Malacca- viên ngọc quý giấu trong lòng Malaysia

Google News

Malacca- Vương quốc cổ kính lưu giữ một thời vàng son của đất nước Malaysia- giờ là một phố cổ trầm mặc, tĩnh lặng đang nhuộm màu thời gian.

Tọa lạc tại phía nam đất nước Malaysia, Malacca là một cựu vương quốc đã từng phồn thịnh và nay nằm yên ả xinh đẹp ẩn mình bên vịnh biển Malacca.
Malacca- vien ngoc quy giau trong long Malaysia
Thành phố Melacca yên bình bên bờ sông. Ảnh: Tuyết Nhi 
Malacca cái gì cũng cũ kỹ, mộc mạc nhưng tôi lại có cảm giác nơi này chứa đựng những điều không tầm thường. Trước khi đi, tôi không nghĩ rằng nơi đây hứa hẹn nhiều điều để khám phá, thế nhưng Malacca đã hoàn toàn thuyết phục tôi, bởi mỗi nơi tôi đặt chân đến đều là một câu chuyện khó quên. Từ ngọn đồi xanh đầy dấu tích chiến tranh đến vịnh biển nơi giao thương sầm uất khi xưa đã đưa tôi về quá khứ huy hoàng nơi đây mà bây giờ chỉ còn là hoài niệm.
Malacca- vien ngoc quy giau trong long Malaysia-Hinh-2
Quảng trường Hà Lan đỏ rực với những con đường lát gạch tô thêm màu thẫm một nhà thờ với kiến trúc đặc trưng của Hà Lan. Ảnh: wp 
Được thành lập vào năm 1404 do một hoàng tử của vương quốc Srivijaya, Malacca có được một thế kỷ huy hoàng, vừa là một trung tâm thương mại lớn ở Đông Nam Á, vừa là một trung tâm văn hoá của người Malaysia. Chỉ một thế kỷ, nhưng Malacca đã giữ vai trò quan trọng của các tuyến giao thông biển, kiểm soát một khu vực bán đảo rộng lớn nhờ sự thuận lợi của eo biển và sự thành thạo về hàng hải thương mại.
Malacca có một nền văn hóa pha trộn đa dạng với những ảnh hưởng nghe không hề liên quan mà lại kết hợp hoàn hảo từ Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh và Trung Quốc. Vì vậy vùng đất này có một nền văn hóa đặc sắc và phong phú ảnh hưởng của Châu Âu xen lẫn Châu Á. Phải ở đây, đi bộ len lỏi qua những ngõ nhỏ đến quảng trường lớn và gặp gỡ mọi người, tôi mới nhận ra cái đặc biệt của sự pha trộn văn hóa ấy thấm đượm trong mọi thứ từ kiến trúc nhà cửa, thức ăn đến hình thái sinh hoạt của người dân nơi đây.
Malacca- vien ngoc quy giau trong long Malaysia-Hinh-3
Khi vượt lên trên ngọn đồi cao, Thánh đường Pauls chỉ còn là phế tích với những bức tường đá hoang lạnh, loang lổ dấu vết thời gian của các lần Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh thuộc địa. Ảnh: Tuyết Nhi 
Từ xa xưa đã có những thương nhân Ả Rập đến làm ăn và đem văn hóa Hồi giáo truyền bá tại Malacca, nên đi tản bộ nơi đây, thật thú vị khi bạn dễ dàng bắt gặp những bộ quần áo che kín và các thánh đường hồi giáo ở mọi nơi. Tôi khó lòng mà quên được buổi chiều thơ thẩn tại vịnh biển ở rìa thành phố nhìn hoàng hôn rơi và xung quanh là các cô gái trùm khăn kín đầu huyền bí tại các thánh đường đẹp kiêu sa văng vẳng tiếng cầu kinh.
Những ngôi nhà cũ, di tích lịch sử đặc biệt, nét văn hóa ý nghĩa cùng các nghệ sĩ đường phố với các loại nhạc cụ du dương, những truyền thống và pha trộn, mọi thứ dường như hòa quyện vào nhau và cuốn hút tôi và mọi người đến khám phá những điều xưa cũ nhiều bình yên ở Malacca, cái chân chất mà lại níu giữ được lòng người khiến thành phố này là một trong những điểm đến khó phai trong lòng du khách.
Nếu bạn muốn thả mình vào phố cổ trầm mặc, yên tĩnh, ngồi nhìn ngày trôi bên bờ sông êm đềm như tôi, hãy đến với Malacca, chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.
Theo Tuyết Nhi/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)