Những vụ cướp ngân hàng táo tợn nhất trong lịch sử

Google News

Thế giới từng chấn động trước một số vụ cướp ngân hàng táo tợn nhất lịch sử. Chẳng hạn như vụ trộm trên phố Baker Street ở London (Anh) cách đây hơn 50 năm nhưng đến nay danh tính thủ phạm vẫn chưa được tiết lộ.

Trong lịch sử, các ngân hàng là mục tiêu lớn của bọn cướp vì ở đó có tất cả tiền, cũng như đồ trang sức, chứng chỉ chứng khoán và các vật có giá trị khác trong hộp ký gửi an toàn.
Sau đây là một số vụ cướp ngân hàng táo tợn nhất lịch sử.
Vụ cướp ngân hàng phố Baker (ở London, Anh)
Một trong những vụ án về thám tử Sherlock Holmes, trong truyện cùng tên của nhà văn người Scotland Arthur Conan Doyle - “Liên minh tóc đỏ”, kể về một nhóm đàn ông đã cố gắng cướp kho tiền ngân hàng bằng cách đào hầm bên dưới từ một tòa nhà gần đó. 80 năm sau khi câu chuyện được xuất bản, một vụ cướp tương tự đã xảy ra trên chính con đường nơi Holmes sống.
Nhung vu cuop ngan hang tao ton nhat trong lich su
Hình ảnh minh họa vụ cướp ngân hàng phố Baker, Anh. 
Theo đó, năm 1971, một nhóm cướp thuê cửa hàng ở tầng trệt cạnh chi nhánh Ngân hàng Lloyds trên phố Baker, London. Nhóm cướp này phát hiện ra rằng ngân hàng có một kho chứa đầy các hộp ký gửi và các cảm biến báo động của kho tiền đã bị tắt do công trình làm đường gần đó. Từ cửa hàng thuê này, những tên cướp đã đào đường hầm và dùng để vào kho tiền vào đầu tháng 9 cùng năm.
Một người dân thích khám phá sóng radio là Robert Rowlands tình cờ nghe được bọn cướp trò chuyện trên bộ đàm và báo cảnh sát. Cảnh sát đã kiểm tra cửa kho tiền tại chi nhánh phố Baker khi bọn cướp đang ở bên trong, nhưng vì cửa vẫn khóa nên họ không nghĩ có gì bất ổn.
Những tên cướp đã lấy khoảng 3 triệu bảng Anh (khoảng 7 triệu USD vào thời điểm đó và 51 triệu USD ngày nay).
Tuy nhiên, một trong số tên cướp đã phạm sai lầm khi sử dụng tên thật của mình để thuê cửa hàng mà chúng đào đường hầm và kết quả tất cả nhóm cướp gồm 4 người đều bị bắt. Sau này, rất nhiều câu hỏi nghi vấn về vụ cướp vẫn không có lời đáp. Bốn tên cướp bị buộc tội không bao giờ được tiết lộ danh tính.
Vụ cướp ngân hàng United California
Vào ngày 24/3/1972, một nhóm cướp đột nhập vào ngân hàng United California ở Laguna Nigel, bang California (Mỹ), khi tin rằng một chính trị gia đã cất giấu khoảng 30 triệu USD tiền vận động tranh cử bất hợp pháp ở đó. Những tên cướp bay từ bang Ohio đến, chiếm đoạt khoảng 12 triệu USD - khiến đây trở thành vụ cướp ngân hàng lớn nhất của Mỹ vào thời điểm đó.
Nhóm cướp do Amil Dinsio cầm đầu, người đã chiêu mộ cháu trai, anh trai, anh rể và hai người đàn ông khác để thực hiện vụ cướp.
Nhóm 6 tên cướp đã vô hiệu hóa hệ thống báo động của ngân hàng bằng cách xịt bọt sửa chữa ván lướt sóng vào bên trong hệ thống báo động chính, rồi sử dụng thuốc nổ để làm thủng một lỗ trên mái nhà của ngân hàng vào ngày thứ Sáu, thâm nhập vào ngày cuối tuần. FBI cuối cùng đã lần ra những tên cướp, nhưng vẫn chưa rõ liệu số tiền chúng lấy trộm có thực sự có nguồn gốc bất hợp pháp như trên hay không.
Vụ cướp ngân hàng phương Bắc (Northern Bank) ly kỳ như trong phim
