Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Hồng Kông đưa tin, Trung Quốc đang tham vọng xây dựng "Quốc đảo Maldives" ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tờ Oriental Daily đã trích dẫn một loạt các chứng cứ để chứng minh rằng, Trung Quốc âm mưu xây dựng "Quốc đảo Maldives" ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1974)
 Các công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Theo tờ báo này, dưới vỏ bọc là thúc đẩy du lịch địa phương, Trung Quốc bắt đầu khởi động một loạt các công trường xây dựng phi pháp trên các hòn đảo và rạn san hô ở nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc Quần đảo Hoàng Sa.
Oriental Daily cho rằng, trên đảo Duy Mộng, Trung Quốc sẽ ngang nhiên xây một trung tâm cứu hộ mới, một khu vực sinh sống dành cho các ngư dân cùng cơ sơ hạ tầng để cung cấp mạng wifi không dây. Báo này còn chỉ ra rằng, các loại máy móc và trang thiết bị xây dựng đã được Bắc Kinh chuyển tới đảo này. Hàng chục công nhân cũng hiện diện trên đó.
Ngoài ra, dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho hay, trong năm nay việc xây dựng các cảng cơ bản sẽ diễn ra (một cách phi pháp) trên năm đảo và rạn san hô thuộc nhóm đảo Lưỡi liềm. Mỗi đảo sẽ có đặc trưng riêng.
Cụ thể, vị quan chức này khoa trương rằng, rạn san hô Hải Sâm sẽ tập trung vào nuôi ngọc trai trong khi đảo Hữu Nhật, Trung Quốc sẽ xây (trái phép) trên đó một bảo tàng lịch sử. Đảo Ba Ba sẽ là địa điểm để các du khách tới đây ăn uống. Bắc Kinh còn tham vọng xây các khu resort cao cấp (phi pháp) trên đảo Duy Mộng.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)