Vệ tinh Pháp phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục máy bay đã sục sạo khắp Ấn Độ Dương hôm nay sau khi vệ tinh của Pháp chụp được hình ảnh về “những vật thể nghi” của máy bay Malaysia mất tích hôm 8/3.

Những hình ảnh vệ tinh mới của Pháp tiếp thêm động lực cho các đội tìm kiếm. Trước đó, ngày 18/3, Trung Quốc cung cấp hình ảnh vệ tinh về các mảnh vỡ, trong đó có một vật thể dài 22,5 m nghi là của chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, hình ảnh vệ tinh Pháp phát hiện “các đối tượng tiềm năng ở khu vực lân cận” ở phía nam khu vực tìm kiếm thuộc Ấn Độ Dương.
Trong một thông báo, Bộ Giao thông Malaysia khẳng định: "Trong buổi sáng nay, Malaysia đã nhận được các ảnh vệ tinh này của nhà chức trách Pháp". Bộ này cũng cho biết đã chuyển những hình ảnh này cho trung tâm điều phối tìm kiếm cứu hộ của Australia.
 Vệ tinh Trung Quốc chụp được hình ảnh vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích.
Tuy nhiên, Malaysia không tiết lộ số lượng vật thể mới, cũng như kích thước và vị trí chính xác của chúng trong các ảnh vệ tinh của Pháp.
Trước đó cùng ngày (23/3), hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời giới chức Australia cho biết, một máy bay của họ vừa phát hiện một tấm ván chuyển hàng bằng gỗ cùng với các dây đai hoặc dây buộc tại một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương.
Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) đã xác nhận kể từ khi bắt đầu cuộc tìm kiếm, đây là những vật thể đầu tiên được phát hiện bằng mắt thường, trong đó có những dây đai với nhiều màu sắc khác nhau.
Trong khi đó, sáng ngày 23/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng cho biết, ông đã được báo cáo từ đêm 22/3 về việc một máy bay dân sự phát hiện nhiều vật thể nhỏ ở vùng biển mà vệ tinh Australia và Trung Quốc chụp được các vật thể lớn nghi từ MH370.
 Một phi công Australia trên đường tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Từ đó, Thủ tướng Tony Abbott cho rằng, ngày càng có hy vọng xác định số phận chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người.
"Còn quá sớm để nói chắc chắn nhưng rõ ràng chúng ta đã có một loạt đầu mối tin cậy và hy vọng đang tăng lên - dù chỉ là hy vọng thôi - rằng có thể chúng ta sắp phát hiện ra chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số", ông Tony Abbott nhấn mạnh.
Hiện các đội tìm kiếm cứu nạn đến từ hàng chục quốc gia đang lùng sục tại một khu vực trải dài 59.000 km2. Trung tâm phối hợp cứu hộ của Australia triển khai tới 8 máy bay, gồm 4 máy bay quân sự và 4 máy bay dân sự, tới hành lang phía nam (nam Ấn Độ Dương) vào ngày hôm nay để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã tới Perth, Australia và sẽ gia nhập hoạt động tìm kiếm vào cứu hộ của quốc tế vào sáng ngày thứ hai 24/3.
Bộ Giao thông Malaysia cũng cho hay, hai chiếc P-3 Orions của Nhật hôm nay đã rời sân bay Subang của Malaysia để tới Perth cũng đang trên đường tới hành lang này.
Bạch Dương (Theo MO, MI)

Bình luận(0)