Nhóm G7, G8 quan trọng ra sao mà Mỹ muốn Nga quay lại?

Google News

Hội nghị thượng đỉnh G7 (Nhóm các nước công nghiệp phát triển) sẽ được tổ chức tại Biarritz (Pháp) vào cuối tuần này. Giới truyền thông loan tin rằng tại Hội nghị G7 lần này, vấn đề đưa Nga tái hòa nhập G7 sẽ được đưa ra thảo luận.

Khi Nga còn là thành viên, Nhóm các nước công nghiệp phát triển có 8 nước thành viên (gọi tắt là G8). Nga bị loại khỏi Nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu hàng đầu thế giới (G7) sau các sự kiện Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea và cuộc xung đột Donbass, miền Đông Ukraine nổ ra năm 2014.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 tuyên bố ủng hộ Nga trở lại nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và nối lại công việc của nhóm này theo định dạng G8. Đồng thời cho rằng Nga bị loại khỏi G8 là do ông Putin "qua mặt" ông Barack Obama trong vấn đề Bán đảo Crimea.
CNN dẫn nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ nêu vấn đề này tại cuộc họp Nhóm G7 vào cuối tuần này tại Biarritz (Pháp).
Nhom G7, G8 quan trong ra sao ma My muon Nga quay lai?
 Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại Biarritz (Pháp) vào cuối tuần này.
Ngoài ra, một nguồn tin cấp cao của Nhà Trắng nói với CNN rằng Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Macron, trong cuộc điện đàm đã đồng ý mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm tới tại Mỹ. Theo nguồn tin trên, ý tưởng về lời mời thuộc về Tổng thống Pháp.
Là một liên minh có 7 thành viên bao gồm các nước có nền công nghiệp tiên tiến kết hợp thành một nhóm được gọi là G7. Liên minh G7 bao gồm các quốc gia: Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý. Những người đứng đầu của mỗi quốc gia này tập hợp lại và giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế quốc tế.
Nhom G7, G8 quan trong ra sao ma My muon Nga quay lai?-Hinh-2
 Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7.
Nhóm G7 (viết tắt tiếng Anh của Group of Seven) được thành lập vào năm 1976 khi Canada gia nhập nhóm G6 trước kia gồm: Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Hoa Kỳ. Bảy vị bộ trưởng nhóm họp vài lần mỗi năm để bàn luận và trao đổi về chính sách kinh tế.
Cần lưu ý là nhóm G7 khác nhóm G8. G8 là tập hợp họp cấp thượng đỉnh của bảy nước kể trên với Nga thêm vào. Cuộc họp G8 là do nguyên thủ quốc gia tham dự thường cân nhắc những vấn đề chính trị trong khi G7 là do bộ trưởng tài chính đảm nhiệm và chủ đề thì hạn chế trong phạm vi kinh tế.
Nhom G7, G8 quan trong ra sao ma My muon Nga quay lai?-Hinh-3
Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển G8 (trước khi Nga bị loại khỏi nhóm này vào năm 2014) 
G8 là nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu của thế giới, bao gồm (Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh, Hoa Kỳ (G6, 1975), Canada (G7, 1976) và Nga (G8,1998). Điểm nhấn của G8 là hội nghị cấp cao về kinh tế và chính trị được tổ chức hàng năm với sự tham gia của những người đứng đầu các nước G8, các quan chức quốc tế, đồng thời cũng có nhiều hội nghị bên lề về chính sách của nhóm.
Sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt, năm 1991 Liên Xô và sau đó là Nga bắt đầu tiếp xúc với nhóm G7. Từ Hội nghị lần thứ 20 tại Naplé, nhóm này trở thành P8 (Political 8), hay gọi không chính thức là "G7 cộng 1". Nga được phép tham gia đầy đủ hơn kể từ Hội nghị lần thứ 24 tại Birmingham, đánh dấu sự hình thành G8.
G8 không phải là một tổ chức xuyên quốc gia, như Liên hợp quốc hay Ngân hàng Thế giới. Ghế chủ tịch của nhóm được luân phiên hàng năm giữa các nước thành viên, với trách nhiệm chủ tịch tính từ ngày 1 tháng 1. Nước giữ ghế chủ tịch có nghĩa vụ bảo đảm an ninh cho các đại diện tham dự, tổ chức các hội nghị cấp bộ trưởng, từ đó dẫn đến hội nghị cấp cao chung của các nguyên thủ trong 3 ngày vào giữa năm.

Mời độc giả xem thêm video: Hội nghị Thượng đỉnh G7 nhóm họp tại Anh hồi năm 2013 (Nguồn: VTC17)

Theo Đức Dũng/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)