Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí, Nga cảnh báo hậu quả

Google News

Nga muốn một lời giải thích từ phía Mỹ về lý do nước này muốn rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đồng thời để ngỏ khả năng thực thi các biện pháp đáp trả cần thiết.
 

Hãng thông tấn RIA ngày 21/10 dẫn phát biểu của người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại thủ đô Moskva vào tuần tới, nhà lãnh đạo Nga sẽ yêu cầu Mỹ giải thích lý do đằng sau kế hoạch nước này rút khỏi hiệp ước INF.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gọi kế hoạch của Mỹ là bước đi nguy hiểm, đồng thời tuyên bố nếu Washington tiếp tục có hành động vô trách nhiệm tương tự, Nga buộc phải có những biện pháp đáp trả, kể cả bằng quân sự.
My rut khoi hiep uoc kiem soat vu khi, Nga canh bao hau qua
  Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc gặp tại Moskva ngày 27/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev tuyên bố Nga sẽ đáp trả hành động trên thực tế của Mỹ sau khi Washington rút khỏi INF.
Từ Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ cân nhắc cẩn thận những hậu quả, đối với cả châu Âu và các nỗ lực giải trừ vũ khí trong tương lai, khi Mỹ rút khỏi INF. Ông Maas cho biết Mỹ đã thông báo với Đức về kế hoạch trên và vấn đề này sẽ được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thảo luận.
Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh trong suốt 30 năm qua, INF đã trở thành "một trụ cột quan trọng của cấu trúc an ninh châu Âu". Việc chấm dứt thỏa thuận này có thể tác động tiêu cực tới Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) giữa Nga và Mỹ. Do đó, châu Âu kêu gọi Mỹ cân nhắc những hậu quả tiềm tàng nếu rút khỏi INF.
Sáng 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp ước INF với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định Moskva tuân thủ nghiêm chỉnh INF, trong khi Mỹ luôn vi phạm thỏa thuận này.
Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km).
Theo Phương Oanh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)