Từ 16/3, giá điện chính thức tăng hơn 1.600 đồng/kWh

(Kiến Thức) - Chiều nay (5/3), Thường trực Chính phủ đã đồng ý với việc tăng giá điện từ ngày 16/3 với mức tăng hơn 1.600 đồng/kWh.

Tu 16/3, gia dien chinh thuc tang
 
Chiều nay (5/3), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ để nghe Bộ Công Thương báo cáo phương án điều chỉnh giá bán điện năm 2015. Sau khi nghe Bộ Công thương và EVN báo cáo, Thường trực Chính phủ đã đồng ý việc tăng giá điện từ ngày 16/3, với mức tăng 7,5%, tương ứng giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh.
Với mức tăng 7,5%, việc điều chỉnh giá điện lần này đảm bảo các yêu cầu EVN không bị lỗ (nếu không điều chỉnh, năm 2015, EVN sẽ lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng); giành một phần để giảm khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá các năm trước để lại (hiện còn khoảng 8.000 tỷ đồng); đảm bảo khả năng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 6,2%; và bảo đảm kiểm soát lạm phát khoảng 5%.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Công thương, EVN tổ chức tuyên truyền và thông tin sâu rộng về việc điều chỉnh tăng giá điện lần này trong nhân dân. Cùng với đó, EVN tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp mà Chính phủ đã chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, trong đó năm 2015 phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 8% (năm 2014 tỷ lệ này là 8,49%); nâng năng suất lao động toàn Tập đoàn tăng trên 9%. 

Tận mắt xem tiếp viên hàng không Việt khổ luyện

Các tiếp viên phải khổ luyện những kỹ năng đối phó với các trường hợp khẩn cấp trên nước, cháy, nổ, khói trong khoang...

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen
 Khóa huấn luyện quy trình khẩn nguy và xử lý tình huống có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với các tiếp viên hàng không. Bài học xử lý tình huống khẩn cấp trên máy bay được các giảng viên trong và ngoài nước giảng dạy. Đây là những bài học tiếp viên được đào tạo trong thời gian 2 tháng tại trung tâm huấn luyện Vietjet Air. Hình ảnh xử lý tình huống khi có sự cố y tế. Lúc này, các nữ tiếp viên thực hành hô hấp tim, phổi cho nạn nhân.

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-2
 Sau quá trình học ở Việt Nam, họ lên đường sang Thái Lan để sát hạch kỹ năng tại một trung tâm đào tạo hàng không uy tín. Đây là nơi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như khoang hành khách mô phỏng, buồng thực tập chữa cháy, hồ bơi và các thiết bị cứu hộ. 20 học viên phải trải qua ba nội dung huấn luyện tổng hợp và vận dụng tất cả các kiến thức lý thuyết đã học. Nội dung đầu tiên họ thực hành là xử lý những tình huống nguy cấp xảy ra trên chuyến bay.

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-3
Hỗ trợ điều khiển khoang hành khách mô phỏng là huấn luyện viên Anake, người Thái Lan. Đây là mô hình thực tế với những tính năng, hiệu ứng như một chuyến bay thật. Điều này giúp các tiếp viên tương lai thực hành trong môi trường nhiều cảm giác hơn để ứng phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra trong chuyến bay thực tế. 

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-4
Khi có sự cố phải hạ cánh khẩn cấp: tiếp viên nhanh chóng thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho khoang hành khách như di dời xe đẩy hoặc các vật dụng về đúng vị trí. 

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-5
 Triển khai quy trình khẩn nguy: lập tức liên lạc và thống nhất cách xử lý tình huống giữa tổ lái, tổ tiếp viên.

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-6
 Hướng dẫn hành khách “Tư thế an toàn” để giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm.

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-7
 Khói bất ngờ xuất hiện trong khoang máy bay, ghế ngồi bắt lửa. Bình cứu hỏa được trang bị sẵn trên tàu, tiếp viên biến thành “lính cứu hỏa” ngay tại chỗ.

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-8
Máy bay mất áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, không phải hành khách nào cũng biết sử dụng công cụ này. Tiếp viên cần trợ giúp khách. 

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-9
Trong trường hợp cần thoát hiểm sau khi máy bay tiếp đất, tiếp viên như những "super man" trong phim hành động. Họ sẽ đưa hành khách ra ngoài bằng cầu trượt. 

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-10
Kỹ năng thoát hiểm bằng cầu trượt là một trong các “môn học” khó nhất với những bạn trẻ. Họ vừa đảm bảo thời gian thoát hiểm ra khỏi máy bay đúng quy định của tổ chức quốc tế, cục Hàng không Việt Nam, vừa “ôm” hành khách thoát ra ngoài an toàn, không làm bản thân và khách chấn thương. 

Tan mat xem tiep vien hang khong Viet kho luyen-Hinh-11
 Ông Trần Hữu Quốc, Giám đốc Trung tâm huấn luyện Vietjetair, giáo viên bộ môn an toàn bay với 20 năm kinh nghiệm công tác và giảng dạy trong ngành hàng không cho biết đây là một nội dung huấn luyện bắt buộc. Những kỹ thuật này sẽ thành bản năng của mỗi tiếp viên hàng không, để họ sẵn sàng đảm bảo an toàn cho hành khách khi chuyến bay có sự cố.

Lộ hình ảnh nội thất chuyên cơ mới của Tổng thống Mỹ

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay tư nhân lớn nhất thế giới Boeing 747-8 VIP đã được lựa chọn làm chuyên cơ mới của Tổng thống Mỹ.

