Lính dù Nga sắp có mô tô giá 155 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Xe mô tô địa hình RM500 4x4 và RM500 6x4 có giá tính theo tiền Việt là 150-190 triệu VNĐ sẽ được trang bị cho lính dù Nga và nhiều đơn vị khác.

Bộ tư lệnh Lục quân Nga đã tiến hành giai đoạn đầu thử nghiệm xe mô tô địa hình do hãng Cơ khí Nga sản xuất tại trung tâm thử nghiệm của bộ quốc phòng và ở đơn vị. Căn cứ vào kết quả thử nghiệm, sản phẩm đã được đưa đi hoàn thiện. Năm tới, mẫu xe mô tô địa hình sẽ được thử nghiệm cấp quốc gia, nếu vượt qua, trang bị kỹ thuật này sẽ được cấp cho lính dù và các đơn vị khác.
Đại diện Bộ tư lệnh Lục quân cho biết, nhiệm vụ chiến kỹ thuật để thay đổi các biến thể mô tô đi trên mọi địa hình dân sự hiện có đã được chuyển cho hãng Cơ khí Nga.
“Việc thử nghiệm các mẫu sản xuất hàng loạt mô tô địa hình RM500 4x4 (РМ500 4х4) và RM500 6x4 (РМ500 6х4) đã được tiến hành vào giai đoạn hè - thu tại cơ sở của trung tâm thử nghiệm trang bị kỹ thuật ôtô - xe máy của bộ quốc phòng và ở các đơn vị quân đội (cấp trung đoàn trở lên) đóng quân ở các vùng khí hậu khác nhau. Kết quả đã được báo cáo lên Tổng tham mưu trưởng, các yêu cầu chiến kỹ thuật soạn thảo đã được Tổng tham mưu trưởng duyệt và chuyển cho nhà sản xuất. Hoặc là họ sẽ chế tạo mẫu mới theo các yêu cầu của chúng tôi, hoặc là sẽ hoàn thiện các mẫu đã có”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 Một trong 2 mẫu xe mô tô địa hình.
Ông này nói thêm rằng, xe mô tô địa hình sẽ chỉ được đưa vào trang bị sau khi nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của quân đội. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga giải thích là việc tiêu chuẩn hóa các xe đi trên mọi địa hình cần để có thể sử dụng trang bị kỹ thuật này ở tất cả các quân, binh chủng.
“Ở các nước trên thế giới, từ lâu họ đã sử dụng xe mô tô địa hình. Tính đến các điều kiện địa lý tự nhiên và địa hình của Nga, chúng tôi không loại trừ sử dụng nó để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt. Không chỉ Lục quân Nga, mà các cơ quan khác của bộ quốc phòng cũng quan tâm đến xe mô tô đi trên mọi địa hình. Trong ủy ban có đại diện của nhiều quân binh chủng khác. Sẽ phải có những thay đổi chuyên biệt, cần làm cho trang bị kỹ thuật này được tiêu chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu của tất cả các quân binh chủng”, vị đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Xe mô tô địa hình RM500 4x4 và biến thể vận tải của nó RM500 6x4 được lắp động cơ xăng dung tích 503 cm khối, có thể đạt tốc độ đến 80km/h, có 3 chế độ truyền động: bánh trước chủ động; cả 2 bánh chủ động và cả 2 bánh chủ động trên đường trơn. RM500 4x4 có thể chở 270kg hàng, còn RM500 6x4 chở 590kg, khoảng trống gầm xe cho cả 2 biến thể là 290mm.
Lần đầu tiên, Quân đội Nga dùng xe mô tô địa hình vào năm 2010, tại diễn tập chỉ huy tham mưu của Sư đoàn lính dù 98 ở các tỉnh Ivanovo, Kostroma và Yaroslav. 10 chiếc xe đã được dùng để chở thợ lặn trinh sát và đội đột kích vào hậu phương quân xanh. Sau diễn tập có tin là các phương tiện trang bị kỹ thuật mới phải nâng cao hơn hiệu quả trinh sát do đặc nhiệm tiến hành, tuy nhiên đến nay mới biết được số phận tiếp theo của trang bị này.
 Lính dù Nga rất quan tâm tới mẫu xe mô tô địa hình này, có lẽ một phần nó dễ chuyên chở trên máy bay và đem lại sự cơ động hơn cho binh lính.
Hãng Cơ khí Nga cho biết, các lực lượng quan tâm hơn cả đến xe mô tô địa hình là bộ đội biên phòng và lực lượng đổ bộ đường không (VDV).
Đại diện hãng sản xuất Innokenti Dik nói: “Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Tổng cục Tình báo Quốc phòng (GRU) không quan tâm đến trang bị kỹ thuật của chúng tôi, Bộ Quốc phòng thì quan tâm. Năm nay, chúng tôi đã kết thúc các cuộc thử nghiệm quy mô bắt đầu từ năm ngoái. Chúng tôi đang cùng tiến hành hoàn thiện theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, chắc là, sau đó sẽ là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng mà sau giai đoạn này sẽ là ký hợp đồng cung cấp trang bị. Các nhóm cơ động của VDV và các phân đội biên phòng sẽ sử dụng xe mô tô này”.
Giá trị một xe mô tô địa hình của biến thể quân sự RM500 4x4 sẽ không dưới 235 nghìn Rub (khoảng 155 triệu VNĐ), RM500 6x4 sẽ có giá không rẻ hơn 300 nghìn Rub (khoảng 190 triệu VNĐ).
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)