Sức ảnh hưởng không thể phủ nhận của mặt trận trực tuyến tới bầu cử Anh

Google News

Trong một văn phòng không quá khang trang ở miền Bắc nước Anh, khoảng 60 nhà vận động tranh cử cho Công đảng đối lập đang hoạt động hết công suất trên một mặt trận khá mới mẻ so với những cách làm truyền thống đó là truyền thông xã hội.

Hoạt động của nhóm phản ánh một xu hướng hiện đại, thay vì gõ cửa từng nhà để vận động lá phiếu của cử tri, họ "gõ cửa" các nền tảng mạng xã hội, môi trường trực tuyến đang chứng kiến những cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các đảng phái chính trị tại Anh nhưng lại chưa được quản lý chặt chẽ. Nhóm mang tên phong trào Momentum, là phong trào vận động tranh cử trực tuyến nền tảng, ủng hộ lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn.
Công việc chính của các nhân viên và tình nguyện viên là "cào bàn phím" để thiết kế từ các video cho tới các hình minh họa hay các dòng chia sẻ trên Twitter. Ở một khu khác, một nhóm làm nhiệm vụ giám sát mọi động thái trực tuyến của đảng Bảo thủ cầm quyền, đối thủ chính của Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12 tới. Nhóm này sẵn sàng phản ứng nhanh, đáp trả mọi đăng tải hay sản phẩm trực tuyến của đối thủ bằng những bình luận trực tuyến.
Suc anh huong khong the phu nhan cua mat tran truc tuyen toi bau cu Anh
Thủ tướng Boris Johnson (phải) và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn (trái) tại vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng trên sóng truyền hình ở London, Anh, ngày 6/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Chiến dịch tranh cử trực tuyến "cao tay và thức thời" này được cho là một trong những vũ khí góp phần lớn làm nên kết quả ủng hộ cao ngoài mong đợi mà Công đảng nhận được trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017, qua đó tước đi cơ hội nhận được thế đa số cần thiết của đảng Bảo thủ vào thời điểm đó. Điều phối viên của phong trào Momentum Laura Parker tuyên bố một cách đầy tự tin rằng đảng Bảo thủ chắc chắn không thể theo kịp Công đảng trong lĩnh vực này. Bà cũng khẳng định các chiến dịch này đảm bảo các quy tắc truyền thông xã hội .
Hệ thống luật pháp Anh được áp dụng từ năm 2000 vẫn chưa được cập nhật để bắt kịp những thay đổi trong thời công nghệ số và cả sau vụ bê bối rúng động liên quan tới Công ty tư vấn Cambridge Analytica (CA) của nước này, khai thác trái phép thông tin của hàng chục triệu người dùng mạng Facebook. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, CA được cho là đưa ra những tư vấn góp phần tạo ra chiến thắng bất ngờ của tỷ phủ Donald Trump trước chính trị gia kỳ cựu Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sau nhiều chỉ trích, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter, đã có những thay đổi chính sách để ngăn chặn các nguy cơ thao túng bầu cử hay tuyên truyền thông tin giả mạo, đánh lạc hướng cử tri.
Mặc dù vậy, nhiều nghị sĩ vẫn lo ngại hệ thống quy định hiện tại không đủ mạnh để ngăn chặn các chiến dịch vận động "không trung thực", làm suy yếu tính minh bạch của các chiến dịch vận động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả cuộc bầu cử quan trọng sắp tới tại "xứ sở sương mù". Đây là cuộc tổng tuyển cử được tổ chức để tháo gỡ thế bế tắc trong tiến trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã kéo dài suốt 3 năm qua mà chưa có cái kết rõ ràng. Nếu đảng Bảo thủ cầm quyền giành chiến thắng với thế đa số vững chắc, hy vọng cho phe ủng hộ Brexit cũng được củng cố và họ có thể chứng kiến ngày Anh bước ra khỏi EU để tự do phát triển. Ngược lại, nếu đảng cầm quyền thất bại, Brexit hoàn toàn có thể tiếp tục bế tắc hoặc bị hủy bỏ trong tay các đảng khác.
Theo Lê Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)