Bóc trần trà Ô long Tea+ Plus của Pepsi nguyên liệu Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Pepsi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trà Ô long Tea+ gắn với thương hiệu Nhật Bản khiến người tiêu dùng Việt lầm tưởng tin mua, nhưng sự thật nguyên liệu nhập từ Trung Quốc.

Trước những nghi ngờ của dư luận và người tiêu dùng về nguồn gốc nguyên liệu sản xuất trà Ô long Tea+Plus của Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico (PepsiCo Việt Nam), trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: "Công ty Suntory Pepsico Việt Nam đã có văn bản giải trình về nguồn gốc nguyên liệu để sản xuất Trà Ô long Tea+ Plus. Trong văn bản báo cáo với Cục An toàn thực phẩm, Suntory Pepsico Việt Nam thừa nhận trà Ô long Tea+ Plus của Pepsi nguyên Trung Quốc”.
Chia sẻ trên báo Giáo dục Việt Nam, ông Phong cũng cho biết thêm, theo giải trình doanh nghiệp, hiện Pepsi Co Việt Nam đang là công ty của Nhật Bản (Công ty Suntory Holdings Ltd., một công ty đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng tại Nhật Bản chiếm đến 51% cổ phần PepsiCo Việt Nam - PV), vì thế sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật.
“Quan điểm của Cục An toàn thực phẩm, nếu sai phải xử lý nghiêm khắc nhưng quả thật những giải trình của doanh nghiệp và chiếu theo quy định pháp luật hiện nay doanh nghiệp không vi phạm”, TS. Nguyễn Thanh Phong cho hay.
Boc tran tra O long Tea+ Plus cua Pepsi nguyen lieu Trung Quoc
 Trà Ô long Tea Plus được quảng cáo là chất lượng Nhật Bản nhưng lại nhập nguyên liệu Trung Quốc.
Sau khi thông tin Suntory Pepsico Việt Nam thừa nhận dùng nguyên nhập khẩu từ Trung Quốc để chế tạo Trà Ô long Tea+ Plus được công bố đã khiến người tiêu dùng trong nước sửng sốt, bởi lâu nay theo quảng cáo của PepsiCo Việt Nam về sản phẩm trà Ô long Tea+ thì đây là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ, nguyên liệu Nhật Bản…
Cụ thể, Nhật Bản từ xa xưa đã nổi tiếng về trà, đặc biệt là Trà đạo - nâng chén trà lên thành một thứ đạo thì chỉ có người Nhật. Không chỉ có trà, những sản phẩm mang công nghệ, thương hiệu Nhật Bản bao giờ cũng được đánh giá cao và được đông đảo người dân tin tưởng.
Nắm bắt tâm lí này, tập đoàn Suntory PepsiCo Việt Nam đã cho ra đời sản phẩm mới trà Ô Long TEA+ Plus và được quảng cáo sản xuất từ dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản.
Nhờ “mác” Nhật Bản cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng rằng trà Ô Long TEA+ Plus gồm có “3 điểm cộng”: một là “chất lượng Nhật Bản”, hai là “Đem đến lợi ích cho sức khỏe”, ba là “Hình ảnh đẳng cấp” nên dù mới xuất hiện trên thị trường, trà Ô Long TEA+ Plus đã được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi.
Nói cách khác, trước đây người tiêu dùng lựa chọn vì họ không biết trà Ô long Tea+ được sản xuất từ nguyên liệu nhập từ Trung Quốc. Tất nhiên, không phải cái gì của Trung Quốc cũng xấu và nguy hiểm. Nhưng dù sao thì cũng phải xem xét bởi Trung Quốc là đất nước nổi tiếng trên toàn thế giới bởi công nghệ làm giả và hàng kém chất lượng.
Nếu công khai nguồn gốc nguyên liệu từ đầu, người tiêu dùng thử sử dụng sản phẩm nếu tốt sẵn sàng bỏ tiền mua. Ngược lại, việc giấu giếm thông tin sẽ khiến sản phẩm của Suntory Pepsico dễ bị người tiêu dùng cho rằng “treo đầu dê bán, thịt chó” hay “mác Nhật lõi Trung Quốc”…
Hơn nữa, vấn đề ở đây cần đề cập là đạo đức kinh doanh. Những người làm kinh doanh ở Suntory Pepsico Việt Nam chắc chắn biết rằng: Trà Ô Long TEA+ Plus được người Việt Nam sử dụng phần nhiều vì danh tiếng Trà đạo của Nhật Bản. Tuy nhiên, họ che giấu hoàn toàn nguồn gốc nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, cho đến khi vụ việc bị chính người tiêu dùng phát giác.
Trên khía cạnh pháp luật, Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico không sai tuy nhiên cách quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trà Ô long Tea+ gắn với thương hiệu Nhật Bản khiến người tiêu dùng lầm tưởng. Nói cách khác, người tiêu dùng “bị cú lừa” đẹp.
Lời thừa nhận trên không chỉ niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp “lập lờ”, không minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)