Sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên VN bị "ném đá" tơi bời

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cho rằng mọi người cần cảnh giác với sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên ở Việt Nam bởi nó phớt lờ lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty TNHH Bitcoin Vietnam và Công ty TNHH Bit2C, một công ty về Bitcoin tại Israel vừa chính thức công bố sẽ hợp tác mở sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Sàn này có tên là VBTC, dự kiến bắt đầu vận hành vào cuối tháng 4 năm nay.
Thông tin về sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên ở Việt Nam sắp được thành lập đang lan truyền trên nhiều diễn đàn mạng. Tuy nhiên, việc ra đời sàn này đi ngược lại với cảnh báo về những rủi ro liên quan đến Bitcoin và việc cấm các tổ chức tín dụng sử dụng đồng tiền ảo này làm phương tiện thanh toán hay như một loại tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước đó.
 Ảnh: Internet.
Trao đổi về vấn đề này với Kiến Thức, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: Việc ra đời sàn VBTC là đi ngược lại với những cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước về đồng tiền ảo Bitcoin. Đã là vi phạm thì công ty Bitcoin Vietnam không thể có đủ điều kiện để thành lập sàn này.
"Cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước về Bitcoin đã có, việc cần làm là phải kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đây là một việc dứt khoát cần làm và phải làm để đảm bảo tính an toàn và minh bạch trong việc lưu thông tiền tệ ở Việt Nam", ông Kiêm nói.
Cũng đồng quan điểm với TS Cao Sỹ Kiêm, ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) chi nhánh Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Theo những cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tất cả giao dịch liên quan đến Bitcoin ở Việt Nam được cho là không hợp pháp vì Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra lệnh cấm các giao dịch này. Nếu là hành vi phạm pháp thì có thể bị xử lý theo pháp luật. Chuyện này đồng nghĩa với việc những người tham gia giao dịch bằng Bitcoin sẽ rất rủi ro.
Nhận định về sàn giao dịch Bitcoin được cho là sắp được thành lập ở Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Linh cho hay, việc công ty Bitcoin Vietnam đưa ra những thông tin này có thể là một trong những chiêu thức quảng bá của công ty. Đặc biệt, việc hợp tác với một công ty ở tận Israel phần nào mang lại cho người khác những cảm giác không chắc chắn về sàn giao dịch này. "Mọi người cần hết sức cảnh giác với sàn giao dịch này bởi nó phớt lờ lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước, cũng có thể đó là một hình thức lừa đảo mới", ông Linh nêu ý kiến.
"Tất cả sàn giao dịch được mở phải dựa trên khuôn khổ của Nhà nước không phải thích mở là mở được. Nếu vi phạm những quy định của Nhà nước thì trước sau sàn này cũng bị xóa bỏ", ông Tuấn Linh cho biết.
Trong khi đó, công ty Bitcoin Vietnam nhận định, nền kinh tế đang phát triển nhanh của Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ để Bitcoin có thể phát triển, cho phép người Việt Nam có thể tiếp cận với các giải pháp đáng tin cậy và an toàn liên quan đến công nghệ mới này.
Ông Nguyễn Trần Bảo Phương, giám đốc điều hành của công ty Bitcoin Vietnam cũng cho báo giới biết, việc ra đời sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam sẽ thiết lập một mốc quan trọng trong sự phát triển của Bitcoin tại đây.
Công ty TNHH Bitcoin Vietnam có trụ sở tại Bến Vân Đồn, phường 8, quận 4, TP HCM, được thành lập vào cuối năm 2013 và bắt đầu hoạt động vào tháng 3/2014. Công ty này cho biết đã ra mắt dịch vụ môi giới Bitcoin, cho phép người dùng Việt Nam mua bán số lượng không giới hạn đồng tiền ảo này qua mạng. Công ty cũng cam kết nghiêm túc tuân thủ tất cả quy tắc và quy định liên quan đến Bitcoin tại Việt Nam, trong đó bao gồm việc áp dụng tiêu chuẩn cao về các biện pháp phòng chống rửa tiền để ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp các dịch vụ của công ty.
Trên trang web của công ty, người dùng được hướng dẫn tham gia vào cộng đồng Bitcoin toàn thế giới chỉ với bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu. Công ty khẳng định có giao dịch với các sàn Bitcoin hàng đầu thế giới tại Israel, Singapore, Đức. Mức phí cho mỗi giao dịch được công ty công bố là 4,9% tổng giá trị giao dịch cộng thêm 147.581 đồng.

Ngày 27/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra cảnh báo sự xuất hiện của Bitcoin đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng.

Thứ nhất, các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên Bitcoin có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp.
Thứ hai, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.
Thứ ba, do giá trị đồng Bitcoin biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều nguy cơ về bong bóng, tiềm ẩn gây thiệt hại cho người đầu tư.
Thứ tư, Bitcoin không bị chi phối và kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý nhà nước nào, do đó, người sở hữu Bitcoin sẽ chịu toàn bộ rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi.
Hải Sơn

Bình luận(0)