Đồng xu hiếm "tóc xoăn" đạt giá "khủng"

Google News

Mức giá 2,75 triệu USD khiến một đồng xu có tên "Stella tóc xoăn" trở thành đồng xu có giá bán cao nhất lịch sử Mỹ.

Trang Mining.com đưa tin rằng đồng xu lập kỷ lục có tên “Stella tóc xoăn”, được đúc năm 1880, có hình ảnh Nữ thần Tự do. Đồng xu nặng khoảng 6 gram, làm từ vàng nguyên chất và chưa từng được đưa vào lưu thông. Một mặt của đồng xu có chữ “ONE STELLA” và mặt kia có chữ “400 CENTS.”
Trang tin Fox News nói rằng đồng xu được thợ điêu khắc George T. Morgan của xưởng đúc tiền Mỹ tạo ra. Ý tưởng khi đó là giúp Mỹ có đồng tiền với khả năng giao dịch quốc tế, để cải thiện hoạt động giao thương với các nước châu Âu. Và dù Quốc hội Mỹ bỏ phiếu chống lại đồng xu này, vẫn có 12-15 đồng xu mẫu được đúc.
 
"ONE STELLA là một trong những đồng xu rất hiếm tới mức chúng được gọi là cá voi trắng trong thế giới sưu tập tiền xu. Chúng chỉ xuất hiện trên thị trường 1 tới 2 lần sau mỗi thập kỷ"- Paul Song, giám đốc bộ phận tiền xu hiếm ở nhà đấu giá Bonhams, nơi tổ chức bán đồng xu trên, cho hãng tin Reuters biết.
Chung quan điểm với Song, trang đấu giá Stack’s Bowers cho biết: "Có rất ít nhà sưu tập từng nhìn thấy một đồng xu Stella tóc xoăn. Đã nhiều năm kể từ khi một đồng xu như thế được rao bán và đồng tiền xuất hiện lần này vừa đẹp, vừa hiếm. Nói một cách khác, hoàn toàn không thể thay thế được chất lượng và độ hiếm có trong đồng tiền mới được bán và sẽ phải mất nhiều năm nữa, trước khi một đồng Stella tóc xoăn khác xuất hiện trên thị trường.
Được biết mức giá 2,75 triệu USD đạt được đã cao hơn 66,6% dự kiến và khiến đồng tiền nằm trong tốp 10 các xu hiếm đạt giá bán cao nhất tại Mỹ.
Theo Thể Thao - Văn Hóa

Bình luận(0)