Cuộc gọi cuối của Tổng thống Biden và Ghani trước khi Taliban tiến vào

Google News

Trong cuộc gọi 14 phút vào ngày 23/7, Tổng thống Biden và Tổng thống Afghanistan Ghani dường như không lường trước được cuộc nổi dậy của Taliban sắp diễn ra.

Trong cuộc điện đàm cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Afghanistan trước khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này, hai nhà lãnh đạo thảo luận về viện trợ quân sự, chiến lược chính trị và chiến thuật liên lạc.

Tuy nhiên, theo Reuters, cả ông Biden và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đều không nhận thức được hoặc chuẩn bị cho nguy cơ trước mắt khi Taliban kiểm soát nước này.

Theo tài liệu do Reuters tiếp cận được, trong cuộc gọi cuối cùng vào ngày 23/7, hai nhà lãnh đạo nói chuyện trong khoảng 14 phút.

Trong phần lớn cuộc gọi, Tổng thống Biden tập trung vào vấn đề "nhận thức" của chính phủ Afghanistan.

"Tôi nghĩ tôi cũng không cần phải nói với ông điều này nữa, nhưng trên cả thế giới và khắp Afghanistan, mọi người đều đang nhận thức được rằng cuộc chiến chống Taliban đang diễn ra không suôn sẻ. Và dù đúng hay sai thì vẫn cần phải thay đổi tình hình này", ông Biden nói.

Cuoc goi cuoi cua Tong thong Biden va Ghani truoc khi Taliban tien vao

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm ngày 23/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ nói với ông Ghani rằng nếu các nhân vật chính trị nổi tiếng của Afghanistan cùng tổ chức họp báo, ủng hộ một chiến lược quân sự mới, "nó sẽ làm thay đổi nhận thức và sẽ thay đổi rất nhiều điều".

Trong cuộc gọi, ông Biden cũng đề nghị hỗ trợ ông Ghani trên nhiều lĩnh vực.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, về mặt ngoại giao, chính trị, kinh tế, để đảm bảo chính phủ của ông không chỉ tồn tại mà còn được duy trì và phát triển", ông Biden nói.

Tổng thống Biden đề nghị viện trợ nếu ông Ghani có thể công khai kế hoạch kiểm soát tình hình căng thẳng leo thang ở Afghanistan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ không quân chặt chẽ, nếu chúng tôi biết kế hoạch đó là gì", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cũng khuyên ông Ghani nên tìm kiếm một chiến lược quân sự trong tương lai, và sau đó giao cho một "chiến binh" phụ trách kế hoạch này, theo như những gì Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, tướng Bismillah Khan Mohammadi, nói trước đó.

Ông Ghani nói với Tổng thống Biden rằng có thể có hòa bình nếu "tái cân bằng giải pháp quân sự". Nhưng "chúng tôi cần phải hành động nhanh", ông Ghani nói thêm.

Theo Reuters, lời nói của nhà lãnh đạo Mỹ cho thấy ông không lường trước được cuộc nổi dậy lớn của Taliban và sự sụp đổ của chính phủ Tổng thống Ghani xảy ra sau đó 23 ngày.

Tính đến ngày 31/8, Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc gọi nói trên.

Ngày 15/8, ông Ghani rời khỏi đất nước, và Taliban tiến vào Kabul. Kể từ đó, hàng chục nghìn người Afghanistan tuyệt vọng đã tìm cách sơ tán khỏi nước này.

Theo Hương Ly/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)