Tổng thống Pháp cãi nhau với Thủ tướng Anh tại cuộc họp G7

Google News

Trong hội nghị G7 hôm 13/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Borris Johnson có cuộc tranh cãi xoay quanh tiến trình hậu Brexit liên quan đến vùng Bắc Ireland.

Cụ thể, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hỏi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông sẽ phản ứng như thế nào nếu các tòa án Pháp cấm vận chuyển xúc xích từ Toulouse đến thủ đô Paris.
Câu hỏi nói trên của Thủ tướng Johnson ngụ ý rằng ông Macron và lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không nên xem Bắc Ireland là một phần tách rời khỏi Anh.
Đáp lại, Tổng thống Macron lập luận rằng Bắc Ireland có thể không thuộc Vương quốc Anh, theo Telegraph.
Tong thong Phap cai nhau voi Thu tuong Anh tai cuoc hop G7
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Cornwall, Vương quốc Anh vảo ngày 13/6. Ảnh: Reuters. 
"Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng Toulouse và Paris thuộc cùng một khu vực địa lý, trong khi Bắc Ireland nằm trên một hòn đảo", Điện Elysee cho biết.
"Tổng thống muốn nhấn mạnh rằng việc đưa ra phép so sánh như vậy là khập khiễng", Điện Elysee giải thích.
Vấn đề liên quan đến Bắc Ireland trong tiến trình hậu Brexit xuất phát từ thực tế rằng dù Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc thành viên với EU từ ngày 1/1/2021, riêng vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan.
Quyết định này được đưa ra để duy trì Hiệp ước Ngày thứ Sáu tốt lành vốn giúp chấm dứt cuộc xung đột tại khu vực Bắc Ireland bắt đầu từ những năm 1960, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã chỉ trích EU vì đối xử với Bắc Ireland như thể đây là một quốc gia riêng biệt chứ không phải là một phần của Vương quốc Anh. Ông cho rằng cách tiếp cận này đang khiến Bắc Ireland chịu nhiều thiệt thòi.
Ông Raab nói với BBC: "Nhiều số liệu khác nhau của EU đã mô tả Bắc Ireland là một quốc gia độc lập, và điều đó là sai".
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)