Chân dung giám đốc siêu lừa 167 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng danh nghĩa nhiều công ty, Mai Ngọc Thăng đã lập nên các hợp đồng mua bán và vay vốn của các tổ chức tín dụng, với số tiền lên tới gần 167 tỷ đồng.

Ngày 10/12, cơ quan CSĐT (PC46) - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Mai Ngọc Thăng (55 tuổi, quê Nam Định, trước khi bỏ trốn ngụ tại số 406/30 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM). Trước đó, Thăng bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ năm 2008 đến 2009, Mai Ngọc Thăng thành lập Công ty TNHH Lợi Nguyên (trụ sở tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) với hoạt động chính là khai thác, nghiền sàng đá xây dựng tại mỏ đá Châu Pha.
Ngoài ra, Mai Ngọc Thăng còn thành lập và điều hành 6 công ty TNHH khác có trụ sở tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP.HCM.
Thủ đoạn của Thăng là sau khi mua 5 máy nghiền đá, lợi dụng pháp nhân các công ty trên, Thăng đã lập hợp đồng mua bán máy nghiền đá và xuất hóa đơn giữa các công ty cho nhau. Sau đó, Thăng lập hồ sơ mang đi thuê tài chính và vay vốn của 3 ngân hàng, 3 tổ chức tín dụng và một số tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt số tiền lên đến gần 167 tỷ đồng, rồi bỏ trốn .
Trước đó, ngày 7/6, PC46 cho biết, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) phản ánh tới cơ quan việc Mai Ngọc Thăng đã dùng tài sản là một dây chuyền máy nghiền sàng đá (có giá trị hơn 10 tỷ đồng) để thế chấp cho nhiều nơi gồm các ngân hàng, cá nhân để vay vài chục tỷ đồng. Mai Ngọc Thăng còn thành lập các công ty khác tại TP.HCM, Đồng Nai rồi dùng chính dây chuyền nghiền sàng đá trên làm tài sản thế chấp.
Quá trình xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo, PC46 đã nhiều lần mời Mai Ngọc Thăng về làm việc nhưng ông này đều vắng mặt. Tại xã Châu Pha - nơi đặt trụ sở Công ty Lợi Nguyên, lãnh đạo công an xã cho biết ông Thăng đã đi khỏi địa phương.
Cơ quan điều tra yêu cầu ông Thăng tới trụ sở PC46 để làm việc trước ngày 30/6/2013. Sau thời điểm trên, nếu ông Thăng không đến làm việc, PC46 sẽ tiến hành xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Hải Sơn

Bình luận(0)