Trung Quốc mời chuyên gia Mỹ tham gia điều tra vụ rơi máy bay

Google News

Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đã mời các chuyên gia Mỹ tham gia vào quá trình điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737 của China Eastern Airlines.

"Tôi cảm thấy được khích lệ khi giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc đã mời Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia điều tra và tới hiện trường vụ rơi máy bay. Cơ quan Hàng không Liên bang sẵn sàng hỗ trợ NTSB bằng mọi cách có thể", Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết.
Phát biểu được đưa ra sau khi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 chở 132 người gặp nạn ở Quảng Tây hôm 21/3.
Hộp đen này là thiết bị ghi âm buồng lái của phi công, có thể cung cấp các manh mối lý giải nguyên nhân chiếc Boeing 737 bất ngờ lao xuống núi khi đang ở độ cao gần 9.000m và đâm xuống sườn núi với vận tốc khoảng 600 km/h.
Trung Quoc moi chuyen gia My tham gia dieu tra vu roi may bay
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi hôm 22/3. Ảnh: VCG. 
"Vỏ ngoài hộp đen đã bị hỏng nặng, nhưng bộ phận lưu trữ dữ liệu chỉ bị hư hại một phần và còn tương đối nguyên vẹn", Zhu Tao, quan chức của CAAC, cho hay. Hộp đen đang được gửi tới Bắc Kinh để giải mã, nhưng thời gian hoàn tất quá trình này sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hại của nó.
NTSB bổ nhiệm một nhà điều tra an toàn hàng không cấp cao nắm vai trò đại diện của Mỹ trong cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn rơi máy bay. Giới chức Mỹ khẳng định CAAC sẽ là cơ quan dẫn đầu điều tra, trong khi đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing, hãng động cơ CFM và FAA đóng vai trò cố vấn kỹ thuật.
Giới chức Trung Quốc cho biết chiếc máy bay gặp nạn đáp ứng tiêu chuẩn vận hành trước khi cất cánh, cả ba phi công trong buồng lái đều trong tình trạng sức khỏe tốt. Cơ trưởng được China Eastern tuyển dụng tháng 1/2018, có 6.709 giờ bay tích lũy. Hai cơ phó có lần lượt 31.769 và 556 giờ bay, trong đó người thứ hai đóng vai trò quan sát viên để tích lũy kinh nghiệm.
Quan chức hãng China Eastern cho biết: "Cả ba phi công đều có năng lực tốt, cuộc sống gia đình họ tương đối hòa thuận".
Hôm 21/3, chiếc máy bay mang số hiệu MU 5735 của China Eastern Airlines chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn gặp nạn, lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Nỗ lực tìm kiếm được triển khai suốt 3 ngày qua nhưng vẫn chưa tìm được người còn sống sót.
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc hôm 23/3 phải tạm dừng chiến dịch tìm kiếm do mưa lớn trút xuống khu vực. Nước mưa làm ngập hố va chạm nơi máy bay lao xuống, đồng thời gây nguy cơ sạt lở đất, đe dọa lực lượng tìm kiếm.

Mời độc giả xem video Tai nạn máy bay ở Pakistan: 2 hành khách sống sót thần kỳ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)