Triều Tiên có thể đã bắt đầu phá hủy bãi thử động cơ tên lửa

Google News

Hình ảnh vệ tinh vừa được một tổ chức nghiên cứu tại Mỹ công bố cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu phá dỡ hạ tầng chủ chốt tại một địa điểm chế tạo động cơ cho tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia của tổ chức nghiên cứu 38 North ngày 23/7 tuyên bố ảnh chụp Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae ở Triều Tiên cho thấy việc phá dỡ đã được tiến hành. Nếu được xác nhận, đây là bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa cam kết đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng trước.
38 North, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, Mỹ, nói rằng những hình ảnh vệ tinh ngày 20/7 cho thấy Triều Tiên đã tiến hành tháo dỡ một tòa nhà được dùng để chứa các phương tiện phục vụ cho việc phóng vào không gian. Ngoài ra, một điểm thử nghiệm động cơ tên lửa gần đó, nơi chế tạo các động cơ nhiên liệu lỏng cho tên lửa đạn đạo, dường như cũng bị phá hủy.
 Hình ảnh vệ tinh chụp Trung tâm Sohae được 38 North công bố.
"Vì những cơ sở này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên, những nỗ lực (phá dỡ) thể hiện một cách xây dựng lòng tin quan trọng từ phía Triều Tiên", báo cáo của 38 North cho hay.
Trong cuộc họp báo hôm 12/6 sau hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông Kim đã đồng ý sớm cho phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa. Ông Trump không nói cụ thể bãi thử nào nhưng một quan chức Mỹ sau đó nói với Reuters rằng đó là Sohae.
Báo cáo của 38 North xuất hiện giữa lúc ngày càng có nhiều nghi vấn về việc Bình Nhưỡng có tuân thủ những cam kết mà ông Kim đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hay không, nhất là trong việc phi hạt nhân. Triều Tiên chưa từng cho biết chi tiết về việc họ sẽ thực hiện cam kết như thế nào.
Jenny Town, trưởng ban biên tập của 38 North, nói diễn biến tại Sohae có thể là động thái quan trọng giúp cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng tiến triển.
"Điều này có thể (và đó là một khả năng lớn) cho thấy là Triều Tiên lúc này cũng sẵn sàng từ bỏ các bãi phóng vệ tinh, cũng như các điểm thử nghiệm hạt nhân và tên lửa. Sự phân biệt này từng làm thất bại các nỗ lực ngoại giao trong quá khứ", bà nói.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)