Bão Mangkhut sắp đổ bộ, dân Hong Kong, Trung Quốc gấp rút di tản

Google News

Người dân Hong Kong được khuyến khích chuẩn bị chống bão Mangkhut và nhanh chóng di tản trong ngày hôm nay, khi Đài Khí tượng cảnh báo gió mạnh có thể gia tăng sau nửa đêm.

South China Morning Post đưa tin Đài Khí tượng Hong Kong có thể sẽ tuyên bố cảnh báo bão cấp 10, tức mức độ nguy hiểm nhất, vào ngày mai khi siêu bão Mangkhut đổ bộ.
Ông Cheng Cho Ming, trợ lý giám đốc Đài Khí tượng Hong Kong, cho biết bão Mangkhut sẽ yếu dần sau khi di chuyển qua Philippines, nhưng đây vẫn là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với khu vực Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Ông Cheng khẳng định toàn bộ Hong Kong sẽ chịu ảnh hưởng của bão.
"Sau nửa đêm nay, sức gió (từ bão Mangkhut) sẽ ngày càng mạnh lên. Vì vậy, người dân tốt nhất nên hoàn tất mọi công tác chuẩn bị trong ngày hôm nay, càng sớm càng tốt", ông Cheng cảnh báo.
Bao Mangkhut sap do bo, dan Hong Kong, Trung Quoc gap rut di tan
Cảnh sát Hong Kong cung cấp thông tin tránh bão cho từng gia đình. Ảnh: Getty. 
Khu vực miền Nam Trung Quốc cũng đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch đối phó vơi bão Mangkhut, dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng biển tỉnh Quảng Đông chiều hoặc tối 16/9, mang theo mưa giông và gió mạnh, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.
Tại tỉnh Phúc Kiến, khoảng 51.000 ngư dân đã được di tản, 11.000 tàu thuyền đã được neo đậu an toàn tại các bến cảng từ sáng 15/9.
Sáng 14/9, bão Mangkhut đổ bộ vào khu vực miền Bắc Philippines, mang theo mưa giông và gió mạnh. Giới chức cảnh báo hàng triệu người đang sinh sống tại những khu vực nằm trong đường đi của bão có thể đối phó với tình trạng tàn phá nghiêm trọng.
Bão Mangkhut đã thổi bay cửa sổ nhiều ngôi nhà, ném mảnh vỡ lên không trung, phá hủy nhiều đường dây điện tại đảo Luzon, Philippines.
"Về sức mạnh, Mangkhut là siêu bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm", Tổ chức Khí tượng Thế giới thông báo. Cơn bão có sức gió mạnh 205 km/h, giật đến 285 km/h.
Đài Khí tượng Hong Kong khẳng định bão Mangkhut sẽ tiệm cận bờ biển phía đông tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, trong thời gian ngắn, với cường độ giữ nguyên.
Tính đến sáng 14/9, bão Mangkhut được dự đoán nằm cách tỉnh Quảng Đông 1.000 km về phía đông nam và di chuyển với vận tốc 26 km/h theo hướng tây - tây bắc trên khu vực Biển Đông, theo Cơ quan Khí tượng học Quốc gia Trung Quốc.
Bao Mangkhut sap do bo, dan Hong Kong, Trung Quoc gap rut di tan-Hinh-2
Mangkhut hiện là cơn bão mạnh nhất trên thế giới, đe dọa Philippines, Hong Kong, Việt Nam và một số khu vực lân cận. Ảnh: AP. 
Trả lời SCMP, trợ lý giám đốc Cheng cho biết thời tiết Hong Kong sáng ngày 14/9 khá thuận lợi, nhưng sấm chớp sẽ sớm xuất hiện trong buổi chiều. Người dân tại một số thành phố trũng như Lei Yue Mun và Tai O khả năng cao sẽ đối mặt với nguy cơ ngập lụt. Chính quyền tại những khu vực này đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán hơn 1.000 người.
Bà Vega Wong Sau Wai, trợ lý giám đốc cơ quan nội vụ Hong Kong, kêu gọi cư dân di tản đến 48 cơ sở lưu trú tạm thời của chính quyền trước khi mặt trời lặn.
"Khi trời bắt đầu tối và thời tiết ngày càng trở nên tồi tệ, kể cả khi chúng tôi có đội ngũ hướng dẫn người dân di tản thì tình hình cũng sẽ không thuận lợi", bà Vega Wong phát biểu.
Theo bà Vega Wong, chính quyền hy vọng có thể di tản người già neo đơn ở thành phố Tai O trong chiều 15/9. Xe buýt cũng được huy động để giúp người dân ở khu vực Yuen Long và Tuen Mun sơ tán.
Bao Mangkhut sap do bo, dan Hong Kong, Trung Quoc gap rut di tan-Hinh-3
Bão Mangkhut mang theo mưa giông và gió mạnh, đe dọa cuộc sống hàng triệu người. Ảnh: AP. 
Bà Florence Ko Wan Yee, trưởng phòng quản lý cây cảnh thuộc cơ quan nội vụ, cảnh báo người dân Hong Kong không ở gần cây cối kể khi bão đã đi qua. Bà cho biết hơn 8.000 trường hợp cây đổ, gãy đã xảy ra khi một cơn bão cấp 8 đổ bộ hong Kong vào năm 2017.
Hãng hàng không Cathay Pacific cho biết tất cả các chuyến bay trong ngày 16/9 đều bị hủy, một số chuyến trong sáng 17/9 sẽ bị tạm hoãn. Hãng Cathay Dragon cũng hủy chuyến bay trong ngày mai. Trong khi đó, hãng Hong Kong Airlines thông báo ngừng hoạt động ngày 16/9, khiến hơn 40 chuyến bay bị ảnh hưởng.
Theo Chi Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)