'Vàng xanh' là gì mà khiến 4 xe tải chở hàng này bị cướp mỗi ngày ở Mexico?

Google News

Nhu cầu từ Mỹ và các thị trường khác tăng từng ngày, khiến người Mexico coi nó như “vàng xanh”, nhưng cũng biến nó thành miếng mồi ngon của các băng đảng tội phạm. Có những thời điểm, các băng đảng ma túy kiếm lời từ quả này nhiều hơn ma túy.

Các nhà đóng gói, xuất khẩu quả bơ phải dùng trang quảng cáo trên báo để kêu gọi sự chú ý đến tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở bang Michoacán, một chiến trường thực sự của các băng đảng.
Nhu cầu tiêu thụ bơ ở Mỹ và các thị trường khác tăng từng ngày, khiến người Mexico coi nó như “vàng xanh”, nhưng cũng biến nó thành miếng mồi ngon của các băng đảng tội phạm. Có những thời điểm, các băng đảng ma túy kiếm lời từ quả bơ nhiều hơn ma túy.
Tình hình tệ đến mức các nhà máy đóng gói phải hứa sẽ trả cho nông dân 15 peso (tức 0,78 USD) cho mỗi kg bơ bị cướp khi vận chuyển, theo Guardian.
'Vang xanh' la gi ma khien 4 xe tai cho hang nay bi cuop moi ngay o Mexico?
Các quảng cáo trên báo là “dấu hiệu cho thấy xung đột giữa các nhóm tội phạm đã vượt ngoài tầm kiểm soát ở bang Michoacán”, theo Falko Ernst, chuyên gia phân tích Mexico của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG). Ảnh: AFP.
Bang Michoacán cung cấp tới 80% số bơ ở Mỹ, trong khi nhu cầu từ Mỹ và các nước khác vẫn tăng từng ngày, vì vậy ngành trồng bơ ở Mexico đã phát triển mạnh 20 năm nay.
Trước tình trạng bạo lực, các cộng đồng trong khu vực phải lập các nhóm tự vệ hoặc cảnh sát cộng đồng để bảo vệ chính mình. Nhưng một số nhóm lại bị tội phạm có tổ chức thuê lại hoặc buộc phải giải tán. Bang Michocán là một trong những nơi cuộc chiến ma túy bạo lực của Mexico bắt đầu năm 2006.
Tổng thống Andrés Manuel López Obrador lên nắm quyền 6 tháng trước với lời hứa chống tội phạm, nhưng bạo lực vẫn chưa giảm trên cả nước. Ông đã thúc đẩy việc thành lập lực lượng cảnh sát được trang bị như quân đội, gọi là vệ binh, nhưng lực lượng này mới chỉ được điều xuống biên giới phía nam để chặn người nhập cư vào Mexico.
Các quảng cáo trên báo là “dấu hiệu cho thấy xung đột giữa các nhóm tội phạm đã vượt ngoài tầm kiểm soát ở bang Michoacán”, theo Falko Ernst, chuyên gia phân tích Mexico của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG).
“Ít nhất 20 nhóm vũ trang đang tranh giành địa bàn bằng bạo lực ở trong bang. Nhưng chưa bên nào áp đảo, như vậy chiến tranh sẽ liên miên và tổn thất rất lớn” đối với các băng nhóm, Ernst phân tích.
“Ngành trồng bơ hàng tỷ USD quá hấp dẫn (đối với các nhóm vũ trang). Nông dân cũng như các nhà xuất khẩu đang phải chịu thiệt hại”, ông nói với Guardian.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)