Mạng xã hội xin lỗi vì “gợi dục hóa” nội dung trẻ em

Google News

Mạng xã hội đình đám tại Trung Quốc cho hay, do lượng video người dùng đăng tải quá lớn nên đã để xảy ra sơ xuất trong quá trình kiểm duyệt.

Với sự phát triển của internet, mạng xã hội ngày một trở nên phổ biến. Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất video. Tuy nhiên, ngoài tính giải trí, trào lưu này cũng chứa nhiều hiểm họa tiềm ẩn.
Cách đây không lâu, một số vị phụ huynh tại Trung Quốc phản ánh về việc một số nền tảng mạng xã hội video ngắn tại quốc gia này "gợi dục hóa" hình ảnh riêng tư của trẻ thành niên. Cụ thể, trên ứng dụng Xiaohongshu, mạng xã hội đình đám tại Trung Quốc, xuất hiện nhiều video do các học sinh tuổi vị thành niên đăng tải, trong đó chúng mặc trang phục ở nhà, khá ngắn và thoáng. Thậm chí, có những hình ảnh, video "tự sướng" nhắm thẳng vào vùng kín. Bên dưới những bài đăng kiểu này có rất nhiều người dùng để lại bình luận khiếm nhã, tục tĩu.
Ngoài ra, video của trẻ vị thành niên thường xuất hiện xen kẽ đoạn giới thiệu game online, trong đó, sử dụng tên gọi và hình ảnh đại diện người mẫu không mảnh vải che thân khá gợi dục. Một số video phụ nữ ăn mặc hở hang cũng thường xuyên xuất hiện cùng bài đăng của trẻ vị thành niên để người dùng khó phân biệt. 
Mang xa hoi xin loi vi “goi duc hoa” noi dung tre em
 Xiaohongshu là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc. Ảnh: QQ
Tính đến tháng 7 năm 2019, Xiaohongshu có hơn 300 triệu người dùng đăng ký, với 70% người dùng sinh sau những năm 1990. Trong khoảng thời gian 2 tháng, nhiều người phát hiện nền tảng này để lộ hình ảnh riêng tư của trẻ vị thành niên, đồng thời còn lỏng lẻo trong kiểm duyệt nội dung.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện mạng xã hội trên cho hay, với người dùng mới, khi đăng ký tài khoản sẽ được yêu cầu lựa chọn một số chủ đề yêu thích. Hệ thống sẽ dựa trên sự lựa chọn này để giới thiệu bài viết. Trong trường hợp người dùng không chọn, hệ thống sẽ gợi ý ngẫu nhiên các video. "Về việc các video gợi dục 'trà trộn' vào nội dung của độ tuổi vị thành niên, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc. Nếu người dùng thấy xuất hiện tình trạng này, vui lòng thông báo cho chúng tôi", người này cho hay. Vị đại diện cũng thông tin, do lượng video người dùng đăng tải lên ứng dụng quá lớn nên đã để xảy ra sơ suất trong quá trình kiểm tra.
Trên thực tế, người dùng đăng ký tài khoản Xiaohongshu không cần xác thực tên thật, có thể dễ dàng đăng ký qua số điện thoại, QQ hay Wechat (mạng xã hội khác tại Trung Quốc), do đó trẻ vị thành niên có thể vô tư đăng ký tải khoản, quay video. 
Tuy nhiên, theo đại diện của mạng xã hội này, trong thỏa thuận người dùng có nêu rõ, các video của trẻ vị thành niên được đăng tải dưới sự giám sát của người giám hộ. Các chuyên gia pháp lý nhận định, cách làm này của Xiaohongshu giống như việc chối bỏ trách nhiệm, đùn đẩy cho người giám hộ, đồng thời cho thấy mạng xã hội này hiện xuất hiện "lỗ hổng" về kiểm duyệt nội dung.
Nguyễn Nguyễn (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)