Theo mạng ER, bộ đôi xe tăng này chính là những chiếc Mark V - một trong những dòng xe tăng đầu tiên trên thế giới được sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ I, Nội chiến Nga ở cả hai phe và sau đó Chiến tranh Thế giới thứ II . Mark V cũng có thể được coi là nhân chứng sống cho lịch sử phát triển xe tăng thế giới từ thuở ban đầu.Cả hai chiếc xe tăng này được tìm thấy trong một nhà kho lưu trữ ở Ukraine. Nhưng chúng đã bị bỏ mặc ở đó trong nhiều thập kỷ. Chính quyền Ukraine khi đó đã quyết định tân trang và phục chế lại bộ đôi Mark V này để trưng bày như một tượng đài lịch sử.Quá trình tân trang lại những chiếc Mark V được bắt đầu vào năm 2009 tại một nhà máy sửa chữa đường sắt nằm ở phía Đông Ukraine. Dù có tuổi thọ hơn 100 năm nhưng chúng vẫn giữ được hình dáng ban đầu của mình, tất nhiên với một số bộ phận bị hư hại nặng do tác động của thời gian. Trong ảnh một công nhân đang hàn lại các khe nứt trên phần thân của chiếc Mark V.Có một điều khá bất ngờ là bộ đôi Mark V trên không thuộc về Ukraine mà là của Nga. Khi chúng là một trong những chiếc Mark V đầu tiên được Quân đội Nga hoàng đưa vào trang bị từ năm 1917 trong Chiến tranh Thế giới thứ I và sau đó là trong tay Hồng quân sau Cách mạng Tháng 10. Mark V tiếp tục hoạt động một khoảng thời gian dài sau đó trong Nội chiến Nga ở cả hai phía và cuối cùng là trong Chiến tranh Thế giới thứ II tại Tallinn trong một đơn vị tăng thiết giáp của Hồng quân Liên Xô vào năm 1941.Sau chiến tranh, Liên Xô cũng vài lần trưng bày Mark V trước công chúng nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau đó. Trên thế giới hiện nay số lượng Mark V còn khá ít, đa phần đã bị phá hủy. Chúng chỉ còn tồn tại trong các viện bảo tàng quân sự hoặc các bộ sưu tập tư nhân với số lượng khoảng 9 chiếc trong đó có tới 3 chiếc là ở Ukraine.Mark V được thiết kế và sản xuất bởi người Anh và là mẫu xe tăng chính của quân Đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ I, nó được phát triển như một phương tiện bọc thép mở đường cho lực lượng bộ binh vượt qua hệ thống giao thông hào của đối phương.Nó có tới hai biến thể khác nhau gồm “Đực” và “Cái” với thiết kế gần như tương đồng. Tất nhiên chúng cũng có những điểm khác biệt như Mark V, “Đực” được trang bị hai pháo 57mm cùng bốn súng máy 7.7mm, trong khi đó Mark V “Cái” chỉ được trang bị 6 súng máy 7.7mm. Hình ảnh bên trong một chiếc Mark V “Đực” với các ổ chứa đạn pháo 57mm nó có thể mang theo tới hơn 200 viên đạn.Nặng tới 29 tấn nhưng một chiếc Mark V “Đực” chỉ được trang bị một động cơ xăng có công suất 150 mã lực và hiển nhiên nó chỉ có thể di chuyển với vận tốc hạn chế khoảng 8km/h. Trong ảnh là vị trí lái của Mark V “Đực” dù không gian bên trong xe khá thoải mái nhưng để điều khiển nó lại cả một vấn đề.Có thể giai đoạn đầu triển khai Mark V khá thành công khi gây được sức ép lên chiến hào đối phương nhưng dần về sau các điểm yếu của nó dần lộ và nhanh chóng bị đánh bại thậm chí là cả bị bắt sống.Trong ảnh là một chiếc Mark V “Cái” của Ukraine sau khi được phục chế.Cả hai chiếc xe tăng Mark V “Đực” và “Cái” trên đều được Ukraine trưng bày tại một quảng trường ở vùng Luhansk, phía Đông Ukraina.Chiếc Mark V “Đực” sau khi được tân trang và sơn lại với hình dáng gần như mới sau hơn 100 năm phục vụ.Cận cảnh tháp pháo của Mark V “Đực” được trưng bày ở Luhansk.Phía sau đuôi của nó cũng được trang bị một súng máy 7.7mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút nhưng thực tế đã chứng minh chúng khá vô dụng khi cận chiến.
