Đồng minh bà Aung San Suu Kyi được bầu làm tân Tổng thống Myanmar

Google News

Ông Win Myint, một trong những nhân vật thân tín với bà Aung San Suu Kyi, vừa được Quốc hội Myanmar bầu làm tổng thống sau khi ông Htin Kyaw bất ngờ từ chức vào ngày 21/3.

Ngày 28/3, đúng 7 ngày sau khi Tổng thống Myanmar Htin Kyaw từ chức vì lý do sức khỏe, Quốc hội Myanmar đã bầu ông Win Myint (66 tuổi) vào chức vụ tổng thống.
Theo AP, ông Myint là đảng viên tích cực của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Suu Kyi lãnh đạo và cũng là một người thân cận của bà. Ông giữ chức chủ tịch Hạ viện Myanmar từ năm 2012. Hồi cuối tuần trước, ông được bổ nhiệm chức phó tổng thống Myanmar.
Ông Win Myint (66 tuổi) là tổng thống mới của Myanmar. Ảnh: Getty. 
Ngày 21/3, ông Kyaw bất ngờ từ chức sau 2 năm nắm quyền vì lý do sức khỏe. Ông là tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau 54 năm quân đội cầm quyền.
Ông được bầu làm tổng thống sau khi nhà lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi bị ngăn trở tranh cử cho chức vụ này theo hiến pháp do giới quân sự Myanmar soạn thảo vì có chồng và con là người nước ngoài.
Bà Suu Kyi hiện giữ chức cố vấn nhà nước, ngoại trưởng, bộ trưởng phụ trách Văn phòng chính phủ và được coi là người nắm thực quyền của quốc gia.
Theo Chi Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)