Triều Tiên thử hạt nhân có thể gây thảm họa môi trường

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cao cấp Triều Tiên đào tẩu nói rằng cuộc thử nghiệm hạt nhân khổng lồ sắp tới của Bình Nhưỡng có thể gây ra thảm họa môi trường.

Cựu quan chức Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại London, ông Thae Yong-ho nói với VOA: "Một vụ thử hạt nhân mà Bắc Triều Tiên đang tìm cách tiến hành tại khu vực thử nghiệm Punggye-ri sẽ phá vỡ nước này thành hai phần”.
Trieu Tien thu hat nhan co the  gay tham hoa moi truong
Cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên Thae Yong-ho nói về sự đào tẩu của mình trong cuộc họp báo chí tại Bộ Thống nhất ở Seoul vào ngày 27 tháng 12 năm 2016. Ảnh: Yonhap 
Trang mạng 38 North của Viện Mỹ-Triều Tiên trực thuộc Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết hình ảnh vệ tinh khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở phía đông bắc cho thấy việc đào đường hầm vẫn đang được ở cổng Bắc, nơi đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Vụ thử hạt nhân lần này, nếu được thực hiện, sẽ mạnh hơn 14 lần so với vụ thử trước đó.
Ông Thae Yong-ho, người đã đào tẩu sang Seoul vào tháng 8/2016, đã chỉ ra địa điểm thử hạt nhân nằm dọc theo con đường nối liền thủ đô Bình Nhưỡng và tỉnh Bắc Hamkyong. Ông nói: "Tất cả các con đường đi về phía bắc và đường sắt đều đi qua Punggye-ri. Nếu một vụ nổ lớn gây ô nhiễm khu vực và Bình Nhưỡng mất quyền kiểm soát các khu vực biên giới của tỉnh Bắc Hamkyong, sẽ có một vụ đào tẩu khổng lồ xảy ra ở đó".
Theo cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên đào tẩu, ô nhiễm môi trường do không kiểm soát được một vụ nổ hạt nhân ở một quốc gia nhỏ bé như CHDCND Triều Tiên sẽ gần như là một ngày tận thế. Cộng đồng quốc tế cần phải nhận thức được nguy cơ thử hạt nhân quy mô lớn của Triều Tiên trong thời gian này.
Ông Thae Yong-honói: "Đặc biệt, Punggye Ri cách Trung Quốc không xa. Chính vì vậy, cần nỗ lực lôi kéo Trung Quốc ngăn chặn Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân tiếp theo,
Minh Châu (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)