hệ thống Link 16 của Mỹ. Hệ thống này có khả năng chống nhiễu, tốc độ truyền tải cao, dung lượng lớn, bảo mật bằng số hóa và giọng nói, liên kết thông tin liên lạc với vệ tinh.

Type 055 trang bị động cơ cải tiến QC280 do Trung Quốc sản xuất, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.

Trong chiến thuật phối hợp tác chiến trên biển, tàu sẽ giữ vai trò chỉ huy biên đội tác chiến trên mặt biển, biên đội tàu ngầm và không quân. Đồng thời nó có khả năng thu thập thông tin chỉ đạo từ các căn cứ trong đất liền và trên không.

Trong tác chiến nhóm tàu sân bay, tàu khu trục Type 055 đảm nhận nhiệm vụ phòng không, chống hạm, chống ngầm và tác chiến tấn công mặt đất.

Type 055 có thể là nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu hẹp khoảng cách tác chiến hải quân so với Hải quân Mỹ. Nhất là khi sự phát triển của tàu khu trục tương lai DDG-1000 Zumwatl của Mỹ càng làm tăng thêm khoảng cách về năng lực tác chiến giữa đôi bên.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:



Minh Đức

Bình luận(0)