Hải quân Trung Quốc đã chính thức tiếp nhận tàu chiến tàng hình mới nhất lớp Jiangdao Type 056 vào ngày 24/2. Theo một số nguồn tin, Type 056 sẽ được dùng để thay thế các tàu chiến lớp Giang Hồ Type 053 và tàu pháo – tên lửa cỡ nhỏ Type 037 thế hệ cũ.Tàu chiến tàng hình lớp Jiangdao Type 056 (số hiệu 582) trong lễ tiếp nhận trang bị Hải quân Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ con tàu được đưa về biên chế trong hạm đội nào.Tuy các phương tiện truyền thông Trung Quốc (Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn Cầu) gọi con tàu là khinh hạm (frigate). Nhưng nếu xét thông số kỹ thuật của tàu thì nó chỉ tương đương với hộ tống hạm (corvette). Type 056 có lượng giãn toàn tải 1.440 tấn, dài 95,5m, rộng 11,6m.Kiểu dáng thân tàu thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình “lẩn tránh” hệ thống radar trinh sát mặt biển. Tàu được trang bị một sân đáp trực thăng ở đuôi tàu nhưng không có nhà chứa.Kiến trúc thượng tầng của tàu hộ tống lớp Jiangdao Type 056.Type 056 được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại cho phép tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên không. Trong ảnh là pháo hạm tự động 76mm ở boong trước tàu Type 056. Kiểu dáng pháo hạm này có nhiều nét tương đồng với kiểu AK-176 của Nga. Nhiều khả năng, Trung Quốc sao chép nguyên dạng AK-176.Ở đuôi tàu trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N (trong ảnh), có kiểu dáng tương tự loại RIM-116 RAM của Mỹ. Đạn tên lửa của FL-3000N có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 6-9km. Ngoài FL-3000N, tàu còn có 2 hệ thống pháo tự động 30mm.Hỏa lực diệt mục tiêu mặt nước của Type 056 gồm 4 tên lửa hành trình chống tàu cận âm YJ-83 đạt tầm bắn khoảng 280km.Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa lực lượng hải quân, thay thế tàu chiến thế hệ cũ. Trung Quốc đề ra kế hoạch đóng 20 tàu chiến tàng hình Type 056.Hiện nay, 2 nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua (tại Thượng Hải) và Hoàng Phố (Quảng Châu) thực hiện đóng mới 20 tàu Type 056 với tốc độ “vũ bão”. Từ tháng 5/2012-2/2013, 2 nhà máy đã khởi đóng 11 chiếc, trong đó 1 chiếc số hiệu 582 đã hoàn thiện và đưa vào phục vụ. Một chiếc khác số hiệu 596 đang chạy thử nghiệm, số còn lại có lẽ sẽ sớm hạ thủy ngay trong năm 2013.
Hải quân Trung Quốc đã chính thức tiếp nhận tàu chiến tàng hình mới nhất lớp Jiangdao Type 056 vào ngày 24/2. Theo một số nguồn tin, Type 056 sẽ được dùng để thay thế các tàu chiến lớp Giang Hồ Type 053 và tàu pháo – tên lửa cỡ nhỏ Type 037 thế hệ cũ.
Tàu chiến tàng hình lớp Jiangdao Type 056 (số hiệu 582) trong lễ tiếp nhận trang bị Hải quân Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ con tàu được đưa về biên chế trong hạm đội nào.
Tuy các phương tiện truyền thông Trung Quốc (Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn Cầu) gọi con tàu là khinh hạm (frigate). Nhưng nếu xét thông số kỹ thuật của tàu thì nó chỉ tương đương với hộ tống hạm (corvette). Type 056 có lượng giãn toàn tải 1.440 tấn, dài 95,5m, rộng 11,6m.
Kiểu dáng thân tàu thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình “lẩn tránh” hệ thống radar trinh sát mặt biển. Tàu được trang bị một sân đáp trực thăng ở đuôi tàu nhưng không có nhà chứa.
Kiến trúc thượng tầng của tàu hộ tống lớp Jiangdao Type 056.
Type 056 được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại cho phép tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên không. Trong ảnh là pháo hạm tự động 76mm ở boong trước tàu Type 056. Kiểu dáng pháo hạm này có nhiều nét tương đồng với kiểu AK-176 của Nga. Nhiều khả năng, Trung Quốc sao chép nguyên dạng AK-176.
Ở đuôi tàu trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N (trong ảnh), có kiểu dáng tương tự loại RIM-116 RAM của Mỹ. Đạn tên lửa của FL-3000N có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 6-9km. Ngoài FL-3000N, tàu còn có 2 hệ thống pháo tự động 30mm.
Hỏa lực diệt mục tiêu mặt nước của Type 056 gồm 4 tên lửa hành trình chống tàu cận âm YJ-83 đạt tầm bắn khoảng 280km.
Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa lực lượng hải quân, thay thế tàu chiến thế hệ cũ. Trung Quốc đề ra kế hoạch đóng 20 tàu chiến tàng hình Type 056.
Hiện nay, 2 nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua (tại Thượng Hải) và Hoàng Phố (Quảng Châu) thực hiện đóng mới 20 tàu Type 056 với tốc độ “vũ bão”. Từ tháng 5/2012-2/2013, 2 nhà máy đã khởi đóng 11 chiếc, trong đó 1 chiếc số hiệu 582 đã hoàn thiện và đưa vào phục vụ. Một chiếc khác số hiệu 596 đang chạy thử nghiệm, số còn lại có lẽ sẽ sớm hạ thủy ngay trong năm 2013.