Tờ RBTH dẫn lời các chuyên gia quân sự Nga cho hay, các tàu ngầm Kilo Project 877 EKM mới được nâng cấp cho Ấn Độ sẽ có thể tấn công cả mục tiêu mặt biển lẫn trên đất liền bằng các tên lửa hành trình. Phiên bản nâng cấp cũng có nhiều cải tiến về hệ thống điện tử.
"Sau khi nâng cấp, tàu ngầm Project 877EKM được Nga chế tạo cho Ấn Độ có khả năng tấn công không chỉ tàu thuyền mà còn mục tiêu mặt đất bằng tên lửa hành trình", Giám đốc điều hành Cục thiết kế Rubin (nơi thiết kế tàu ngầm Kilo, Lada) Igor Vilnit nói.
Cũng theo ông này, sau khi hiện đại hóa, tàu ngầm Project 877EKM có thể sử dụng 2 loại tên lửa hành trình gồm: 3M-54E tấn công mục tiêu mặt biển; 3M-14E tấn công mục tiêu mặt đất.
Ngoài ra, quá trình hiện đại hóa sẽ bao gồm việc cải tiến hệ thống điện tử trên tàu ngầm. "Trong một số trường hợp, phía Ấn Độ sẽ được phép trang bị thiết bị do nước này sản xuất lên tàu. Các kiến trúc mở của tàu cho phép tạo ra tiềm năng hiện đại hóa đáng kể", người đứng đầu Rubin nói.
|
Tàu ngầm Kilo 877EKM của Hải quân Ấn Độ. |
Vào tháng 8/2014, Andrey Baranov - Phó Giám đốc phụ trách thương mại đối ngoại và hợp tác quân sự - kĩ thuật của Rubin đã nói rằng, Nga đã quyết định hỗ trợ Ấn Độ sửa chữa và nâng cấp các tàu ngầm phi hạt nhân. Đây là đợt sửa chữa và tăng thời gian phục vụ của 9 tàu ngầm diesel - điện Project 877 EKM.
Hải quân Ấn Độ đã mua và trang bị 10 tàu ngầm Project 877EKM (NATO định danh chung là Kilo) từ Liên Xô vào những năm 1980. Định danh riêng của Hải quân Ấn Độ dành cho lớp tàu này là Sindhughosh.
So với thế hệ mới Kilo 636, Kilo 877EKM có kích cỡ nhỏ hơn một chút, theo đó lượng giãn nước khi lặn chỉ là 3.076 tấn (Kilo 636 là 4.000 tấn), dài 72,6m, thủy thủ đoàn 53 người. Động lực của tàu ngầm 2 máy diesel - điện, một động cơ điện, 2 động cơ phụ cho tốc độ khi lặn 31km/h, tầm hoạt động khi lặn 640km, tổng hành trình hỗn hợp là 9.700km.
Hỏa lực trước khi nâng cấp của tàu ngầm Kilo 877EKM là 6 ống phóng ngư lôi 533mm có thể phóng các loại ngư lôi hạng nặng Type 53-65, TEST 71/76 và thủy lôi DM-1.
Trong quá trình hoạt động, đã xảy ra ít nhất 2 vụ tai nạn lớn làm chết người trên tàu ngầm Kilo 877EKM của Ấn Độ. Đầu tiên là vụ cháy nổ làm chìm tàu ngầm Sindhurakshak vào đêm 14/8/2013 làm 18 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.
Ngày 26/2/2014, cũng tại Mumbai, đã xảy ra tai nạn rò rỉ hidro trong ngăn chứa pin nhiên liệu trên tàu ngầm Sindhuratna, làm hai sĩ quan chết và bảy người khác bị thương. Đô đốc DK Joshi, tư lệnh hải quân Ấn Độ đã phải từ chức vì vụ việc này.