Cựu phu nhân thủ tướng Malaysia hầu tòa vì thao túng chính phủ

Google News

Bà Rosmah Mansor, phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bị đưa ra xét xử từ ngày 5/2 với cáo buộc “gây ảnh hưởng đáng kể” lên các quyết định của chính phủ.

Cuu phu nhan thu tuong Malaysia hau toa vi thao tung chinh phu
 Bà Rosmah Mansor, phu nhân cựu thủ tướng MalaysiaẢnh: Reuters
Cáo buộc vợ chồng ông Najib tham nhũng quy mô lớn được đưa ra sau khi ông Najib thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Cả hai đều bác bỏ tất cả tội danh, cho rằng chúng mang động cơ chính trị.
Ông Najib đang đối diện với hàng chục tội danh tham nhũng và rửa tiền liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ông Najib đã đến thăm người vợ 67 tuổi trong ngày đầu tiên người phụ nữ này hầu tòa.
Bà Rosmah đối mặt với 3 tội danh gồm gạ gẫm và nhận hối lộ liên quan đến tổng số tiền 194 triệu ringgit (45,93 triệu USD) để giúp đỡ công ty Jepak Holdings giành được một dự án điện mặt trời.
Trong số tiền đó, các công tố viên cáo buộc bà Rosmah sắp xếp để 187 triệu Ringgit được dùng làm khoản quyên góp chính trị cho ông Najib và bà cũng nhận hai khoản hối lộ với tổng số 6,5 triệu Ringgit.
Các công tố viên cho rằng, bà Rosmah đã tạo dựng vị trí của mình để có thể tác động đến nhiều quyết định của chính phủ, đặc biệt là dùng 1,25 triệu Ringgit từ dự án điện mặt trời để tặng các trường học nông thôn ở bang Sarawak.
Trước tòa án tối cao, lái xe riêng cho một quản lý công ty hôm qua khai rằng anh ta đã được sếp sai mang 2 ba lô chứa đầy tiền đến nhà bà Rosmah.
Tài xế Shamsul Rizal Sharbini, 43 tuổi nói rằng, ông Saidi Abang Samsudin, Giám đốc điều hành của Jepak Holdings đã bảo anh ta mua 2 ba lô sau khi chở vị giám đốc này đến chi nhánh của ngân hàng Maybank ở Kuala Lumpur năm 2017, báo Straitstimes đưa tin.
Shamsul là nhân chứng thứ 4 trong vụ xét xử bà Rosmah. Tài xế này nói rằng sau khi mua 2 ba lô, anh ta đến chi nhánh ngân hàng Maybank và được hướng dẫn để các túi tiền vào trong đó.
Một nhân chứng khác là Azimah Aziz, giao dịch viên trưởng của chi nhánh Maybank, trước đó khai Saidi rút 6,5 triệu Ringgit tiền mặt năm 2017 và 2017.
Tài xế Shamsul khai rằng sau khi đút đầy tiền vào 2 ba lô, anh chở sếp đến trung tâm thương mại để đón một đối tác kinh doanh rồi đến nhà ông Najib ở khu Jalan Langgak Duta. Sau đó người tài xế giúp đưa 2 ba lô tiền vào trong nhà và đặt lên ghế.
Dự án cung cấp điện cho các trường học ở Sarawak được định giá là 1,25 tỷ Ringgit, và số tiền bà Rosmah đã nhận chiếm 15% giá trị dự án.
Bà Rosmah đối diện với mức án 20 năm tù và khoản tiền phạt không ít hơn 5 lần số tiền đã tham nhũng hoặc nhiều hơn, nếu bị kết tội.
Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)