Quan chức Mỹ-Triều Tiên bí mật hội đàm trước hội nghị thượng đỉnh

Google News

Theo hãng tin CNN, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ rằng Washington và Bình Nhưỡng đã thực hiện “nhiều cuộc hội đàm cấp rất cao” với nhau.

“Chúng tôi đã có các cuộc đối thoại trực tiếp với nhau”, ông Trump nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe như vậy. “Tôi nhận thấy rằng các hoạt động này diễn ra với rất nhiều thiện chí. Dù vậy chúng ta sẽ xem chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới, bởi sau cùng kết quả đạt được mới là đáng kể”.
Đây là tuyên bố đáng chú ý nhất trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của Thủ tướng Abe tới Mỹ, vốn được cho là nhằm thảo luận chủ yếu về vấn đề Triều Tiên cùng những bất đồng giữa Nhật Bản và Mỹ.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trò chuyện thân mật với nhau.
Trước đó, các hãng thông tấn đã đưa tin rằng các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc trao đổi qua các kênh tình báo. Tuy vậy, việc ông Trump xác nhận thông tin này cho thấy rằng quá trình chuẩn bị cho một cuộc gặp mặt mang tính lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực sự đang diễn ra.
Cũng trong cuộc hội đàm với ông Abe, Tổng thống Trump nói rằng ông đã gửi lời chúc may mắn đối với Triều Tiên và Hàn Quốc khi hai nước này sẽ tiến hành cuộc đàm phán có thể chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, trên lý thuyết vẫn chưa kết thúc mặc dù giao tranh giữa hai bên đã ngừng lại từ hơn 6 thập kỷ trước.
“Người ta không nhận ra rằng Chiến tranh Triều Tiên vẫn chưa kết thúc. Cho đến bây giờ nó vẫn đang tiếp diễn”, ông Trump nói.
Cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Abe đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ. Vào tháng hai năm ngoái, hai người đã nói về những phương thức đối phó với Triều Tiên sau khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo. 14 tháng sau, ông Trump đang chuẩn bị một cuộc hội đàm với ông Kim, qua đó ông Abe bị gạt sang một bên.
Hiện có rất ít dấu hiệu nào cho thấy ông Trump tỏ ra ngần ngại trong việc gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên, dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, mặc dù ông Abe đã bày tỏ những quan ngại của mình về việc này. “Tôi muốn hoan nghênh sự dũng cảm của ông Trump”, Thủ tướng Nhật Bản nói.
Ông Abe là nguyên thủ quốc gia mà Tổng thống Mỹ đã gặp mặt và trò chuyện thường xuyên nhất kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái. Tuy vậy, Nhật Bản đã bất ngờ khi ông Trump đã chấp thuận lời mời hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un. Trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lần lượt đã và chuẩn bị gặp mặt với lãnh đạo Triều Tiên, Nhật Bản như đang trở thành kẻ ngoài cuộc trong toàn bộ quá trình đàm phán này.
Trong cuộc trao đổi với ông Trump, ông Abe được cho là sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận để chấm dứt các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung của Triều Tiên, một vài trong số này đã rơi xuống hải phận Nhật Bản.
Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, ông Abe cũng sẽ tìm cách thuyết phục Mỹ miễn trừ Nhật Bản khỏi chính sách thuế quan nghiêm khắc mà ông Trump vừa thiết lập đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài. Nhật Bản hiện là đồng minh lớn duy nhất của Mỹ phải chịu mức thuế ngặt nghèo này.
Theo Anh Tuấn/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)