Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI. Đất sân golf ở phía Bắc sẽ được sử dụng từ sau năm 2025.

Toàn cảnh phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3 - Ảnh: VTV
Toàn cảnh phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3 - Ảnh: VTV 
Quyết định này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp thường trực Chính phủ vừa kết thúc trưa nay 28-3.
Phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.
Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.
Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Như vậy, cả TP.HCM và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây.
Phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất được ADPI đề xuất - Ảnh: TUẤN PHÙNG (chụp lại)
Phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất được ADPI đề xuất - Ảnh: TUẤN PHÙNG (chụp lại) 
Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng phương án lựa chọn này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản là TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng rà soát việc đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf đặc biệt là sử dụng quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất...

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp về vấn đề sân golf Tân Sơn Nhất.

Rà soát đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chính phủ yêu cầu đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng như sân golf, các đơn vị quân sự..., đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía bắc và phía nam để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay nhìn từ phía sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: HỮU KHOA
Sân bay nhìn từ phía sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: HỮU KHOA 

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty tư vấn ADP-I tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhấn mạnh mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là để giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không.

Phó thủ tướng yêu cầu phương án nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đảm bảo có tính khả thi cao, có thể hoàn thành nhanh nhất trong vòng 1 đến 2 năm, đảm bảo hài hòa, đồng bộ với các cảng hàng không khu vực phía Nam, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác sử dụng sau năm 2025.

Với việc nâng công suất lên 70 triệu hành khách/năm, Phó thủ tướng yêu cầu quy hoạch đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía bắc và phía nam để phục vụ cho phát triển sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng như sân golf, các đơn vị quân sự hiện hữu và đất cho ngành hàng không trong việc lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch cũng phải xem xét các vấn đề môi trường, tiếng ồn, đặt trong bối cảnh tương lai tại đô thị TP.HCM.

Cuối cùng, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện hồ sơ quy hoạch này để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước ngày 15-1-2018.

Vụ hồ sơ giả mạo dự án The Mark: VK Housing chiếm dụng đất trái thẩm quyền?

Mặc dù Giấy chứng nhận đầu tư do Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) làm giả mạo đã bị hủy nhưng đến nay VK Housing vẫn ngang chiếm dụng khu đất không còn đủ tư cách pháp lý.

Bị vạch trần hành vi giả mạo vẫn đi đòi đất?

Đọc nhiều nhất

Tin mới