Lo hinh anh noi that chuyen co moi cua Tong thong My
Tờ NYDaily News của Mỹ gần đây đăng tải một số ảnh tiết lộ nội thất chuyên cơ mới Tổng thống Mỹ. Đó là chiếc Boeing 747-8 VIP sẽ được dùng phục vụ Tổng thống Mỹ bắt đầu vào khoảng năm 2018.

Không tăng giá điện trước Tết

Hiện tổ công tác và Chính phủ chỉ đạo trước mắt từ nay đến tết chưa bàn đến chuyện tăng giá điện.

Ngày 22/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi họp cùng với bộ trưởng bốn cơ quan là Bộ Kế hoạch - đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Công thương.

Sau buổi họp, đại diện tổ công tác, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh đã có buổi trao đổi với các cơ quan báo chí. Ông Vinh nói:

- Một trong những trọng tâm mà tổ điều hành công tác vĩ mô của Chính phủ họp hôm nay là bàn đến phương án tăng giá điện. Hiện giá điện của VN thấp hơn nhiều các nước trong khu vực. Và có thể nói việc tính toán để làm sao giá điện dần dần tiếp cận với giá thị trường nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất nguồn điện cũng như tiết kiệm được điện năng.

Điều quan trọng là giá điện phải được tính chính xác và công khai, minh bạch. Thủ tướng đã nhiều lần yêu cầu ngành điện phải xem xét hai yếu tố để có thể giảm giá thành sản xuất điện. Đó là phải giảm tỉ lệ tiêu hao năng lượng và phải nâng cao năng suất lao động, trên cơ sở công khai các chi phí về giá.

Khong tang gia dien truoc tet
 Công nhân EVN vận hành trạm biến áp để cung ứng điện cho Hà Nội - Ảnh: C.V.K

Tuy nhiên, hiện tổ công tác và Chính phủ chỉ đạo trước mắt từ nay đến tết chưa bàn đến chuyện tăng giá điện.

* Giá dầu thô giảm mạnh tác động đến kinh tế VN như thế nào, thưa bộ trưởng?

- Có ba phương án, nếu giá dầu thô giảm còn bình quân 60 USD/ thùng, sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của ta có giảm nhưng không đáng kể. Chúng ta sẽ xem xét ở một số lô có giá thành sản xuất cao hơn giá bán thì có thể tiết giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất.

Tuy nhiên không gây nhiều xáo trộn đến sản xuất và tiêu thụ dầu của VN, mặc dù có ảnh hưởng đến các lĩnh vực nhưng không tác động nhiều lắm về mặt sản xuất.

Thứ hai: kịch bản giá dầu 50 USD/thùng, chúng ta phải giảm nhiều hơn. Thứ ba: nếu giá dầu thô ở mức 40 USD, chúng ta phải giảm 1,8-2 triệu tấn.

Theo như kế hoạch năm nay, Bộ Công thương phải sản xuất và xuất khẩu 14,74 triệu tấn. Lo nhất là phương án giá dầu xuống dưới 40 USD/thùng sẽ phải giảm nhiều sản lượng khai thác, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến những dự án dầu khí lớn và mới thì không ai muốn khai thác đầu tư.

Với kịch bản giá dầu còn bình quân 60 USD/thùng thì tăng trưởng sẽ giảm so với dự kiến khoảng 0,21%. Nếu khai thác chỉ 14,4 triệu tấn thì mức giảm tăng trưởng khoảng 0,56%. Trường hợp kịch bản thấp nhất có thể thì tăng trưởng kinh tế VN có thể giảm 1%, tức là mục tiêu đặt ra 6,2% thì có thể giảm còn 5,2%.

Tuy nhiên, VN còn vừa xuất vừa nhập dầu thô và sản phẩm xăng dầu thành phẩm. Do đó, chúng ta sẽ có tác động hai chiều. Mặt khác, khi giá xăng dầu thành phẩm giảm mạnh thì giá xăng dầu trong nước cũng giảm theo.

Tuy vậy, giá xăng dầu giảm sẽ tác động đầu vào sản xuất của các ngành sản xuất sử dụng nhiều xăng dầu. Mặt khác, giá xăng dầu giảm cũng tác động đến cước vận tải. Do đó cước vận tải phải giảm. Đó là nguyên tắc.

Theo như tính toán của Bộ Kế hoạch - đầu tư, giá dầu thô 60 USD/thùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 0,27% thông qua đầu vào giảm và giá trị sản xuất của các ngành tăng lên.

Nếu giá dầu thô quanh mức 50 USD/thùng thì tăng trưởng kinh tế sẽ tăng thêm khoảng 0,31%. Trường hợp giá xăng dầu ở mức 40 USD/thùng thì tăng trưởng kinh tế tăng thêm 0,43%.

* Tuy nhiên, giá xăng dầu giảm mạnh nhưng giá cước vận tải giảm chưa tương xứng. Vậy tổ điều hành đưa ra giải pháp gì?

- Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải rà soát lại giá thành của các loại hình vận tải, cố gắng càng sớm càng tốt, đặc biệt là phải giảm trước tết.

Tập trung phát triển kinh tế nông thôn

Chiều 22-1 tại trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới 2014, nhiệm vụ, giải pháp năm 2015, định hướng về kế hoạch năm năm 2016-2020.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: nông nghiệp, nông thôn, nông dân là vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống người nông dân cả về vật chất lẫn tinh thần luôn là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế trong triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới như: vấn đề xây dựng nông thôn mới hiện có nơi, có lúc còn quan tâm, chỉ đạo thiếu sâu sát, chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ; có nơi trách nhiệm chưa cao.

Hiện nay có hai đơn vị cấp huyện là Xuân Lộc, Long Khánh của tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
TTXVN

Đọc nhiều nhất

Tin mới