Gần đây, hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) công bố hình ảnh máy bay ném bom H-5 của Không quân Triều Tiên tham gia thao diễn chung toàn quân quy mô lớn. Điều đó cho thấy loại máy bay ném bom được xếp hàng cổ lỗ này vẫn còn hoạt động tích cực trong Không quân Triều Tiên. Đồng thời cũng khiến Hàn Quốc dè chừng khi đây là phương tiên có khả năng mang bom hạt nhân.Theo một số nguồn tin thì Triều Tiên sở hữu chừng 80 máy bay ném bom H-5.Máy bay ném bom H-5 do Nhà máy Hàng không Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960 dựa trên loại Il-28 của Liên Xô (trong ảnh). Đáng lưu ý, Việt Nam từng sở hữu các máy bay Il-28 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.H-5 có hình dáng bên ngoài quy ước với cánh cao, không chéo phía sau, gắn động cơ phản lực lớn phía dưới, phi công ném bom ngồi trong khoang lái kính ở đầu mũi máy bay. Đây là kiểu thiết kế đậm nét máy bay ném bom tầm trung thời Chiến tranh Thế giới thứ 2.H-5 có chiều dài khoảng 17,65m, sải cánh 21,45m, cao 6,70, trọng lượng rỗng 12,89 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 21,2 tấn.Máy bay ném bom H-5 có khả năng đạt tốc độ 900km/h, tầm bay lên tới 2.400km và trần bay 12.500m với hai động cơ WP-5A.Máy bay được vận hành với phi hành đoàn gồm 3 người: Phi công (vị trí ngồi bố trí trên đầu máy bay); hoa tiêu kiêm ném bom (ngồi ở khoang kính đầu mũi) và pháo thủ đuôi.Máy bay có khả năng mang được tới 3 tấn vũ khí ở giá treo trong khoang thân (tối đa 4 bom loại 500kg hoặc 12 bom loại 250kg) và 8 giá treo ở trên cánh. Nó được cho là đủ khả năng mang bom thông thường, bom hạt nhân và bom hóa học.Ở đuôi H-5 còn được bố trí một tháp pháo 2 nòng cỡ 23mm (dự trữ đạn 650 viên) dùng để phòng thủ đuôi (đối phó với máy bay tiêm kích đối phương tiếp cận từ phía sau).Với tầm bay 2.400km, H-5 là máy bay ném bom duy nhất của Triều Tiên đủ sức vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và một số mục tiêu ở Nhật Bản. Đây thực sự là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm đối với Nhật, Hàn. Nhất là việc nếu Triều Tiên có khả năng thu nhỏ bom hạt nhân mang được trên máy bay H-5 thì thực sự đó là “cơn ác mộng”.
Gần đây, hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) công bố hình ảnh máy bay ném bom H-5 của Không quân Triều Tiên tham gia thao diễn chung toàn quân quy mô lớn. Điều đó cho thấy loại máy bay ném bom được xếp hàng cổ lỗ này vẫn còn hoạt động tích cực trong Không quân Triều Tiên. Đồng thời cũng khiến Hàn Quốc dè chừng khi đây là phương tiên có khả năng mang bom hạt nhân.
Theo một số nguồn tin thì Triều Tiên sở hữu chừng 80 máy bay ném bom H-5.
Máy bay ném bom H-5 do Nhà máy Hàng không Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960 dựa trên loại Il-28 của Liên Xô (trong ảnh). Đáng lưu ý, Việt Nam từng sở hữu các máy bay Il-28 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
H-5 có hình dáng bên ngoài quy ước với cánh cao, không chéo phía sau, gắn động cơ phản lực lớn phía dưới, phi công ném bom ngồi trong khoang lái kính ở đầu mũi máy bay. Đây là kiểu thiết kế đậm nét máy bay ném bom tầm trung thời Chiến tranh Thế giới thứ 2.
H-5 có chiều dài khoảng 17,65m, sải cánh 21,45m, cao 6,70, trọng lượng rỗng 12,89 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 21,2 tấn.
Máy bay ném bom H-5 có khả năng đạt tốc độ 900km/h, tầm bay lên tới 2.400km và trần bay 12.500m với hai động cơ WP-5A.
Máy bay được vận hành với phi hành đoàn gồm 3 người: Phi công (vị trí ngồi bố trí trên đầu máy bay); hoa tiêu kiêm ném bom (ngồi ở khoang kính đầu mũi) và pháo thủ đuôi.
Máy bay có khả năng mang được tới 3 tấn vũ khí ở giá treo trong khoang thân (tối đa 4 bom loại 500kg hoặc 12 bom loại 250kg) và 8 giá treo ở trên cánh. Nó được cho là đủ khả năng mang bom thông thường, bom hạt nhân và bom hóa học.
Ở đuôi H-5 còn được bố trí một tháp pháo 2 nòng cỡ 23mm (dự trữ đạn 650 viên) dùng để phòng thủ đuôi (đối phó với máy bay tiêm kích đối phương tiếp cận từ phía sau).
Với tầm bay 2.400km, H-5 là máy bay ném bom duy nhất của Triều Tiên đủ sức vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và một số mục tiêu ở Nhật Bản. Đây thực sự là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm đối với Nhật, Hàn. Nhất là việc nếu Triều Tiên có khả năng thu nhỏ bom hạt nhân mang được trên máy bay H-5 thì thực sự đó là “cơn ác mộng”.