Lộ tin ông Trump từng mời Tổng thống Putin tới Nhà Trắng

Google News

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Trump không chỉ đề nghị hội đàm mà còn mời Tổng thống Putin tới thăm Nhà Trắng, vài ngày trước khi trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga.

"Khi hai ngài tổng thống điện đàm, ông Trump đã gợi ý đôi bên có thể gặp nhau và nói chuyện tại Nhà Trắng", South China Morning Post hôm 2/4 dẫn lời ông Yuri Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo ông Ushakov, Moscow đánh giá lời mời của Tổng thống Trump là một ý tưởng thú vị và tích cực. Hai nhà lãnh đạo đã chỉ thị chuẩn bị cho cuộc gặp ngay sau cuộc điện đàm ngày 20/3. Tuy nhiên, việc phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga đã phá hỏng cơ hội gặp gỡ trên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đà Nẵng tháng 11/2017. Ảnh: AFP. 
Ông Ushakov cho biết Điện Kremlin mong muốn Washington chấm dứt các hành động thù địch chống Nga để các cuộc đối thoại nghiêm túc với tính xây dựng có thể được tái khởi động.
"Tôi hy vọng người Mỹ sẽ không bỏ rơi lời đề nghị về khả năng tổ chức cuộc gặp cấp cao mà họ đưa ra", ông Ushakov cho biết.
Quan hệ Mỹ-Nga đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất từ khi Tổng thống Trump tiếp quản Nhà Trắng. Hôm 26/3, Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điện viên Sergei Skripal tại Anh. Ngoài Mỹ, 27 quốc gia khác cũng trục xuất ít nhất một nhà ngoại giao của Nga.
Đáp trả lại, Nga tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ hôm 30/3, đồng thời đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg. Điện Kremlin khẳng định không muốn khơi mào một "cuộc chiến tranh ngoại giao" và cho biết "sẵn sàng thiết lập các mối quan hệ" với những nước "muốn quan hệ hữu hảo".
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)