Triều Tiên muốn được "minh oan" trong vụ tàu chiến Cheonan?

Google News

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/4 đã kêu gọi Hàn Quốc điều tra lại vụ chìm tàu hộ tống Cheonan hồi tháng 3/2010, đồng thời gọi vấn đề này là một trở ngại đối với việc cải thiện quan hệ liên Triều.

KCNA cho biết ngày càng có nhiều lời kêu gọi mở lại cuộc điều tra vụ chìm tàu chiến Cheonan tại Hàn Quốc do có khoảng 70% người dân Hàn không tin vào kết quả của cuộc điều tra.
KCNA nêu rõ: "Yêu cầu điều tra lại vụ việc ngày càng mạnh mẽ trong bối cảnh không khí về sự hòa giải dân tộc và thống nhất tăng cao chứng tỏ rằng vụ việc này là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường thúc đẩy quan hệ liên Triều".
Xác tàu Cheonan được vớt lên năm 2010. Ảnh: AFP 
Tàu Cheonan bị đắm hồi năm 2010. Chính phủ Hàn Quốc khi đó cáo buộc đây là vụ việc do Triều Tiên gây ra gần vùng hải giới phía Tây khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.
Quan hệ hai miền Triều Tiên đã được cải thiện kể từ đầu năm nay. Hai bên hiện đang tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong lịch sử.
Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2000 và 2007, cả hai sự kiện này đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng và có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.
Năm 2000, Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung đã tới Bình Nhưỡng bằng máy bay còn năm 2007, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đi bộ qua giới tuyến sau khi dừng xe ở khu vực phía Nam.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)