Ngày 20/12/2004, một vụ cướp ngân hàng chấn động đã diễn ra ở Belfast, Bắc Ireland. Bọn cướp đã lấy đi 26,5 triệu bảng Anh và một lượng nhỏ các loại tiền tệ khác, chủ yếu là euro và USD, biến nó thành vụ cướp ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Ireland.
Hai nhân viên cao cấp của ngân hàng Chris Ward, Kevin McMullan và gia đình bị bắt làm con tin tại nhà như một phần của kế hoạch để giúp những tên cướp đột nhập vào trung tâm tiền mặt này.
Nhung vu cuop ngan hang tao ton nhat trong lich su-Hinh-2
Trụ sở của Northern Bank tại Belfast, nơi thực hiện vụ cướp. 
Chúng đe dọa sẽ giết các con tin nếu Ward và McMullan không giúp bọn cướp lấy tiền từ ngân hàng. Ngày hôm sau, Ward và McMullan đến nơi làm việc như không có chuyện gì xảy ra, theo yêu cầu của bọn bắt cóc. Tối hôm đó, sau khi ngân hàng đóng cửa, Ward và McMullan đã mở kho tiền cho những kẻ bắt cóc. Chúng đã trộm khoảng 26,5 triệu bảng Anh (khoảng 42,5 triệu USD vào thời điểm đó).
Vụ cướp ngân hàng Anh Trung Đông (HSBC Trung Đông)
Vào tháng 1/1976, giữa sự hỗn loạn của nội chiến Libya, một nhóm cướp đã tổ chức vụ trộm két sắt lớn nhất từ trước đến nay, theo Kỷ lục Guinness Thế giới.
Nhóm cướp đã sử dụng chất nổ để phá bức tường giữa Ngân hàng Anh Trung Đông và một nhà thờ ở Beirut. Sau khi mở kho tiền, bọn cướp trộm khoảng 20 đến 50 triệu USD vàng thỏi, chứng chỉ cổ phiếu, đồ trang sức và nhiều loại tiền tệ khác nhau.
Vụ trộm thế kỷ ở ngân hàng Banco Central
Năm 2005, nhóm cướp đã thuê tòa nhà ở Fortaleza, Brazil dưới danh nghĩa của một công ty sân cỏ nhân tạo tên Grama Sintetica. Trên thực tế, nhóm không làm cỏ tổng hợp - mà đang đào một đường hầm dài gần 80 m đến chi nhánh ngân hàng Trung ương Banco của thành phố.
Bọn cướp mất khoảng ba tháng để đào đường hầm từ tòa nhà thuê đến ngân hàng. Vào cuối tuần đầu tiên của tháng 8, nhóm đã vượt qua sàn ngân hàng và trộm hơn khoảng 70 triệu USD, vào thời điểm đó. Mãi đến thứ Hai, các nhân viên tại ngân hàng mới nhận ra vụ trộm đã xảy ra.
Nhung vu cuop ngan hang tao ton nhat trong lich su-Hinh-3
Marcio Rafael Pierre, kẻ đứng tên đăng ký thành lập Công ty Grama Sintetica bị bắt. 
Hai tháng sau, kẻ được cho là cầm đầu vụ cướp, Luis Fernando Ribeiro, 26 tuổi, bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Sau khi gia đình anh ta trả 890.000 USD, những kẻ bắt cóc đã giết và bỏ lại anh ta trên một con đường bên ngoài Rio de Janeiro.
Trong cơn tuyệt vọng, gia đình Fernando đã báo cảnh sát và tiết lộ con trai họ thuộc băng nhóm đã thực hiện vụ cướp Ngân hàng Banco Central. Hắn ta đã được chia nhiều triệu USD sau khi trót lọt. Khi điều tra sâu hơn, cảnh sát phát hiện Luiz Fernando còn là một kẻ giết người và buôn ma túy “sừng sỏ”.
Luiz Fernando là thành viên của PCC, tổ chức mafia lâu đời ở Brazil. Hắn ta hỗ trợ tài chính cho toàn bộ hoạt động, đổi lại cũng thu về phần tiền lớn nhất nhưng số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên, cuộc đời của hắn ta kết thúc khi bị giết hại dã man.
Cuối cùng sau khi mở rộng điều tra, truy bắt, hơn 30 người liên quan vụ cướp đã bị buộc tội và 26 người lĩnh án tù, với 133 tội danh.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)