Tổng thống Trump khẳng định chỉ thất bại nếu có gian lận trong bầu cử

Google News

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Virginia, Tổng thống Trump nói ông sẽ chỉ thua trong cuộc bầu cử, nếu đảng Dân chủ gian lận. Và ông không thể cho phép họ làm điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông muốn có một cuộc chuyển giao "thân thiện" nếu ông thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới, song tuyên bố ông sẽ chỉ thua, nếu đối thủ Dân chủ của ông gian lận qua hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở Virginia, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ chỉ thua trong cuộc bầu cử, nếu họ gian lận. Và chúng tôi không thể cho phép họ làm điều này - đất nước của chúng ta đang bị đe dọa, bởi vì những người này sẽ phá hủy đất nước, và chúng tôi không thể để điều này xảy ra.
Tong thong Trump khang dinh chi that bai neu co gian lan trong bau cu
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Latrobe, bang Pennsylvania ngày 3/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đây là gian lận, họ hiểu điều đó, và giới truyền thông biết chính xác điều gì sẽ xảy ra. Đảng Dân chủ biết rõ nhất về chuyện này. Nhưng chúng tôi không thể cho phép điều đó xảy ra - nếu các vị thấy có bất cứ điều gì, thì phải báo cáo về nó."
Ông nói thêm: "Chúng tôi muốn một quá trình chuyển đổi rất thân thiện, nhưng chúng tôi không muốn bị lừa dối. Chúng tôi không muốn trở thành ngu ngốc khi nói: 'Ồ, tất nhiên, hãy bàn giao quyền lực', trong khi biết rằng họ gian lận với hàng nghìn và hàng nghìn lá phiếu. Chúng tôi sẽ không dung thứ."
Ngoài ra ông Trump còn nhận định có thể cuộc bầu cử sẽ kết thúc mà không xác định được ngay lập tức người chiến thắng.
Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Hạ viện Mỹ đã lên kế hoạch bỏ phiếu trong tuần tới về một nghị quyết nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của cơ quan lập pháp này đối với việc chuyển giao quyền lực thuận lợi.
Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ ngày 24/9 đã thông qua một nghị quyết tương tự. Nghị quyết do Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin đề xuất và đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong Thượng viện.
Phiên bản nghị quyết nói trên của Hạ viện nằm trong hàng loạt các dự luật chuẩn bị được đưa ra bỏ phiếu trong tuần tới theo một tiến trình khẩn trương đòi hỏi 2/3 tổng số hạ nghị sỹ thông qua. Dự kiến nghị quyết sẽ nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Nghị quyết của Hạ viện do Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Eric Swalwell đề xuất, không đề cập đến những bình luận trước đó của Tổng thống Trump.
Thay vào đó, văn bản nêu rõ Hạ viện “tái khẳng định những cam kết đối với một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự theo quy định của Hiến pháp Mỹ” và lưu ý rằng không thể có một sự trì hoãn do Tổng thống Trump hay bất cứ nhà cầm quyền nào gây ra nhằm đảo ngược lại mong muốn của người dân Mỹ.”
Ngày 24/9, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 tới./.
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)