Sợ bạo lực leo thang, Tổng thống Ukraine rời Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Viktor Yanukovych được cho là đã tháo chạy khỏi thủ đô Kiev tới lánh nạn ở thành phố lớn thứ 2 của Ukraine, Kharkov – cơ sở chính trị miền đông của ông.

Có tin cho rằng, sau khi Ukraine trải qua ngày đẫm máu nhất trong lịch sử độc lập, lo sợ bạo lực tiếp tục leo thang và mất kiểm soát, ông Viktor Yanukovych đã vội vàng rời khỏi trung tâm khủng hoảng Kiev. Hai đồng minh chủ chốt của ông, Chủ tịch Quốc hội Volodomyr Rybak và Chánh văn phòng tổng thống Andrei Kluyev cũng được cho là đang trên đường tới thành phố Kharkov.
 Tổng thống Ukraine Yanukovych.
Nhưng theo nguồn tin từ chính phủ Mỹ, Tổng thống Yanukovych tới thành phố Kharkov để tham dự các cuộc họp thảo luận về khủng hoảng được tổ chức tại đây.
“Theo thông tin chúng tôi nắm được, Tổng thống Yanukovych đã rời Kiev để tới Kharkov và đã tới nơi. Một loạt các cuộc họp đang diễn ra ở đây”, nguồn tin từ Washington cho biết.
Khi được hỏi về thông tin Tổng thống Yanukovych đã “bỏ chạy” khỏi Kiev sau khi ký một thỏa thuận với phe đối lập Ukraine mở đường cho việc chấm dứt cuộc hủng hoảng chính trị trong nước, một quan chức Mỹ khác nhận định: “Như các bạn thấy, không có gì bất thường với động thái chính trị như vậy của ông ấy. Thành phố Kharkov là căn cứ địa phía đông của ông ấy”.
Cuộc tháo chạy của Tổng thống Yanukovych khỏi thủ đô Kiev diễn ra trong bối cảnh, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama đang tích cực thảo luận về hòa bình cho Ukraine. Một quan chức Mỹ cho biết, cả 2 nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, một thỏa thuận nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ở Ukraine cần phải sớm được ký kết để mang lại sự ổn định cho nước này.
Trong khi đó, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc đạt được thỏa thuận như vậy vẫn “rất mong manh” và khó khăn.
Dù chính phủ tuyên bố đã ký được thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng với phe đối lập và Tổng thống Yanukovych cũng tuyên bố sẵn sàng tổ chức bầu cử sớm, thiết lập một chính phủ thống nhất mới đồng thời ban hành dự luật ân xá cho những người bị bắt vì liên quan đến các vụ bạo động đẫm máu, gần 40.000 người biểu tình chống chính phủ Ukraine vẫn không thỏa mãn và cũng không muốn thỏa hiệp. Một bộ phận hoài nghi các quyết định của Tổng thống. Một bộ phận khác tỏ ra phẫn nộ vì cuối cùng ông Yanukovych vẫn chưa chịu từ chức.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)