Nga muốn bán tàu chiến Project 11356M, Việt Nam nên quan tâm?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam có thể trở thành khách hàng tiềm năng mua lại ba tàu chiến Project 11356M lớp Đô đốc Grigorovich Nga đang đóng dở.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết, Nga đang hy vọng có thể xuất khẩu ba tàu chiến Project 11356M Đô đốc Grigorovich cho một quốc gia thứ ba, được biết theo kế hoạch trước đó cả ba tàu này đều được đóng cho Hải quân Nga.
Cũng theo nguồn tin này, Bộ Quốc phòng Nga đang phân bổ lại ngân sách tài chính cho chương trình mua sắm vũ khí mới và các tàu chiến  lớp Đô đốc Grigorovich là một phần trong kế hoạch này. Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan hợp tác kỹ thuật sự Nga đã có các buổi họp chính thức về việc tìm khách hàng xuất khẩu ba tàu khu trục này.
Nga muon ban tau chien Project 11356M, Viet Nam nen quan tam?
 Chỉ cần có động cơ đẩy từ Ukraine cả ba tàu chiến lớp Đô đốc Grigorovich sẽ đến tay khách hàng cần tới nó trong thời gian sớm nhất.
Cả ba tàu chiến Project 11356M đều được đóng tại nhà máy đóng tàu Yantar Kaliningrad, trang bị động cơ đẩy tuabin khí do công ty Zorya-Mashproyekt của Ukraine chế tạo. Tuy nhiên sau khi nhận được động cơ cho ba chiếc đầu tiên, phía Ukraine đã ngưng chuyển giao động cơ cho ba tàu tiếp theo do có liên quan đến tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine.
Để giải quyết vấn đề này, công ty chế tạo động cơ Saturn của Nga đã phải đưa vào sản xuất các động cơ tuabin M90FP để thay thế cho các động cơ đẩy phải nhập khẩu của Ukraine. Tuy nhiên quá trình sẽ không thể hoàn thành trước năm 2019 hay 2020, với Hải quân Nga sự trì hoãn này là không cần thiết và kéo theo đó là khoản chi phí phát sinh khác.
Dù Ukraine sẽ không cung cấp động cơ cho Nga, nhưng vẫn có một lối thoát khác khi Zorya-Mashproyekt có thể bán các động cơ này cho một quốc gia thứ ba, nếu như những chiếc tàu chiến đang được đóng dang bở của Nga được phép xuất khẩu.
Nga muon ban tau chien Project 11356M, Viet Nam nen quan tam?-Hinh-2
 Dù rất muốn đưa vào trang bị các tàu chiến lớp Đô đốc Grigorovich nhưng Hải quân Nga vẫn có những sự lựa chọn khác tốt hơn.
Ứng cử viên sáng giá cho các tàu chiến này là Ấn Độ, khi nước này có mối quan tâm đặc biệt tới lớp tàu Project 11356M của Nga. Bên cạnh đó các tàu này cũng được phát triển dựa trên mẫu tàu khu trục lớp Talwar mà Nga từng đóng cho Ấn Độ, nhưng New Delhi lại quan tâm đến việc có được công nghệ đóng mới Đô đốc Grigorovich để đóng tại nước này hơn là mua các tàu đóng sẵn.
Do đó việc Ấn Độ có thực sự mua lại ba tàu chiến Project 11356M từ Hải quân Nga hay không thực sự vẫn chưa rõ ràng, khi mục tiêu của nước này và mong muốn của Moscow hoàn toàn trái ngược nhau.
Chiếc đầu tiên thuộc Project 11356M của Hải quân Nga đang trong quá trình thử nghiệm trên biển, và dự kiến nó sẽ được Hải quân Nga bàn giao cho Hạm đội Biển Đen vào tháng 11 năm nay trễ hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
Trà Khánh

Bình luận(0)