Giải mã trường đào tạo đối phó hacker Triều Tiên của Hàn Quốc

Google News

Hàng loạt vụ tấn công nghi là do hacker Triều Tiên tiến hành đã thôi thúc Seoul phát triển một đội ngũ chuyên gia tin học giỏi để bảo vệ đất nước.

Tại biên giới được canh phòng kiên cố giữa hai miền Triều Tiên, các học viên của một khóa học hack máy tính nhìn theo chỉ dẫn về phía bắc, hướng về Triều Tiên.

"Chúng tôi vẫn trong tình trạng chiến tranh, nhưng điều đó không thể nhìn thấy được qua không gian ảo", Kim Jin Seok nói với Guardian. "Vì vậy chúng tôi đưa họ tới quan sát trực tiếp".

Kim quản lý một chương trình được gọi là Best of the Best, với mục tiêu là đào tạo thế hệ kế tiếp của các hacker mũ trắng. Đó là những cư dân mạng với kỹ năng tin học tinh vi có khả năng và sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc chống lại các cuộc tấn công mạng nguy hiểm, được cho là đến từ hacker Triều Tiên.

Những kỹ năng như vậy đang rất cần thiết ở Hàn Quốc. Đất nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên. Bom đạn hầu như không xuất hiện, trận chiến hiện nay của hai bên là trong không gian ảo. Khi Triều Tiên xây dựng sức mạnh hạt nhân và tên lửa, họ cũng đang phát triển khả năng tấn công trực tuyến.

Truong dao tao nguoi Han Quoc doi pho voi hacker Trieu Tien hinh anh 1
Sinh viên tham gia vào một lớp lập trình phòng chống tấn công mạng tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Chiến tranh trực tuyến

Nền kinh tế ngày càng bị bóp nghẹt bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế, hầu như không có cơ sở thuế và lại sở hữu một chương trình vũ khí hạt nhân đắt đỏ, đồng nghĩa với việc hacker Triều Tiên phải tìm kiếm những cách khác để tạo ra thu nhập.

Các hacker Triều Tiên từng bị kết tội trộm 81 triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh vào tháng 3/2016. Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định các hacker Triều Tiên đứng sau cuộc tấn công mạng bằng mã độc WannaCry, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này.

Các hacker Triều Tiên có liên quan đến việc rò rỉ thông tin thẻ tín dụng và việc rút tiền ATM trái phép ở Hàn Quốc. "Có hàng nghìn cuộc tấn công mạng ở Hàn Quốc mỗi ngày và phần lớn trong số đó không bao giờ được phản ánh trên thời sự", Kim nói. "An ninh thông tin là nền tảng cho sự phát triển kinh tế".

Chương trình đào tạo chống lại hacker được chính phủ Hàn Quốc tài trợ đã được hình thành trong năm 2010 khi các hacker Triều Tiên chuyển mục tiêu từ các cơ quan chính phủ Hàn Quốc đến khu vực tư nhân. Các nhà nghiên cứu kết luận các tin tặc Triều Tiên có liên quan đến các cuộc tấn công vào các giao dịch tiền kỹ thuật số.

Ở đất nước có sự phổ biến của Internet và điện thoại thông minh cao nhất trên thế giới, người Hàn Quốc không còn cách nào khác là phải nghiêm túc đối mặt với nguy cơ bị tấn công ngày một lớn.

Một bước ngoặt trong cuộc chiến tranh mạng là vào năm 2013 khi ba kênh truyền hình và hai ngân hàng bị đóng băng hệ thống mạng, trong khi một số máy ATM và cổng thông tin ngân hàng đột ngột hỏng.

"Đó là khi tất cả chúng tôi nhận ra mình dễ bị tổn thương đến mức nào", Lee Dong Geun, từ cơ quan an ninh và Internet của Hàn Quốc, một tổ chức làm việc với chính phủ Hàn Quốc nhằm giúp các thực thể của khu vực tư nhân giải quyết các cuộc tấn công mạng.

Truong dao tao nguoi Han Quoc doi pho voi hacker Trieu Tien hinh anh 2
Một phòng máy tính trong trường học ở Triều Tiên. Ảnh minh họa: Getty.

Hơn cả một khóa học

Khóa học Best of the Best được mở tại quận Gangnam của Seoul. Ở đây, các học viên được đào tạo về chiến tranh, rèn luyện tinh thần cạnh tranh và phát triển lòng nhiệt thành của tuổi trẻ. Khắp các bức tường dọc hành lang là những tấm thẻ chứng nhận có được từ những chiến thắng quốc tế của các hacker và những bức ảnh về các khóa tốt nghiệp.

Một khu vực chung rộng lớn trông giống như không gian của một startup công nghệ cao, với ghế dài phủ da và bàn chơi bóng bàn. Đằng sau một cánh cửa gần đó là căn phòng đầy máy máy tính, trên tường là những màn hình nhấp nháy hiện những dữ liệu thời gian thực của các hoạt động trực tuyến và bất kỳ dấu hiệu đe dọa nào.

Những người tham gia khóa học ở độ tuổi từ trung học đến khoảng 25, độ tuổi mà hầu hết người Hàn Quốc chuẩn bị để chiến đấu trong thị trường việc làm cạnh tranh gay gắt của đất nước. Chương trình là một cơ hội để học hỏi từ các chuyên gia và xây dựng kỹ năng công nghệ thông tin và giấy chứng nhận tốt nghiệp từ chương trình sẽ được người sử dụng lao động đánh giá cao.

Min Sae Ah, 26 tuổi, tốt nghiệp khóa mới nhất của chương trình đào tạo. Cô cho biết khóa học đã giúp cô có được một công việc trong ngành tư vấn. "Tôi đã được dạy một loạt các kỹ năng đa dạng và cách sử dụng chúng một cách có đạo đức", Min nói.

Tại trung tâm đào tạo ở Gangnam, vấn đề Triều Tiên luôn hiển hiện trong tâm trí mỗi người nhưng gần như không bao giờ được đề cập. Kim Jin Seok cho biết rất khó để kết luận hacker Triều Tiên đang đứng đằng sau các vụ tấn công ở Hàn Quốc, vì vậy không thể có những lời buộc tội công khai. Phần lớn các cuộc tấn công được thực hiện với các máy tính có máy chủ đặt tại Trung Quốc, Kim nói.

Theo Hoa Hạ / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)