Theo mạng ER, bộ đôi xe tăng này chính là những chiếc Mark V - một trong những dòng xe tăng đầu tiên trên thế giới được sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ I, Nội chiến Nga ở cả hai phe và sau đó Chiến tranh Thế giới thứ II . Mark V cũng có thể được coi là nhân chứng sống cho lịch sử phát triển xe tăng thế giới từ thuở ban đầu.
Cả hai chiếc xe tăng này được tìm thấy trong một nhà kho lưu trữ ở Ukraine. Nhưng chúng đã bị bỏ mặc ở đó trong nhiều thập kỷ. Chính quyền Ukraine khi đó đã quyết định tân trang và phục chế lại bộ đôi Mark V này để trưng bày như một tượng đài lịch sử.
Quá trình tân trang lại những chiếc Mark V được bắt đầu vào năm 2009 tại một nhà máy sửa chữa đường sắt nằm ở phía Đông Ukraine. Dù có tuổi thọ hơn 100 năm nhưng chúng vẫn giữ được hình dáng ban đầu của mình, tất nhiên với một số bộ phận bị hư hại nặng do tác động của thời gian. Trong ảnh một công nhân đang hàn lại các khe nứt trên phần thân của chiếc Mark V.
Có một điều khá bất ngờ là bộ đôi Mark V trên không thuộc về Ukraine mà là của Nga. Khi chúng là một trong những chiếc Mark V đầu tiên được Quân đội Nga hoàng đưa vào trang bị từ năm 1917 trong Chiến tranh Thế giới thứ I và sau đó là trong tay Hồng quân sau Cách mạng Tháng 10. Mark V tiếp tục hoạt động một khoảng thời gian dài sau đó trong Nội chiến Nga ở cả hai phía và cuối cùng là trong Chiến tranh Thế giới thứ II tại Tallinn trong một đơn vị tăng thiết giáp của Hồng quân Liên Xô vào năm 1941.
Sau chiến tranh, Liên Xô cũng vài lần trưng bày Mark V trước công chúng nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau đó. Trên thế giới hiện nay số lượng Mark V còn khá ít, đa phần đã bị phá hủy. Chúng chỉ còn tồn tại trong các viện bảo tàng quân sự hoặc các bộ sưu tập tư nhân với số lượng khoảng 9 chiếc trong đó có tới 3 chiếc là ở Ukraine.
Mark V được thiết kế và sản xuất bởi người Anh và là mẫu xe tăng chính của quân Đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ I, nó được phát triển như một phương tiện bọc thép mở đường cho lực lượng bộ binh vượt qua hệ thống giao thông hào của đối phương.
Nó có tới hai biến thể khác nhau gồm “Đực” và “Cái” với thiết kế gần như tương đồng. Tất nhiên chúng cũng có những điểm khác biệt như Mark V, “Đực” được trang bị hai pháo 57mm cùng bốn súng máy 7.7mm, trong khi đó Mark V “Cái” chỉ được trang bị 6 súng máy 7.7mm. Hình ảnh bên trong một chiếc Mark V “Đực” với các ổ chứa đạn pháo 57mm nó có thể mang theo tới hơn 200 viên đạn.
Nặng tới 29 tấn nhưng một chiếc Mark V “Đực” chỉ được trang bị một động cơ xăng có công suất 150 mã lực và hiển nhiên nó chỉ có thể di chuyển với vận tốc hạn chế khoảng 8km/h. Trong ảnh là vị trí lái của Mark V “Đực” dù không gian bên trong xe khá thoải mái nhưng để điều khiển nó lại cả một vấn đề.
Có thể giai đoạn đầu triển khai Mark V khá thành công khi gây được sức ép lên chiến hào đối phương nhưng dần về sau các điểm yếu của nó dần lộ và nhanh chóng bị đánh bại thậm chí là cả bị bắt sống.
Trong ảnh là một chiếc Mark V “Cái” của Ukraine sau khi được phục chế.
Cả hai chiếc xe tăng Mark V “Đực” và “Cái” trên đều được Ukraine trưng bày tại một quảng trường ở vùng Luhansk, phía Đông Ukraina.
Chiếc Mark V “Đực” sau khi được tân trang và sơn lại với hình dáng gần như mới sau hơn 100 năm phục vụ.
Cận cảnh tháp pháo của Mark V “Đực” được trưng bày ở Luhansk.
Phía sau đuôi của nó cũng được trang bị một súng máy 7.7mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút nhưng thực tế đã chứng minh chúng khá vô dụng khi cận chiến.