Vừa mới hôm qua (20/11), một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, khiến hàng loạt chuyến bay tại đây bị gián đoạn. Cục hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân của sự việc trên là do đài không lưu sân bay mất điện, dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.
Sự cố xảy ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, các chuyến bay đã phải quay về sân bay xuất phát hoặc xuống sân bay dự bị. Ảnh: Đài kiểm soát không lưu khu vực Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì sự cố tưởng chừng rất đơn giản là mất điện. Tháng 4/2011, do trục trặc kỹ thuật hệ thống phân phối điện tự động, toàn bộ nhà ga sân bay chìm trong bóng tối, hệ thống chiếu sáng tê liệt hoàn toàn, 2 chuyến bay trong thời điểm đó bị chậm giờ bay. Ảnh: minh họa. Vào tháng 6/2013, sự cố mất điện tái diễn tại sân bay này trong 1 tiếng. Khi hệ thống điện được khôi phục, việc check-in, lấy hành lý vẫn không thể hoạt động ngay lập tức. Hành khách phải “chầu chực” hàng giờ, chờ nhân viên hỗ trợ thủ tục check-in bằng tay.Khi hệ thống máy tính, thiết bị kỹ thuật hoạt động trở lại, chuyến bay đến và đi tại sân bay này đã bị trễ hàng tiếng đồng hồ. Cảnh dồn ứ hàng trăm nghìn người tại nhà ga phải mất hơn 1 tiếng sau mới chấm dứt.
Không chỉ có lỗi mất điện, sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng khiến hành khách “ngán ngẩm”, mệt mỏi chờ đợi vì nhiều lỗi kỹ thuật. Tháng 7/2009, hệ thống làm thủ tục lên máy bay ở đây không hoạt động do lỗi mạng. Việc check-in, kiểm tra thông tin trên mạng và in vé không thể thực hiện bằng máy mà phải viết, rò tìm thủ công chậm chạp.Sân bay Nội Bài cũng từng lâm vào thảm cảnh do mất điện, lỗi thiết bị. Tháng 3/2012, hàng trăm hành khách bị gián đoạn làm thủ tục lên máy bay vì hệ thống máy tính khu vực check-in bị treo. Số lượng khách ngày một đông, ùn ùn tại nhà ga, mang vác đồ đạc lỉnh kỉnh và chờ đợi ban quản lý khắc phục sự cố. Ảnh: minh họa.
Vừa mới hôm qua (20/11), một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, khiến hàng loạt chuyến bay tại đây bị gián đoạn. Cục hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân của sự việc trên là do đài không lưu sân bay mất điện, dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.
Sự cố xảy ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, các chuyến bay đã phải quay về sân bay xuất phát hoặc xuống sân bay dự bị. Ảnh: Đài kiểm soát không lưu khu vực Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì sự cố tưởng chừng rất đơn giản là mất điện. Tháng 4/2011, do trục trặc kỹ thuật hệ thống phân phối điện tự động, toàn bộ nhà ga sân bay chìm trong bóng tối, hệ thống chiếu sáng tê liệt hoàn toàn, 2 chuyến bay trong thời điểm đó bị chậm giờ bay. Ảnh: minh họa.
Vào tháng 6/2013, sự cố mất điện tái diễn tại sân bay này trong 1 tiếng. Khi hệ thống điện được khôi phục, việc check-in, lấy hành lý vẫn không thể hoạt động ngay lập tức. Hành khách phải “chầu chực” hàng giờ, chờ nhân viên hỗ trợ thủ tục check-in bằng tay.
Khi hệ thống máy tính, thiết bị kỹ thuật hoạt động trở lại, chuyến bay đến và đi tại sân bay này đã bị trễ hàng tiếng đồng hồ. Cảnh dồn ứ hàng trăm nghìn người tại nhà ga phải mất hơn 1 tiếng sau mới chấm dứt.
Không chỉ có lỗi mất điện, sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng khiến hành khách “ngán ngẩm”, mệt mỏi chờ đợi vì nhiều lỗi kỹ thuật. Tháng 7/2009, hệ thống làm thủ tục lên máy bay ở đây không hoạt động do lỗi mạng. Việc check-in, kiểm tra thông tin trên mạng và in vé không thể thực hiện bằng máy mà phải viết, rò tìm thủ công chậm chạp.
Sân bay Nội Bài cũng từng lâm vào thảm cảnh do mất điện, lỗi thiết bị. Tháng 3/2012, hàng trăm hành khách bị gián đoạn làm thủ tục lên máy bay vì hệ thống máy tính khu vực check-in bị treo. Số lượng khách ngày một đông, ùn ùn tại nhà ga, mang vác đồ đạc lỉnh kỉnh và chờ đợi ban quản lý khắc phục sự cố. Ảnh: minh họa.