Trang mạng MT mới đây đăng tải một số thông tin về mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-72UA1 của Ukraine. Đồng thời tiết lộ một số thông tin cho biết là Ukraine có triển khai một số lượng nhỏ T-72UA1 ở miền đông. Mặc dù vậy, chưa có hình ảnh nào chứng minh điều này.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, khoảng 1.300 chiếc T-72 đã được chia cho Ukraine. Mặc dù vậy, quân đội nước này lại không sử dụng T-72 mà chủ yếu dùng T-64 và T-80 hay T-84. Khoảng 700-800 chiếc đã được Ukraine bán rẻ cho các quốc gia đang phát triển, ví dụ năm 2011 Ethiopia đã mua 200 chiếc T-72B1, năm 2014, Hungari đã mua 80 T-72.
Theo một số nguồn tin, số còn lại được tân trạng và nâng cấp theo chuẩn T-72UA1 (trong ảnh) đưa vào phục vụ trong Quân đội Ukraine. Dẫu vậy, không có xác nhận chính thức nào từ chính quyền.
T-72UA1 có trọng lượng khoảng 45 tấn, chiều dài thân xe (tính cả pháo) 9,5m, rộng 3,5m, cao 2,2m, kíp xe 3 người. Gói nâng cấp này tương tự các dự án hiện đại hóa T-72 của Nga nhưng được cho là rẻ hơn. Toàn bộ phần thân xe (mặt trước và 2 sườn) được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) kiểu cũ Kontakt-1. Sở dĩ T-72UA1 không dùng ERA tiên tiến hơn vì lý do giảm giá thành.
Riêng phần tháp pháo được trang bị giáp phản ứng nổ thế hệ mới Nozh do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine) phát triển. Nó được quảng cáo là có thiết kế đặc biệt với các kiểu giáp ERA trên thế giới, cho phép tăng 200-300% hiệu quả chống lại nhiều loại vũ khí diệt tăng.
Về mặt hỏa lực, cơ bản T-72UA1 không có nhiều điểm khác biệt khi vẫn sử dụng pháo nòng trơn 2A46M 125mm tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Pháo được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn nhanh. Mặc dù vậy, xe tăng T-72UA1 không được nâng cấp hệ thống kính ngắm hay hệ thống điều khiển hỏa lực.
Vũ khí phụ có đại liên 12,7mm (xạ thủ phải ra ngoài để điều khiển) và đại liên đồng trục 7,62mm.
Điểm cải tiến đặc biệt nhất trên T-72UA1 là việc nó sở hữu động cơ diesel tua bin tăng áp 5TDFMA công suất 1.050 mã lực (nguyên bản T-72 dùng động cơ V-46 780 mã lực). Trong ảnh là khoang động cơ T-72 trước khi được lắp động cơ.
5TDFMA có thể hoạt động trong điều kiện khí hậu nóng (tới 55 độ C), khắc phục được điểm yếu của T-72. Động cơ có thể chạy nhiều nhiên liệu như dầu diesel, xăng hoặc dầu hỏa.
Trang mạng MT mới đây đăng tải một số thông tin về mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-72UA1 của Ukraine. Đồng thời tiết lộ một số thông tin cho biết là Ukraine có triển khai một số lượng nhỏ T-72UA1 ở miền đông. Mặc dù vậy, chưa có hình ảnh nào chứng minh điều này.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, khoảng 1.300 chiếc T-72 đã được chia cho Ukraine. Mặc dù vậy, quân đội nước này lại không sử dụng T-72 mà chủ yếu dùng T-64 và T-80 hay T-84. Khoảng 700-800 chiếc đã được Ukraine bán rẻ cho các quốc gia đang phát triển, ví dụ năm 2011 Ethiopia đã mua 200 chiếc T-72B1, năm 2014, Hungari đã mua 80 T-72.
Theo một số nguồn tin, số còn lại được tân trạng và nâng cấp theo chuẩn T-72UA1 (trong ảnh) đưa vào phục vụ trong Quân đội Ukraine. Dẫu vậy, không có xác nhận chính thức nào từ chính quyền.
T-72UA1 có trọng lượng khoảng 45 tấn, chiều dài thân xe (tính cả pháo) 9,5m, rộng 3,5m, cao 2,2m, kíp xe 3 người. Gói nâng cấp này tương tự các dự án hiện đại hóa T-72 của Nga nhưng được cho là rẻ hơn.
Toàn bộ phần thân xe (mặt trước và 2 sườn) được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) kiểu cũ Kontakt-1. Sở dĩ T-72UA1 không dùng ERA tiên tiến hơn vì lý do giảm giá thành.
Riêng phần tháp pháo được trang bị giáp phản ứng nổ thế hệ mới Nozh do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine) phát triển. Nó được quảng cáo là có thiết kế đặc biệt với các kiểu giáp ERA trên thế giới, cho phép tăng 200-300% hiệu quả chống lại nhiều loại vũ khí diệt tăng.
Về mặt hỏa lực, cơ bản T-72UA1 không có nhiều điểm khác biệt khi vẫn sử dụng pháo nòng trơn 2A46M 125mm tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Pháo được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn nhanh. Mặc dù vậy, xe tăng T-72UA1 không được nâng cấp hệ thống kính ngắm hay hệ thống điều khiển hỏa lực.
Vũ khí phụ có đại liên 12,7mm (xạ thủ phải ra ngoài để điều khiển) và đại liên đồng trục 7,62mm.
Điểm cải tiến đặc biệt nhất trên T-72UA1 là việc nó sở hữu động cơ diesel tua bin tăng áp 5TDFMA công suất 1.050 mã lực (nguyên bản T-72 dùng động cơ V-46 780 mã lực). Trong ảnh là khoang động cơ T-72 trước khi được lắp động cơ.
5TDFMA có thể hoạt động trong điều kiện khí hậu nóng (tới 55 độ C), khắc phục được điểm yếu của T-72. Động cơ có thể chạy nhiều nhiên liệu như dầu diesel, xăng hoặc dầu hỏa.